Lạm phát tại Tokyo hạ nhiệt, củng cố quan điểm của BoJ

Lạm phát tại Tokyo hạ nhiệt, củng cố quan điểm của BoJ

Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

11:08 29/09/2023

Lạm phát Tokyo thấp hơn dự kiến trong tháng 9, hỗ trợ cho quan điểm của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản rằng giá cả sẽ hạ nhiệt hơn nữa và do đó, chính sách siêu nới lỏng cần được giữ nguyên.

Theo Bộ Nội vụ, giá tiêu dùng không bao gồm thực phẩm tươi sống đã tăng 2.5% tại thủ đô, giảm từ mức 2.8% trong tháng 8, phần lớn là do chi phí điện và khí đốt giảm. Các nhà kinh tế dự báo lạm phát đạt 2.6%.

Đằng sau sự hạ nhiệt ổn định là tác động từ trợ cấp của chính phủ. Quyết định gia hạn và mở rộng trợ cấp tiện ích của Thủ tướng Fumio Kishida đã giúp giảm lạm phát toàn phần thêm 0.9%. Thủ tướng hiện cũng đang cân nhắc quy mô và nội dung của các biện pháp kinh tế bổ sung sắp tới của mình, sau khi chỉ đạo đảng cầm quyền đưa ra một gói kích thích tập trung vào việc giảm bớt tác động của lạm phát và hỗ trợ tăng trưởng lương.

Theo Moe Nakahama, chuyên viên nghiên cứu tại Viện nghiên cứu Itochu, “áp lực giá cả cuối cùng đã chậm lại theo kỳ vọng của BOJ. Mức cơ sở cao và chi phí năng lượng hạ nhiệt sẽ bù đắp cho đà tăng của giá dịch vụ và CPI cơ bản sẽ giảm dần xuống mức 2%.”

Dữ liệu của Tokyo là chỉ báo sớm về xu hướng quốc gia, cho thấy lạm phát toàn quốc cũng có khả năng tiếp tục giảm nhẹ.

Một thước đo sâu hơn về xu hướng lạm phát loại trừ thực phẩm tươi sống và giá năng lượng đã giảm tốc xuống 3.8%, giảm lần đầu tiên sau ba tháng và cho thấy lạm phát lõi đã đạt đỉnh.

Diễn biến giá cả sẽ tiếp tục được BoJ theo dõi chặt chẽ. Họ có thể sẽ cần phải điều chỉnh lại triển vọng khi họp vào tháng 10, vì lạm phát vẫn cao hơn dự đoán ban đầu.

Trong báo cáo triển vọng mới nhất được công bố vào tháng 7, BOJ dự báo thước đo giá cả của riêng mình đạt trung bình 2.5% trong năm tài chính vào tháng 3, và dự kiến sẽ giảm dần vào cuối năm.

Công ty dữ liệu Teikoku Databank cho biết người tiêu dùng ngày càng mệt mỏi vì giá thực phẩm tăng cao, nhưng lạm phát có thể giảm đáng kể từ tháng 10.

Thống đốc BOJ Kazuo Ueda nhấn mạnh lại trong tuần này rằng mục tiêu đạt được lạm phát 2% kèm theo tăng lương vẫn chưa xuất hiện, với lý do nền kinh tế có nhiều bất ổn và xu hướng giá cả.

USDJPY hiện đang giao dịch quanh mức 149, làm dấy lên lo ngại rằng nội tệ yếu có thể đẩy chi phí nhập khẩu và giá hàng hóa cơ bản lên cao. Giá dầu cũng tăng trở lại, trở thành một rủi ro khác cho quốc gia nghèo tài nguyên năng lượng.

Một mối lo ngại khác là hoạt động sản xuất yếu kém của nước này trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy thoái. Một báo cáo khác hôm thứ Sáu cho biết sản lượng nhà máy trong tháng 8 không thay đổi so với tháng 7.

Sản xuất trì trệ phần nào phản ánh nhu cầu suy yếu từ các đối tác thương mại. Xuất khẩu của Nhật Bản giảm tháng thứ hai liên tiếp trong tháng 8, chủ yếu do giá nhiên liệu khoáng sản và máy móc sản xuất chip sụt giảm.

Theo Harumi Taguchi, kinh tế trưởng tại S&P Global Market Intelligence, “nhu cầu sản xuất toàn cầu đang giảm do suy thoái kinh tế ở nước ngoài. Xuất khẩu không được tốt và tôi nghĩ dự báo sản xuất quá lạc quan. Chúng ta có thể sẽ thấy các công ty phanh gấp việc đầu tư vốn.”

Bất chấp tình hình lạm phát, tiêu dùng vẫn đang ổn định. Theo báo cáo từ Bộ Công nghiệp, doanh số bán lẻ đã tăng 0.1% trong tháng 8 so với một tháng trước và 7% so với cùng kỳ. Sự trở lại của khách du lịch nước ngoài có thể tiếp tục hỗ trợ chi tiêu tại các cửa hàng bách hóa và các cơ sở mua sắm khác.

Trong khi đó, tỷ lệ thất nghiệp duy trì ở mức 2.7%, trong khi tỷ lệ tìm được việc làm trên số người nộp đơn trong tháng 8 cũng không thay đổi so với tháng trước ở mức 1.29, tức cứ 100 người nộp đơn thì có 129 việc làm. Dữ liệu thứ hai là chỉ báo sớm về xu hướng thị trường lao động.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Lợi nhuận công nghiệp Trung Quốc giảm trong tháng 3, làm dấy lên nghi ngờ về sự phục hồi kinh tế
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Lợi nhuận công nghiệp Trung Quốc giảm trong tháng 3, làm dấy lên nghi ngờ về sự phục hồi kinh tế

Dữ liệu chính thức được công bố hôm thứ Bảy cho thấy lợi nhuận công nghiệp của Trung Quốc giảm trong tháng 3 và ghi nhận mức tăng trong quý chậm lại so với hai tháng đầu năm, làm dấy lên nghi ngờ về khả năng phục hồi của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới
Đồng Yên lao dốc: Liệu Nhật Bản có hành động?
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Đồng Yên lao dốc: Liệu Nhật Bản có hành động?

Đồng Yên Nhật đã giảm mạnh vượt qua mức được coi là giới hạn của Nhật Bản và với tốc độ khiến các nhà giao dịch đặt câu hỏi liệu chính phủ có bắt đầu mua đồng Yên để hỗ trợ đồng tiền của mình hay không - và tại sao họ chưa làm như vậy.
Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng

Giá dầu tăng vào đầu phiên giao dịch hôm thứ Sáu, khi các nhà đầu tư chú ý đến nhận xét của Bộ trưởng Tài chính Mỹ rằng tăng trưởng kinh tế của Mỹ có thể mạnh hơn so với dữ liệu quý 1 được công bố, cùng với lo ngại về nguồn cung khi căng thẳng gia tăng ở Trung Đông
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ