Đồng Yên lao dốc: Liệu Nhật Bản có hành động?

Đồng Yên lao dốc: Liệu Nhật Bản có hành động?

Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

07:57 29/04/2024

Đồng Yên Nhật đã giảm mạnh vượt qua mức được coi là giới hạn của Nhật Bản và với tốc độ khiến các nhà giao dịch đặt câu hỏi liệu chính phủ có bắt đầu mua đồng Yên để hỗ trợ đồng tiền của mình hay không - và tại sao họ chưa làm như vậy.

Trên thị trường giao dịch ngoại hối ít thanh khoản vào thứ Hai do nghỉ lễ tại Nhật Bản, đồng Yên đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 1990, USDJPY vượt qua ngưỡng 160. Điều này diễn ra sau khi BoJ vào tuần trước báo hiệu sẽ duy trì nới lỏng chính sách tiền tệ.

Các nhà hoạch định chính sách đã nhiều lần cảnh báo rằng việc đồng Yên mất giá sẽ không được dung thứ nếu nó diễn ra quá nhanh và quá xa. Bộ trưởng Tài chính Shunichi Suzuki khẳng định lại sau cuộc họp của BoJ rằng chính phủ sẽ phản ứng phù hợp với những biến động ngoại hối. Đầu tháng này, ông cũng bày tỏ lo ngại về sự suy giảm của đồng Yên với Bộ trưởng Bộ Tài chính Hoa Kỳ Janet Yellen, điều mà các nhà tham gia thị trường coi là đang đặt nền móng cho sự can thiệp.

Jane Foley, Giám đốc Chiến lược Ngoại hối tại Rabobank, viết trong một lưu ý gửi khách hàng: "Để can thiệp ngoại hối thành công trong việc đảo ngược USD/JPY, dữ liệu kinh tế Nhật Bản khả quan hơn có thể phải đi kèm với tăng trưởng chậm lại và lạm phát giảm tại Mỹ. Điều đó cho thấy các nỗ lực của Bộ Tài chính nhằm ngăn chặn những nhà đầu cơ khỏi việc tăng thêm các vị thế short đối với đồng Yên trong vài tuần tới."

Đồng Yên giảm mạnh, tiến gần mức báo động trong tháng này

Quan chức tiền tệ hàng đầu Masato Kanda đã đưa ra ví dụ về việc USD/JPY biến động trong phạm vi 10 đơn vị trong một tháng là một sự thay đổi rất đáng chú ý. USD/JPY đã tăng 7 đơn vị trong tháng qua, cho thấy đây là một dấu hiệu báo động. Chỉ riêng tuần trước, JPY đã giảm hơn 2% và giảm hơn 10% từ đầu năm đến nay.

Chris Weston, Giám đốc Nghiên cứu tại Pepperstone Group, cho biết: ‘Các nhà chức trách có thể nói rằng họ không nhắm đến các mức cụ thể, tuy nhiên mức hiện tại đủ báo động để can thiệp. Thị trường ngoại hối đang gây áp lực lên chính phủ Nhật Bản, giống như cách các nhà đầu tư trái phiếu đã từng làm trong quá khứ.

Một lý do khiến Nhật Bản dường như miễn cưỡng hành động có thể là việc can thiệp không thể thay đổi được chênh lệch lớn về lãi suất, một phần nguyên nhân khiến đồng Yên suy yếu. Mặc dù BoJ đã đưa lãi suất nội địa ra khỏi vùng âm, nhưng chúng vẫn còn cách xa mức có thể thu hút các nhà đầu tư trong khi lợi suất ở Mỹ và các quốc gia khác đang ở mức cao hơn.

Các nhà chiến lược tại Goldman Sachs Group cho rằng bối cảnh kinh tế vĩ mô toàn cầu đang hướng đến sự suy yếu hơn nữa của đồng Yên và điều đó có thể khiến việc can thiệp khó có thể thành công.

"Theo dự báo cơ bản của chúng tôi, triển vọng về tăng trưởng vững chắc, điều chỉnh chính sách dần dần và rủi ro tăng lãi suất kỳ hạn sẽ là một yếu tố rất tiêu cực đối với đồng Yên," một nhóm các nhà phân tích bao gồm Kamakshya Trivedi, Giám đốc chiến lược về ngoại tệ, lãi suất và thị trường mới nổi toàn cầu, viết. "Câu hỏi duy nhất lúc này là các nhà hoạch định chính sách của Nhật Bản sẽ kiên quyết chống lại việc đồng Yên mất giá đến mức nào, nhưng chúng tôi cho rằng các công cụ can thiệp của họ có hạn."

Các chiến lược gia của Goldman cho biết thêm, rủi ro can thiệp sẽ tăng đáng kể nếu đồng Yên tiếp tục kém hiệu quả so với các tài sản khác.

Họ cũng cảnh báo rủi ro BoJ can thiệp vào thị trường ngoại hối sẽ tăng lên đáng kể nếu đồng Yên tiếp tục giảm giá mạnh so với các tài sản khác giống như diễn biến ngày thứ Sáu. Đồng tiền này đã giảm 1.7% trong ngày hôm đó, USDJPY ở mức 158.30.

Đồng Yên đang ở mức thấp nhất trong hơn ba thập kỷ so với đồng USD

Giám đốc Nghiên cứu Ngoại hối toàn cầu George Saravelos cũng cho rằng đồng Yên yếu hơn không hẳn đã tồi tệ đối với Nhật Bản. Trong một email lưu ý, ông viết rằng sự suy giảm của đồng tiền không gây ra vấn đề lạm phát và đang đẩy giá trị của tài sản nước ngoài do các nhà đầu tư Nhật Bản nắm giữ lên cao.

Thống đốc BoJ Kazuo Ueda, trong cuộc họp báo sau quyết định chính sách của BoJ vào thứ Sáu, đã giảm nhẹ tác động của đồng Yên yếu đối với lạm phát, cho rằng tỷ giá hối đoái vẫn tiếp tục mang lại lợi ích cho nền kinh tế bằng cách thúc đẩy nhu cầu.

"Nhật Bản dường như đang không có ý định can thiệp trong khi đồng Yên đang càng ngày càng suy yếu." Saravelos nói hôm thứ Sáu. "Khả năng can thiệp không thể loại trừ nếu thị trường trở nên hỗn loạn."

Chiến lược giao dịch

Về phía mình, các nhà giao dịch dường như đang không mong đợi việc can thiệp thành công của Nhật Bản. Theo dữ liệu của CFTC từ năm 2006, trước thềm cuộc họp của BoJ, các khoản cược kết hợp của các quỹ đầu cơ và nhà quản lý tài sản về sự suy yếu của đồng tiền đã đạt mức cao nhất từng được ghi nhận. Trong khi đó, lo lắng trên thị trường đang gia tăng, được phản ánh qua sự đột biến trong các chỉ số đo lường mức độ biến động của cặp tiền tệ này vào tuần trước.

Weston của Pepperstone cho biết, mặc dù vị thế short đối với đồng Yên ở mức hiện tại là khá rủi ro, nhưng những nhà giao dịch bearish có thể sẽ lên kế hoạch mua lại USD/JPY ở mức thấp hơn nếu các quan chức can thiệp.

"Tôi có thể tưởng tượng các quỹ đầu cơ thiết lập các thuật toán với lệnh giới hạn thấp hơn 400-500 pip so với giá thị trường để nắm bắt động thái can thiệp," ông nói. "Đương nhiên, với niềm tin rằng bất kỳ sự sụt giảm mạnh nào cũng sẽ nhanh chóng phục hồi."


Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá vàng tăng chậm khi các nhà đầu tư chờ đợi số liệu CPI của Mỹ
Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

Giá vàng tăng chậm khi các nhà đầu tư chờ đợi số liệu CPI của Mỹ

Giá vàng tăng nhẹ vào hôm nay. Nhu cầu vàng ngày càng tăng do hoạt động mua vàng liên tục của các ngân hàng trung ương và nhu cầu trú ẩn an toàn trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị ở Trung Đông. Tuy nhiên, những nhận xét hawkish của các quan chức Fed, bao gồm cả đề xuất của Chủ tịch Jerome Powell về việc giữ lãi suất cao trong thời gian dài hơn, có thể kéo vàng xuống thấp hơn trong thời gian tới.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ