PCE lõi của Mỹ tiếp tục tăng nhanh trong tháng 3

PCE lõi của Mỹ tiếp tục tăng nhanh trong tháng 3

Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

19:49 26/04/2024

Thước đo lạm phát chính của Fed đã tăng với tốc độ nhanh trong tháng 3, củng cố mối lo ngại về lạm phát tiếp tục dai dẳng.

Dữ liệu được công bố cho thấy chỉ số PCE lõi đã tăng 0.3% so với tháng trước. So với một năm trước, chỉ số này đã tăng 2.8%. PCE toàn phần cũng tăng 0.3% so với tháng 2 và 2.7% so với năm trước.

Chi tiêu tiêu dùng được điều chỉnh theo lạm phát tăng 0.5%, mức tăng lớn nhất trong năm nay.

Chỉ số PCE thực tế và ước tính của Fed

Lạm phát tăng trong quý I, cùng với chi tiêu hộ gia đình ổn định, có thể sẽ thuyết phục các nhà hoạch định chính sách của Fed đẩy lùi việc hạ lãi suất cho đến cuối năm nay. Fed được kỳ vọng sẽ tiếp tục giữ lãi suất ở mức cao nhất hai thập kỷ trong cuộc họp tiếp theo.

Bruce Kasman, kinh tế trưởng tại JPMorgan Chase, cho biết: “Kinh tế Mỹ đang tăng trưởng mạnh mẽ với lãi suất cao, tuy nhiên áp lực lạm phát vẫn dai dẳng. Tôi nghĩ khả năng Fed nới lỏng chính sách trong thời gian tới là rất nhỏ.”

Hợp đồng tương lai chứng khoán tăng, lợi suất TPCP Mỹ giảm sau thông tin này.

Các ngân hàng trung ương cũng rất chú ý đến lạm phát dịch vụ lõi. Theo BEA, chỉ số này đã tăng 0.4% so với tháng 2.

Thị trường lao động mạnh mẽ là nguyên nhân chính khiến các hộ gia đình vẫn chưa chi tiêu ít đi trong bối cảnh lãi suất cao và lạm phát tăng.

Dù tốc độ tăng trưởng kinh tế của Mỹ chậm lại trong quý I/2024 nhưng nhu cầu của hộ gia đình và chi tiêu kinh doanh vẫn mạnh mẽ. Chi tiêu hàng hóa được điều chỉnh theo lạm phát đã tăng 1.1% trong tháng trước. Trong khi đó, chi tiêu dịch vụ tăng 0.2%.

Nhu cầu lao động cao, hỗ trợ tăng trưởng tiền lương. Tổng thu nhập tăng 0.5%, tiền lương tăng 0.7% trong tháng thứ 2 liên tiếp. Tỷ lệ tiết kiệm giảm xuống 3.2%, thấp nhất kể từ tháng 10/2022.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Hoạt động dịch vụ của Trung Quốc giảm trong tháng 4 nhưng vẫn ổn định
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Hoạt động dịch vụ của Trung Quốc giảm trong tháng 4 nhưng vẫn ổn định

Một cuộc khảo sát khu vực tư nhân hôm thứ Hai cho thấy hoạt động dịch vụ của Trung Quốc đã chậm lại một chút trong bối cảnh chi phí tăng, nhưng tốc độ tăng trưởng và số lượng đơn đặt hàng mới tăng và tâm lý kinh doanh vẫn vững chắc, nâng hy vọng về sự phục hồi kinh tế bền vững của Trung Quốc
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ