Chủ tịch Fed cho biết sẽ tiến hành cẩn trọng, không loại trừ khả năng tiếp tục thắt chặt

Chủ tịch Fed cho biết sẽ tiến hành cẩn trọng, không loại trừ khả năng tiếp tục thắt chặt

Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

08:33 20/10/2023

Chủ tịch Jerome Powell cho biết Fed muốn giữ nguyên lãi suất trong cuộc họp tiếp theo, đồng thời để ngỏ khả năng tăng lãi suất một lần nữa trong tương lai nếu các nhà hoạch định chính sách nhận thấy thêm dấu hiệu nền kinh tế kiên cường.

Các nhận xét này xác nhận kỳ vọng của thị trường về việc Fed sẽ không tăng lãi suất trong cuộc họp ngày 31/10-1/11. Ông cũng cho biết lợi suất trái phiếu kỳ hạn dài tăng gần đây, nếu tiếp tục, có thể thay thế việc tăng lãi suất “một chút,” cùng quan điểm với các đồng nghiệp và nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thắt chặt điều kiện tài chính đối với triển vọng lãi suất trong những tháng tới.

“Với những bất ổn và rủi ro cũng như việc ta đã đi được bao xa, ủy ban đang tiến hành một cách cẩn thận,” ông Powell phát biểu tại Câu lạc bộ Kinh tế New York. “Chúng tôi sẽ đưa ra quyết định về mức độ củng cố chính sách thêm và thời gian chính sách sẽ duy trì hạn chế dựa trên tổng dữ liệu, triển vọng và cán cân rủi ro.”

Lợi suất trái phiếu kỳ hạn 2 năm giảm sau khi chủ tịch Powell phát biểu, trong khi lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm thoái lui đà tăng. USD giảm và chứng khoán S&P 500, sau nhiều biến động, cũng giảm.

Theo Laura Rosner, đối tác tại Macropolicy Perspectives, “về cuộc họp tháng 11, rõ ràng ông đã gửi tín hiệu tạm dừng. Chủ tịch kỳ vọng nền kinh tế sẽ hạ nhiệt trong quý IV và lợi suất trái phiếu đang giúp ích phần nào cho điều đó.”

Người biểu tình gây rối

Trước khi bắt đầu bài phát biểu của mình, chủ tịch Powell đã được hộ tống ra khỏi phòng một thời gian ngắn sau khi những người biểu tình làm gián đoạn sự kiện ở New York. Những người biểu tình hô vang “chấm dứt tài chính hóa thạch” và bị cho rời khỏi sân khấu trước khi ông quay lại.

Các quan chức đã giữ nguyên lãi suất chính sách vào tháng trước và dự báo cho thấy 12 trong số 19 quan chức muốn tăng thêm một lần nữa trong năm nay. Chủ tịch Powell đã cẩn thận không loại trừ khả năng thắt chặt hơn nữa trong bình luận của mình.

“Bằng chứng về tăng trưởng trên xu hướng, hoặc sự thắt chặt trên thị trường lao động không còn giảm bớt, có thể khiến lạm phát tăng cao hơn và yêu cầu thắt chặt chính sách hơn nữa.”

Ông cũng nói có bằng chứng cho thấy chính sách chưa quá thắt chặt.

Lạm phát cơ bản đã giảm xuống dưới 4% trong tháng 9 và gần 3% trong 3 tháng gần nhất.

Sức mạnh kinh tế

Đồng thời, dữ liệu kinh tế gần đây cho thấy doanh số bán lẻ của Mỹ vượt dự báo và sản xuất công nghiệp tăng mạnh trong tháng 9, trong khi tăng trưởng biên chế phi nông nghiệp đạt trung bình 266,000 trong ba tháng qua.

Trong khi các thước đo lạm phát cơ bản 3 và 6 tháng đang ở mức dưới 3%, chủ tịch Powell cảnh báo các thước đo ngắn hạn thường không ổn định. “Dù thế nào đi nữa, lạm phát vẫn còn quá cao và một vài tháng dữ liệu tốt chỉ là bước khởi đầu để xây dựng niềm tin rằng lạm phát đang giảm bền vững theo hướng mục tiêu của chúng tôi.”

Chủ tịch Powell cũng cho biết có bằng chứng cho thấy việc tăng lãi suất của Fed đang gây áp lực lên nền kinh tế và “có thể vẫn có những biện pháp thắt chặt đáng kể trong lộ trình.”

"Nới lỏng hơn nữa"

Chủ tịch Fed cho biết có những dấu hiệu cho thấy thị trường lao động đang hạ nhiệt, mặc dù ông nhắc lại rằng để đạt được mức lạm phát 2% “có thể cần một giai đoạn tăng trưởng dưới xu hướng và thị trường lao động nới lỏng hơn nữa”.

Tốc độ của chiến dịch thắt chặt chu kỳ này là nhanh nhất kể từ thời cựu Chủ tịch Paul Volcker chống lạm phát vào cuối những năm 1970.

Đà tăng đột ngột của lợi suất trái phiếu kỳ hạn dài kể từ tháng 7 đã khiến một số quan chức Fed, như Phó Chủ tịch Philip Jefferson, tập trung nhiều hơn vào điều kiện tài chính tổng thể khi đánh giá quyết định tiếp theo. Lợi suất 2 năm đã tăng lên mức cao nhất trong 17 năm vào thứ Ba, trong khi lợi suất 10 năm đang tiến sát đỉnh 1 năm.

Chủ tịch Powell cho biết đà tăng gần đây chủ yếu do phần bù kỳ hạn, nêu chi tiết một số yếu tố có thể khiến yêu cầu lợi suất từ giới đầu tư tăng, gồm cả chương trình thắt chặt định lượng.

“Họ đang xem xét lại quan điểm về sức mạnh tổng thể của nền kinh tế và nếu tính về lâu dài hơn nữa, lợi suất cần phải cao hơn. Một phần có thể do thâm hụt ngân sách. Một phần có thể do thắt chặt định lượng.”

Các quan chức Fed đã lặp lại quyết tâm đưa lạm phát trở lại 2%, mặc dù biên bản cuộc họp tháng 9 hiện cho thấy họ cũng đang cân nhắc nguy cơ thắt chặt quá mức và khiến nền kinh tế rơi vào suy thoái.

Phát biểu sau đó vào thứ Năm, Chủ tịch Fed Chicago Austan Goolsbee nhấn mạnh sự cần thiết phải giữ ổn định kỳ vọng lạm phát, điều mà Fed đã làm được để bảo vệ uy tín và cam kết thực hiện “bất cứ điều gì cần thiết” để chế ngự áp lực giá cả.

“Khi kỳ vọng lạm phát mất kiểm soát, công việc sẽ trở nên khó khăn hơn nhiều, bởi vì bạn phải đánh bại không chỉ lạm phát hiện nay.”

Người đồng cấp của ông tại Fed Philadelphia, Patrick Harker, lặp lại quan điểm rằng Fed nên giữ nguyên lãi suất, nhưng ông đang theo dõi dữ liệu và sẽ không ngần ngại ủng hộ tăng lãi suất nhiều hơn nếu cần.

Ô“Lập trường chính sách tiền tệ kiên quyết nhưng kiên nhẫn sẽ cho phép chúng ta đạt được hạ cánh mềm.”

Chủ tịch Fed Dallas Lorie Logan sau đó cho biết bà “chưa tin” rằng lạm phát đang có xu hướng giảm xuống mức mục tiêu 2% của ngân hàng trung ương, nhưng lợi suất dài hạn cao hơn đang giúp các quan chức có thêm thời gian để đánh giá dữ liệu kinh tế.

Trả lời câu hỏi về thời điểm Fed có thể bắt đầu hạ lãi suất, bà cho biết “hiện chưa nghĩ đến điều đó.”

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Lợi nhuận công nghiệp Trung Quốc giảm trong tháng 3, làm dấy lên nghi ngờ về sự phục hồi kinh tế
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Lợi nhuận công nghiệp Trung Quốc giảm trong tháng 3, làm dấy lên nghi ngờ về sự phục hồi kinh tế

Dữ liệu chính thức được công bố hôm thứ Bảy cho thấy lợi nhuận công nghiệp của Trung Quốc giảm trong tháng 3 và ghi nhận mức tăng trong quý chậm lại so với hai tháng đầu năm, làm dấy lên nghi ngờ về khả năng phục hồi của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới
Đồng Yên lao dốc: Liệu Nhật Bản có hành động?
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Đồng Yên lao dốc: Liệu Nhật Bản có hành động?

Đồng Yên Nhật đã giảm mạnh vượt qua mức được coi là giới hạn của Nhật Bản và với tốc độ khiến các nhà giao dịch đặt câu hỏi liệu chính phủ có bắt đầu mua đồng Yên để hỗ trợ đồng tiền của mình hay không - và tại sao họ chưa làm như vậy.
Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng

Giá dầu tăng vào đầu phiên giao dịch hôm thứ Sáu, khi các nhà đầu tư chú ý đến nhận xét của Bộ trưởng Tài chính Mỹ rằng tăng trưởng kinh tế của Mỹ có thể mạnh hơn so với dữ liệu quý 1 được công bố, cùng với lo ngại về nguồn cung khi căng thẳng gia tăng ở Trung Đông
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ