Chỉ số DMSI tuần 01/02-05/02: Retail trader có bị thị trường "dắt mũi"?

Chỉ số DMSI tuần 01/02-05/02: Retail trader có bị thị trường "dắt mũi"?

Anh Tùng, CFA

Anh Tùng, CFA

Senior Analyst

13:00 01/02/2021

Chỉ số DMSI là chỉ số đo lường tâm lý của Retail Trader Việt Nam theo thang điểm 0-100 (Fear/Greed) được xây dựng bởi các chuyên gia hàng đầu của team Dubaotiente

Kết quả tuần trước:

  • Vàng giảm gần 0.43% xuống ngưỡng $1,847.740/oz trong khi DMSI ở mức 51.4.
  • EUR/USD giảm 0.31% xuống 1.21327 trong khi DMSI ở mức 42.4.

Tâm lý lo ngại rủi ro đang quay trở lại thị trường toàn cầu, đặc biệt là ở Mỹ do báo cáo tài chính đáng thất vọng của các công ty công nghệ lớn và quyết định giữ nguyên những chính sách tiền tệ của Fed. Bên cạnh đó, sự tăng giá “phi mã” của cơn sốt “Gamestop” tạo đà tăng cho đồng dollar và kéo giá vàng giảm xuống $1,831/oz vào giữa tuần. Tuần vừa qua, các vị thế nắm giữ vàng cũng thay đổi khi Money Money manager mua mạnh gấp đôi so với số lượng bán của quỹ ETF toàn cầu. Đối với chỉ số DMSI của vàng, có vẻ các retail trader đang phản ứng trễ so với thị trường, họ tiếp tục bị thị trường "trigger", đà tăng của vàng trong 2 tuần trước đó đã làm cho tâm lý của nhà đầu tư bullish hơn với vàng.

Mặc dù có niềm tin rằng vàng sẽ được hỗ trợ trong trung hạn nhờ gói kích thích sắp tới giúp phục hồi nền kinh tế, retail traders vẫn thiếu niềm tin đối với kim loại quý này, khiến chỉ số DMSI dành cho giá vàng đã đảo chiều xuống vùng bearish tại 44.1 sau khi giảm 7 điểm. Tuần vừa rồi, giá vàng đã giảm, liệu retail trader lần này có bị "cú lừa" nữa hay không? Trước mắt, vàng cần phá vỡ mốc kháng cự quan trọng tại $1,878/oz và mốc hỗ trợ tại $1,851/oz theo sau là $1,845/oz.

Tuần vừa qua, cặp tỷ giá EUR/USD giảm 0.31% và sự biến động của thị trường được tạo nên bởi yếu tố dòng tiền cuối tháng. Thị trường đã chứng kiến mức tăng cao nhất trong 5 tháng gần đây của đồng dollar khi DXY tăng 0.3% do tài sản rủi ro điều chỉnh, giá cổ phiếu lao dốc và việc các ứng dụng giao dịch như Robinhood đã tạm dừng giao dịch đã thúc đẩy nỗi sợ hãi và đưa Phố Wall vào chế độ sell-off. Trong khi đó, dữ liệu tại Đức lại không mấy khả quan khi cả lạm phát và tốc độ tăng trưởng kinh tế không đạt kỳ vọng. Tuy nhiên, kết quả DMSI đã cho thấy retail trader có kỳ vọng vào đà tăng EUR nhưng vẫn khá thận trọng khi chỉ số này tăng 5 điểm từ 37.4 lên 42.4, nhưng vẫn chưa thể vượt qua mốc 50. Kết quả số liệu việc làm tại Mỹ trong tuần tới đóng vai trò quan trọng đối với đồng dollar, nếu kết quả khả quan, dollar có thể suy yếu và ngược lại.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Những điểm cần chú ý: S&P 500, EUR/USD, GBP/USD, dự báo FED và Vàng
Võ Trí Mạnh

Võ Trí Mạnh

Junior Analyst

Những điểm cần chú ý: S&P 500, EUR/USD, GBP/USD, dự báo FED và Vàng

Mặc dù diễn biến chỉ số S&P 500 trong phiên vừa qua không mấy tích cực nhưng chỉ báo kỹ thuật đang cho thấy trong xu hướng giảm đã suy yếu. Trong tuần qua, đồng Dollar đã thu hút được sự chú ý của giới đầu tư khi đã bứt phá vào giữa tuần. Ngoài ra, số liệu tâm lý người tiêu dùng của Đại học Michigan cũng sẽ được quan tâm, nhưng ảnh hưởng ra sao sẽ do mức quan tâm của thị trường quyết định.
Hợp đồng quyền chọn GBP cho thấy các nhà giao dịch kỳ vọng gì ở BOE trong năm nay?
Đỗ Duy Đạt

Đỗ Duy Đạt

Associate Manager, FX G7

Hợp đồng quyền chọn GBP cho thấy các nhà giao dịch kỳ vọng gì ở BOE trong năm nay?

Định giá thị trường tiền tệ cho thấy kỳ vọng rằng Ngân hàng Trung ương Anh sẽ tăng lãi suất trong thời gian 2 tuần tới. Nhà kinh tế trưởng mới Huw Pill cho biết quyết định có tăng lãi suất vào tháng tới hay không vẫn còn chưa ngã ngũ và “khá cân bằng”. Các nhà giao dịch quyền chọn có thể đang kỳ vọng kịch bản chủ đảo là tăng lãi suất với giọng điệu "bồ câu" (dovish hike).
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ