Quan chức BoE: Những cú sốc về biến đổi khí hậu có thể cần tác động lãi suất

Quan chức BoE: Những cú sốc về biến đổi khí hậu có thể cần tác động lãi suất

Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

08:26 26/04/2024

Một quan chức của Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) cảnh báo rằng, biến đổi khí hậu có thể gây ra những cú sốc lớn về giá, buộc những người ấn định lãi suất phải giải quyết bằng việc tăng lãi suất cao hơn.

James Talbot, quan chức cấp cao tại BoE, cho rằng biến đổi khí hậu có thể trở thành yếu tố lâu dài trong hoạch định chính sách, và có thể cần được đưa vào các mô hình dự báo của Ngân hàng Trung ương.

Ông cho biết trong bài phát biểu tại Viện Nghiên cứu Kinh tế và Xã hội Quốc gia rằng, những cú sốc về giá do biến đổi khí hậu sẽ gây ra khó khăn đối với các nhà hoạch định chính sách tiền tệ.

Hành động của BoE về khí hậu đã bị chỉ trích, vì khiến Ngân hàng Trung ương chệch hướng khỏi các mục tiêu chính, sau khi lạm phát tăng vọt lên hai chữ số hồi năm cuối 2022 đầu năm 2023. Tuy nhiên, nhận xét này chỉ ra rằng, các quan chức đang ngày càng quan tâm đến tác động của biến đổi khí hậu đối với lạm phát và lãi suất.

Talbot nói: “Nếu những cú sốc trở nên mạnh hơn và xảy ra thường xuyên hơn, tôi nghĩ các nhà hoạch định chính sách tiền tệ sẽ khó có thể mặc kệ những cú sốc đó. Về cơ bản, những cú sốc này có thể dẫn đến sự đánh đổi mà chúng ta cần phải xử lý.”

Ông cho biết những cú sốc này sẽ thúc đẩy lạm phát bằng cách phá vỡ chuỗi cung ứng toàn cầu, bao gồm cả thực phẩm và hàng hóa.

Talbot cũng cho biết các chính sách giúp nền kinh tế triệt tiêu cacbon “có khả năng làm tăng lạm phát và biến động lạm phát trong thời gian tới”, với việc đầu tư vào các chính sách xanh có nguy cơ làm tăng nhu cầu.

Các đảng chính trị chính của Anh có quan điểm trái ngược nhau về tầm quan trọng của khí hậu đối với BoE.

Thống đốc Andrew Bailey cho biết Ngân hàng Trung ương đã giảm nguồn lực dành cho công tác khí hậu, sau khi Bộ trưởng Tài chính Jeremy Hunt giảm nhấn mạnh vấn đề này trong nhiệm vụ của Ủy ban Chính sách Tài chính vào năm ngoái. Trong khi đó, Công Đảng đã hứa sẽ đảo ngược quyết định của Đảng Bảo thủ.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ