Tâm lý tiêu dùng ở Anh được cải thiện khi lạm phát và thuế giảm

Tâm lý tiêu dùng ở Anh được cải thiện khi lạm phát và thuế giảm

Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

09:47 26/04/2024

Khảo sát cho thấy niềm tin của người tiêu dùng ở Anh tăng cao trong tháng này do lạm phát giảm bớt và triển vọng cắt giảm thêm thuế khiến mọi người sẵn sàng chi tiêu hơn.

Công ty TNHH GfK cho biết thước đo chính về tâm lý hộ gia đình đã tăng lên -19, tăng 2% so với tháng 3 và cao hơn nhiều so với mức -30 được ghi nhận vào tháng 4 năm ngoái khi cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt vẫn đang đè nặng lên người tiêu dùng.

Tâm lý tiêu dùng ở Anh được cải thiện

Trong tháng này, ​​lạm phát của Anh giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 2021, thuế trả lương cho Bảo hiểm Quốc gia giảm và giá năng lượng trong nước chạm đáy trong hai năm. Cũng có những dấu hiệu cho thấy nền kinh tế đang phục hồi sau đợt suy thoái năm ngoái.

Đây là tin tốt cho Thủ tướng Rishi Sunak, với việc Đảng Bảo thủ của ông đang có lợi thế trước cuộc bầu cử, Sunak muốn cắt giảm thuế một lần nữa.

Joe Staton, giám đốc khách hàng của GfK cho biết: “Mùa xuân đã đến và có lẽ niềm tin của người tiêu dùng cuối cùng cũng đang có dấu hiệu tích cực và đi đúng hướng”.

Bốn trong số năm nhân tố đo lường chỉ số này đã tăng, với việc người tiêu dùng tuyên bố họ bớt bi quan hơn về triển vọng kinh tế và sẵn sàng chi nhiều tiền hơn cho những mặt hàng có giá trị lớn.

Chỉ số theo dõi cảm nhận của người Anh về triển vọng tài chính của họ vẫn ở mức +2, cho thấy nhiều người kỳ vọng kinh tế sẽ phát triển tích cực hơn trong năm tới.

Tuy nhiên, GfK cảnh báo rằng niềm tin tiêu dùng tổng thể sẽ mất thêm nhiều thời gian để có thể quay trở lại mức dương, được ghi nhận lần cuối vào năm 2016.

Kỳ vọng về việc BoE có thể cắt giảm lãi suất vào mùa hè đang giảm sau những cảnh báo của các nhà hoạch định chính sách về lạm phát dai dẳng. Thị trường hiện đang định giá BoE sẽ chỉ cắt giảm lãi suất hai lần trong năm nay, thấp hơn nhiều so với kỳ vọng sáu lần vào tháng 1.

Linda Ellett, người đứng đầu bộ phận tiêu dùng, bán lẻ và giải trí của KPMG tại Vương quốc Anh, cho biết: “Mặc dù tâm lý tiêu dùng được cải thiện nhưng các hộ gia đình vẫn chưa hoàn toàn thoải mái, điều này cho thấy chi tiêu tiêu dùng vẫn chưa gia tăng đáng kể”.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ