Công cụ dự báo GDP của Fed cho thấy nền kinh tế đang trên bờ vực suy thoái

Công cụ dự báo GDP của Fed cho thấy nền kinh tế đang trên bờ vực suy thoái

12:10 08/06/2022

Công cụ theo dõi GDPNow của Ngân hàng Dự trữ Liên bang Atlanta dự báo GDP quý II chỉ tăng 0.9%.

Chủ tịch Fed Jerome Powell
Chủ tịch Fed Jerome Powell

Cục Dự trữ Liên bang cho biết kinh tế Hoa Kỳ có thể hướng tới quý tăng trưởng âm thứ hai liên tiếp, đồng nghĩa với việc bước vào suy thoái.

Trong bản cập nhật được công bố hôm thứ Ba, công cụ theo dõi GDPNow của Fed Atlanta dự báo GDP tăng 0.9% so với cùng kỳ năm ngoái trong quý thứ hai.

Sau khi giảm 1.5% trong ba tháng đầu năm, chỉ số này cho thấy nền kinh tế có thể nhanh chóng rơi vào suy thoái.

GDPNow theo dõi dữ liệu kinh tế trong thời gian thực và sử dụng dữ liệu đó để dự đoán xu hướng của nền kinh tế. Dữ liệu hôm thứ Ba, kết hợp với các công bố gần đây, đã dẫn đến việc dự báo tăng trưởng bị hạ xuống 0.9%.

Chi tiêu tiêu dùng cá nhân, thước đo chi tiêu của người tiêu dùng, chiếm gần 70% tổng sản phẩm quốc nội được dự báo tăng 3.7% so với mức 4.4% trước đó. Ngoài ra, tổng đầu tư thực tế của khu vực tư nhân trong nước dự kiến sẽ giảm 8.5%, so với mức 8.3% trước đó.

Đồng thời, triển vọng thương mại được cải thiện, ước tính tăng nhẹ.

Thâm hụt thương mại của Hoa Kỳ đạt 87.1 tỷ USD vào tháng 4 - vẫn là một con số lớn nhưng đã giảm hơn 20 tỷ đô la so với tháng 3. Thương mại dự kiến sẽ khiến GDP giảm 0.13% trong quý hai, so với ước tính trước đó là giảm 0.25%.

Câu chuyện suy thoái đã chiếm sóng trong năm nay trước bối cảnh lạm phát tăng ảnh hưởng xấu đến triển vọng lợi nhuận doanh nghiệp. Nhiều người ở Phố Wall vẫn đang kỳ vọng chi tiêu của người tiêu dùng ổn định và tăng trưởng việc làm cứu vớt nước Mỹ khỏi suy thoái.

Mặc dù 2 quý tăng trưởng GDP âm liên tiếp thường được coi là suy thoái kinh tế, nhưng điều đó không nhất thiết đúng.

Cục Nghiên cứu Kinh tế Quốc gia (NBER) nói rằng quy tắc chung không phải lúc nào cũng đúng. Ví dụ, cuộc suy thoái năm 2020 chỉ ghi nhận một quý tăng trưởng âm.

Thay vào đó, NBER định nghĩa suy thoái là “sự suy giảm đáng kể trong hoạt động kinh tế và kéo dài một vài tháng”.

“Hầu hết các cuộc suy thoái được xác định theo quy trình của chúng tôi có bao gồm hai quý liên tiếp GDP thực giảm, nhưng không phải tất cả”, NBER cho biết. “Có một số lý do. Đầu tiên, chúng tôi không xác định hoạt động kinh tế chỉ dựa trên GDP thực, mà xem xét một loạt các chỉ số. Thứ hai, chúng tôi xem xét độ sâu của sự suy giảm hoạt động kinh tế."

Tuy nhiên, chưa từng có thời kỳ nào với các quý tăng trưởng âm liên tiếp không kéo theo suy thoái, theo dữ liệu từ năm 1947.

Cục Dự trữ Liên bang đang trong chu kỳ tăng lãi suất trong nỗ lực dập tắt lạm phát. Chủ tịch Jerome Powell cho biết vào tháng trước, ông thấy “một cơ hội tốt để có được một cú hạ cánh an toàn”, ngay cả khi chính sách thắt chặt.

Sáng sớm thứ Ba, Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen đã điều trần trước Thượng viện rằng “kìm hãm lạm phát nên là ưu tiên số một."

CNBC

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng

Giá dầu tăng vào đầu phiên giao dịch hôm thứ Sáu, khi các nhà đầu tư chú ý đến nhận xét của Bộ trưởng Tài chính Mỹ rằng tăng trưởng kinh tế của Mỹ có thể mạnh hơn so với dữ liệu quý 1 được công bố, cùng với lo ngại về nguồn cung khi căng thẳng gia tăng ở Trung Đông
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ