Cổ phiếu VinFast bắt đầu giao dịch trên sàn Nasdaq, tăng hơn 250% trong phiên chào đất Mỹ

Cổ phiếu VinFast bắt đầu giao dịch trên sàn Nasdaq, tăng hơn 250% trong phiên chào đất Mỹ

Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

09:52 16/08/2023

Cổ phiếu VinFast đã bắt đầu giao dịch trên Nasdaq vào thứ Ba, sau khi hoàn tất việc sáp nhập với công ty SPAC Black Spade Acquisition.

Cổ phiếu VinFast tại Mỹ chào phiên ở mức 22 USD và đóng cửa tăng lên 37.06 USD, tăng hơn 68%. Cổ phiếu của Black Spade Acquisition đóng cửa ở mức 10.45 USD vào thứ Hai.

SPAC là các công ty vỏ bọc huy động vốn trong đợt IPO và sử dụng tiền mặt để hợp nhất với một công ty tư nhân nhằm niêm yết công khai, thường là trong vòng hai năm.

Thỏa thuận với Black Spade định giá VinFast ở mức xấp xỉ 23 tỷ USD, theo hồ sơ hồi tháng 6 gửi Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ.

“Việc niêm yết tại Hoa Kỳ là một cột mốc quan trọng đối với chúng tôi. Việc niêm yết sẽ mở ra khả năng tiếp cận thị trường vốn cho chúng tôi trong tương lai,” Giám đốc điều hành VinFast Lê Thị Thu Thủy, còn gọi là Madame Thủy cho biết.

VinFast, bộ phận sản xuất ô tô của tập đoàn Vingroup của Việt Nam, được thành lập vào năm 2017. Cho đến nay, công ty này đã nhập khẩu khoảng 2,100 chiếc xe điện từ Việt Nam vào Mỹ và mang thêm gần 800 chiếc nữa đến Canada.

Công ty đã thực hiện các đợt giao hàng đầu tiên tại Hoa Kỳ vào tháng 3, nhưng vẫn còn một chặng đường dài phía trước để cạnh tranh với những ông lớn như Tesla và các nhà sản xuất ô tô Detroit như Ford hay General Motors.

Về việc liệu VinFast có chịu áp lực giảm giá sản phẩm sau các đợt giảm giá của Tesla và các đối thủ xe điện khác vào đầu năm nay hay không, bà Thủy cho biết chiến lược của công ty là “cung cấp các sản phẩm chất lượng cao với giá cả phải chăng với dịch vụ hậu mãi xuất sắc.”

“Chúng tôi luôn định giá sản phẩm khá cạnh tranh so với các sản phẩm cùng loại khác. Nhưng khi bạn nhìn sâu vào các sản phẩm của chúng tôi, chúng tôi có nhiều tính năng và công nghệ hơn. Vì vậy, tôi nghĩ người tiêu dùng bắt đầu nhận ra những giá trị mà chúng tôi mang lại với các sản phẩm của mình,” bà Thủy cho biết.

“Chúng tôi cố gắng duy trì sức cạnh tranh ở mọi thị trường mà chúng tôi đang có về mặt lợi nhuận. Tôi nghĩ rằng nó sẽ đi kèm với khối lượng. Hiện tại, chúng tôi sẽ trung thực với chiến lược của mình.”

Để so sánh, chiếc VF 8 của VinFast có giá khởi điểm từ 46,000 USD, trong khi chiếc Tesla Model Y bản thấp nhất, sản phẩm tương đương VF 8, có giá từ 47,740 USD.

Xe của Tesla đủ điều kiện nhận khoản tín dụng thuế liên bang trị giá 7,500 USD tại Hoa Kỳ, trong khi các phương tiện của VinFast hiện không đủ điều kiện để được tiết kiệm thuế vì chúng không được sản xuất tại đây.

Để cạnh tranh với các thương hiệu tại thị trường Mỹ, VinFast đang xây dựng nhà máy ở Bắc Carolina. Công ty cho biết cơ sở rộng 7km2 được thiết kế để sản xuất tới 150,000 xe mỗi năm trong giai đoạn đầu.

Nhà máy dự kiến sẽ bắt đầu hoạt động vào năm 2025 — muộn hơn một năm so với mục tiêu ban đầu là năm 2024.

“Với nhà máy ở Bắc Carolina, chúng tôi hy vọng có thể giảm đáng kể chi phí và cung cấp các sản phẩm với giá phải chăng cho khách hàng ở Hoa Kỳ,” bà Thủy cho biết hôm thứ Ba.

CNBC

Broker listing

Cùng chuyên mục

Thị trường chứng khoán châu Á "lao dốc" do nhà đầu tư lo ngại lãi suất tăng
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Thị trường chứng khoán châu Á "lao dốc" do nhà đầu tư lo ngại lãi suất tăng

Sàn giao dịch châu Á nhuốm sắc đỏ vào phiên mở cửa thứ Sáu khi các nhà đầu tư tính toán lại chiến lược trước những biến động mới về lãi suất. Ngược lại, thị trường chứng khoán Hồng Kông có vẻ sẽ duy trì đà tăng trưởng nhờ những tín hiệu tích cực từ báo cáo tài chính của các doanh nghiệp.
Lãi suất Nhật Bản có thể "bật" ngay từ tháng 6?
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Lãi suất Nhật Bản có thể "bật" ngay từ tháng 6?

Cựu quan chức BoJ dự đoán BoJ có thể tăng lãi suất tới 3 lần trong năm nay. Lần tăng lãi suất đầu tiên thậm chí có thể diễn ra sớm nhất vào tháng 6 do BoJ còn nhiều dư địa để điều chỉnh chính sách tiền tệ siêu nới lỏng ở thời điểm hiện tại.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ