[Market Brief 05.04.2023]: Cổ phiếu quốc tế mở rộng đà tăng

[Market Brief 05.04.2023]: Cổ phiếu quốc tế mở rộng đà tăng

09:50 05/04/2023

Tâm lý risk-on lan toả trong phiên giao dịch ngày hôm nay. Chứng khoán Mỹ và Châu Âu kéo dài đà tăng so với phiên trước khi khẩu vị rủi ro tiếp tục phục hồi.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Các nhà đầu tư đang cân nhắc một loạt các bình luận diều hâu của Fed về bước tiến của họ, cho rằng có thể cần tăng lãi suất nhiều hơn để giảm lạm phát. Lợi suất trái phiếu kho bạc Hoa Kỳ tăng trong thời gian ngắn nhưng nhìn chung là giảm. USD giảm trong khi vàng tăng.

Chính quyền Biden kêu gọi các cơ quan quản lý thắt chặt quy định đối với các ngân hàng tầm trung của Hoa Kỳ (có tài sản từ 100 tỷ USD đến 250 tỷ USD), mà không cần sự chấp thuận của quốc hội. Các biện pháp bao gồm: yêu cầu các ngân hàng nắm giữ nhiều tài sản có tính thanh khoản cao hơn, tăng vốn và nêu chi tiết cách thức thanh lý tài sản trong trường hợp nhà băng sụp đổ. Đề xuất này có nghĩa là nhiều ngân hàng sẽ phải chịu các “bài kiểm tra căng thẳng” hàng năm. Tuy nhiên, quy định này đã nhận lại một số chỉ trích cho rằng bài kiểm tra này đã trở nên quá dễ đoán và có thể không có các giả định phù hợp, chẳng hạn như không tính đến việc lãi suất tăng mạnh.

Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Janet Yellen cho biết việc giảm bớt các yêu cầu về vốn ngân hàng trong năm 2018 và giám sát chặt chẽ hơn đối với các ngân hàng vừa và nhỏ có tài sản dưới 250 tỷ USD nên được xem xét lại. Bà nói “Cứ một ngân hàng thất bại, thì thị trường lại trở nên hết sức lo ngại. Các quy định đã được nới lỏng trong những năm gần đây. Tôi tin rằng việc đánh giá tác động của các quyết định bãi bỏ quy định này là phù hợp và thực hiện bất kỳ hành động cần thiết nào để đáp ứng.”

Chủ tịch Fed Boston Susan Collins để ngỏ khả năng tăng lãi suất nhiều hơn để giải quyết lạm phát. “Lạm phát vẫn ở mức quá cao và các chỉ số gần đây củng cố quan điểm của tôi rằng còn nhiều việc phải làm để đưa lạm phát xuống mục tiêu 2% đi kèm với ổn định giá cả.Mặc dù hệ thống ngân hàng vẫn mạnh mẽ và kiên cường, nhưng những diễn biến gần đây có thể sẽ khiến các ngân hàng có triển vọng thận trọng hơn và thắt chặt các tiêu chuẩn cho vay, do đó góp phần làm chậm lại nền kinh tế và giảm áp lực lạm phát. Những tiến triển này có thể bù đắp một phần cho nhu cầu tăng lãi suất bổ sung.”

Chủ tịch Fed Minneapolis, Neel Kashkari, cho biết Fed còn nhiều việc phải làm để đưa lạm phát trở lại mục tiêu 2%. Ông đặc biệt chỉ ra sức mạnh của lĩnh vực dịch vụ và cho biết tăng trưởng tiền lương vẫn đang cao hơn tiêu chuẩn phù hợp với mục tiêu lạm phát 2%. Điều này cho tôi biết rằng chúng ta vẫn còn nhiều việc phải làm để đưa mảng dịch vụ của nền kinh tế trở lại trạng thái cân bằng”. Tuy nhiên, ông cũng nói thêm rằng vẫn chưa thấy rõ tác động của tiêu cực của ngành ngân hàng gần đây đối với nền kinh tế là gì và sẽ cần thời gian để giải quyết triệt để.

Chủ tịch Fed Richmond Thomas Barkin cho biết ông vẫn chưa xác định rõ các quan chức Fed nên điều chỉnh lãi suất như thế nào tại cuộc họp tiếp theo vào tháng Năm. Ông nói: "Nếu lạm phát vẫn tiếp diễn, lãi suất vẫn cần phải tăng, chính sách tiền tệ cần phải đáp ứng nhanh chóng trong hoàn cảnh hiện tại. Mặc dù vẫn còn một số lý do khiến áp lực giá cả có thể mất thời gian để giảm bớt, nhưng có thể việc thắt chặt các điều kiện tín dụng, cùng với tác động trễ của việc điều chỉnh lãi suất, sẽ khiến lạm phát giảm xuống tương đối nhanh”.

Hợp đồng tương lai lãi suất quỹ Liên bang đang định giá 55% khả năng tăng 25 điểm cơ bản lên 5.25% vào tháng 5 (mức trên của phạm vi Quỹ Fed). Họ cũng đang định giá tổng cộng mức cắt giảm lãi suất chỉ dưới 60 điểm cơ bản vào cuối năm.

  • DJIA tăng 0.4%, S&P 500 tăng 0.6%, trong khi chỉ số Nasdaq Composite tăng 0.7%.
  • Euro Stoxx 50 tăng 1.3%. DXY giảm 0.5% xuống 102.14
  • EUR/USD tăng 60 pip lên trên 1.0900.
  • Lợi suất trái phiếu kho bạc 2 năm của Hoa Kỳ tăng 2 bp lên 4.12% trong khi lợi suất 10 năm giảm 2 bp xuống 3.55%.
  • Lợi suất trái phiếu 10 năm của Đức tăng 5 bp lên 2.37% và lợi suất trái phiếu 10 năm của Anh tăng 5 bp lên 3.52%.
  • Giá dầu thô WTI trên sàn NYMEX tăng 1.9% lên 74.37 USD và vàng tăng 0.8% lên 1,980 USD.
  • USD/JPY giảm gần 20 pip xuống 132.70 trong khi AUD/USD tăng 30 pip lên 0.6710.

Về dữ liệu của Hoa Kỳ đã được công bố:

  1. GDP quý IV ở mức 2.6% so với quý trước và 2.7% trong ước tính thứ hai.
  2. Tiêu dùng cá nhân đã được điều chỉnh giảm xuống 1.0% so với 1.4% trong ước tính lần thứ hai, thúc đẩy chủ yếu bởi lĩnh vực dịch vụ tăng trưởng 1.6% so với 2.4% trong ước tính trước đó.
  3. Tổng đầu tư tư nhân đã được điều chỉnh lên tới 4.5% so với 3.7% trong ước tính thứ hai.
  4. Số đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu cho tuần trước tăng 198,000 so với 191,000 trước đó.

Hôm nay, chỉ số giảm phát PCE tháng Hai, thước đo lạm phát chính của Fed, sẽ được công bố, dự kiến sẽ là 5.1% YoY so với 5.4% trước đó và lạm phát lõi PCE ở mức 4.7% YoY, không thay đổi so với tháng trước.

Dữ liệu thu nhập cá nhân, chi tiêu cá nhân và chỉ số tâm lý người tiêu của Đại học Michigan cũng sẽ được công bố

CommerzBank

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng

Giá dầu tăng vào đầu phiên giao dịch hôm thứ Sáu, khi các nhà đầu tư chú ý đến nhận xét của Bộ trưởng Tài chính Mỹ rằng tăng trưởng kinh tế của Mỹ có thể mạnh hơn so với dữ liệu quý 1 được công bố, cùng với lo ngại về nguồn cung khi căng thẳng gia tăng ở Trung Đông
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ