Chủ tịch Fed Richmond nêu bật tác động của việc duy trì mức lãi suất cao

Chủ tịch Fed Richmond nêu bật tác động của việc duy trì mức lãi suất cao

Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

07:46 07/05/2024

Thị trường đang dồn sự chú ý vào Fed với những động thái điều chỉnh lãi suất nhằm kiềm chế lạm phát. Chủ tịch Fed Richmond, ông Thomas Barkin đã đưa ra những lời bình về việc duy trì mức lãi suất cao của Fed.

Ông Barkin kỳ vọng mức lãi suất cao sẽ đẩy lạm phát về mức mục tiêu 2% của Fed. Ông cũng cho rằng sức mạnh của thị trường lao động giúp Fed có thời gian để tin tưởng rằng lạm phát đang giảm một cách bền vững trước khi tiến hành giảm lãi suất. Tuy nhiên, ông nói thêm rằng lạm phát nhà ở và dịch vụ tiếp tục sẽ khiến giá nhà tăng cao - như đã thấy trong năm nay.

Ông Thomas Barkin bày tỏ sự lạc quan về khả năng kiềm chế lạm phát. Ông cho rằng mức lãi suất cao hiện tại sẽ giúp giảm bớt "sức nóng" của cầu. Trong bài phát biểu ở Câu lạc bộ Rotary Columbia ở Nam Carolina, ông Barkin nhấn mạnh: "Tác động của lãi suất cao vẫn còn".

Tuần trước, các nhà hoạch định chính sách của Fed đã quyết định giữ nguyên lãi suất ở mức cao nhất trong hai thập kỷ qua. Chủ tịch Fed, Jerome Powell, cho biết số liệu lạm phát gần đây không đủ thuyết phục để ủy ban tin rằng lạm phát đang giảm xuống mức 2%. Ông Powell cũng không tiết lộ thời điểm Fed có thể hạ lãi suất.

Chủ tịch Fed Richmond cảnh báo về nguy cơ lạm phát dai dẳng. Ông cho biết các nhà cung cấp vẫn đang cố gắng tăng giá và sẽ tiếp tục làm như vậy cho đến khi người tiêu dùng thực sự phản kháng mạnh mẽ.

"Vấn đề đáng lo ngại là trong khi giá hàng hóa có dấu hiệu giảm, lạm phát trong lĩnh vực nhà ở và dịch vụ vẫn tiếp tục neo ở mức cao. Điều này có thể đẩy chỉ số lạm phát tổng thể lên trên mức mục tiêu của chúng tôi", ông Barkin nhấn mạnh. "Đây chính là thực trạng đang diễn ra trong năm nay."

Thước đo lạm phát ưa thích của Fed đã tăng 2.7% trong tháng 3 so với cùng kỳ năm ngoái, cao hơn mức 2.5% của tháng 2. Ông Barkin thậm chí còn gọi các con số lạm phát đầu năm 2024 là "đáng thất vọng".

Mặc dù thị trường lao động vẫn duy trì ổn định, nhưng đang có những dấu hiệu chững lại. Báo cáo của Cục Thống kê Lao động Mỹ hôm thứ Sáu cho thấy số việc làm phi nông nghiệp được tạo ra trong tháng 4 giảm xuống còn 175,000 - mức tăng thấp nhất trong 6 tháng qua. Thậm chí, tỷ lệ thất nghiệp cũng bất ngờ tăng lên.

Barkin cho biết ông lo ngại về nguy cơ lạm phát kéo dài ở mức cao hơn mục tiêu của Fed. Trong cuộc họp báo sau bài phát biểu, ông Barkin nhấn mạnh: "Tôi vẫn lo ngại lạm phát hơn là nguy cơ suy yếu kinh tế."

Ông giải thích: "Thị trường lao động vẫn đang rất ổn định, do đó, chúng ta có thể ưu tiên kiềm chế lạm phát."

Về lãi suất, ông Barkin tin rằng mức lãi suất hiện tại đủ cao để đưa lạm phát trở lại mục tiêu của Fed.

"Tôi khá lạc quan về khả năng kiềm chế lạm phát", ông Barkin chia sẻ, "tuy nhiên cần lưu ý rằng các ước tính về lãi suất đã tăng lên. Tôi vẫn đang dựa trên giả định rằng mức lãi suất hiện tại đủ để kiềm chế lạm phát, nhưng cần thêm thời gian để kiểm chứng."

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ