BoJ giữ nguyên chính sách tiền tệ

BoJ giữ nguyên chính sách tiền tệ

Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

13:14 22/09/2023

Ngân hàng trung ương Nhật Bản duy trì chính sách siêu nới lỏng và giữ nguyên lãi suất vào thứ Sáu, lưu ý đến “những bất ổn cực kỳ lớn” về triển vọng tăng trưởng trong nước và toàn cầu.

Trong một tuyên bố chính sách sau cuộc họp tháng 9, BOJ cho biết họ sẽ duy trì lãi suất ngắn hạn ở mức -0.1% và giới hạn lợi suất trái phiếu chính phủ Nhật Bản kỳ hạn 10 năm ở mức 0. Ngân hàng trung ương Nhật Bản dự kiến ​​tổ chức một cuộc họp báo vào thứ Sáu tuần sau, Thống đốc Kazuo Ueda có thể đưa ra hướng dẫn cụ thể hơn.

Trong tuyên bố chính sách, BOJ cho biết: “Với những bất ổn cực kỳ cao xung quanh các nền kinh tế và thị trường tài chính trong và ngoài nước, Ngân hàng sẽ tiếp tục nới lỏng tiền tệ, đồng thời ứng phó nhanh chóng với những diễn biến trong hoạt động kinh tế và giá cả cũng như các điều kiện tài chính.”

Tuy nhiên, lập trường chính sách tiền tệ siêu nới lỏng của ngân hàng trung ương Nhật Bản khiến nước này là một ngoại lệ trong số các ngân hàng trung ương lớn, vốn đã tăng lãi suất trong hai năm qua để kiểm soát lạm phát tăng vọt.

Trước sự phân kỳ chính sách giữa BOJ và phần còn lại của thế giới, JPY giảm khoảng 0.4% xuống 148.16 đổi 1 USD sau quyết định hôm thứ Sáu, trong khi lợi suất trái phiếu chính phủ Nhật Bản kỳ hạn 10 năm đi ngang. JPY hiện đã suy yếu hơn 11% so với đồng bạc xanh tính từ đầu năm nay.

Quyết định chính sách của BOJ hạ chốt một tuần với rất nhiều cuộc họp ngân hàng trung ương, bao gồm cam kết của Fed giữ lãi suất cao trong thời gian dài hơn và Ngân hàng Trung ương Anh chấm dứt chu kỳ lãi suất liên tục 14 lần.

Tại cuộc họp chính sách trước đó vào tháng 7, BOJ đã nới lỏng kiểm soát đường cong lợi suất, cho phép lãi suất dài hạn biến động nhiều hơn cùng với lạm phát gia tăng trong lần thay đổi chính sách đầu tiên của thóng đốc Ueda kể từ khi nhậm chức vào tháng 4.

Kiểm soát đường cong lợi suất là một công cụ chính sách trong đó ngân hàng trung ương nhắm mục tiêu lợi suất, sau đó mua bán trái phiếu khi cần thiết để đạt được mục tiêu đó.

Động thái mở rộng phạm vi giao dịch lợi suất trái phiếu chính phủ Nhật Bản kỳ hạn 10 từ 0.5% lên 1% được coi là bước khởi đầu cho việc dần từ bỏ chính sách kiểm soát đường cong lợi suất do người tiền nhiệm ông Ueda ban hành.

Nhiều nhà kinh tế đã đưa ra dự báo của họ về việc BOJ sẽ từ bỏ thoát khỏi chính sách tiền tệ siêu nới lỏng vào khoảng nửa đầu năm 2024 sau khi ông Ueda nói với báo Yomiuri Shimbun rằng BOJ có thể có đủ dữ liệu vào cuối năm nay để xác định khi nào có thể chấm dứt lãi suất âm.

Lạm phát bền vững

Mặc dù lạm phát lõi đã vượt mục tiêu 2% trong 17 tháng liên tiếp, các quan chức BOJ vẫn thận trọng về việc từ bỏ gói kích thích được đưa ra để chống lại tình trạng giảm phát trong nhiều thập kỷ ở nền kinh tế lớn thứ ba thế giới.

BOJ cho rằng lạm phát thiếu bền vững, cần xuất phát từ mức tăng lương mà họ tin rằng sẽ dẫn đến hiệu ứng dây chuyền tích cực hỗ trợ tiêu dùng hộ gia đình và tăng trưởng kinh tế.

Lạm phát cơ bản - bao gồm các sản phẩm dầu nhưng không bao gồm giá thực phẩm tươi sống - đạt mức 3.1% so với cùng kỳ trong tháng 8, ngay trước quyết định chính sách của BOJ vào thứ Sáu. Giá tiêu dùng không bao gồm năng lượng và thực phẩm tươi sống tăng 4.3% so với năm trước.

Tăng trưởng tiền lương, chênh lệch sản lượng - chênh lệch giữa sản lượng thực tế và sản lượng tiềm năng của một nền kinh tế - và kỳ vọng lạm phát là những yếu tố Ngân hàng Trung ương Nhật Bản đã ưu tiên coi là động lực lạm phát bền vững.

Oliver Lee, giám đốc quản lý danh mục khách hàng tại Eastspring Investments, cho biết: “Nhật Bản có cơ hội ngàn năm để chuyển từ giảm phát sang môi trường lạm phát lâu dài và ổn định.”

“Điều quan trọng là tiền lương. Nhật Bản cần có lạm phát tiền lương có ý nghĩa và bền vững, để tác động tâm lý đến tiêu dùng,” ông nói. “Hy vọng rằng đây có thể là sự khởi đầu của một chu kỳ tăng trưởng kinh tế tích cực, nhưng vẫn còn quá sớm để nói liệu điều đó có thành công hay không. Có lẽ ta cần thêm 6 đến 12 tháng nữa để xem ta đang ở đâu trên mặt trận đó.”

Việc tăng lãi suất sớm có thể làm chệch hướng tăng trưởng, trong khi việc trì hoãn thắt chặt chính sách quá lâu sẽ gây áp lực lên JPY và tăng rủi ro bất ổn tài chính.

Bất kỳ sự chậm trễ nào cũng sẽ gây thêm áp lực lên Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida, người đã cam kết giúp người tiêu dùng đối phó với chi phí sinh hoạt tăng cao trong cuộc cải tổ nội các vào tuần trước. Ông cũng cam kết đảm bảo nền kinh tế lớn thứ ba thế giới sẽ thoát khỏi tình trạng giảm phát một cách có ý nghĩa với mức tăng trưởng tiền lương luôn vượt quá tỷ lệ lạm phát.

Tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội của Nhật Bản trong quý II đã được điều chỉnh giảm xuống từ 6% xuống 4.8% do chi tiêu tài sản cố định thấp.

Trong khi chênh lệch sản lượng tăng 0.4% trong quý 2, đánh dấu mức tăng đầu tiên trong 15 quý, dữ liệu kinh tế trong nước không đồng đều và triển vọng kinh tế toàn cầu không chắc chắn đã khiến tình hình với nhà hoạch định chính sách trở nên phức tạp hơn.

CNBC

Broker listing

Cùng chuyên mục

Lợi nhuận công nghiệp Trung Quốc giảm trong tháng 3, làm dấy lên nghi ngờ về sự phục hồi kinh tế
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Lợi nhuận công nghiệp Trung Quốc giảm trong tháng 3, làm dấy lên nghi ngờ về sự phục hồi kinh tế

Dữ liệu chính thức được công bố hôm thứ Bảy cho thấy lợi nhuận công nghiệp của Trung Quốc giảm trong tháng 3 và ghi nhận mức tăng trong quý chậm lại so với hai tháng đầu năm, làm dấy lên nghi ngờ về khả năng phục hồi của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới
Đồng Yên lao dốc: Liệu Nhật Bản có hành động?
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Đồng Yên lao dốc: Liệu Nhật Bản có hành động?

Đồng Yên Nhật đã giảm mạnh vượt qua mức được coi là giới hạn của Nhật Bản và với tốc độ khiến các nhà giao dịch đặt câu hỏi liệu chính phủ có bắt đầu mua đồng Yên để hỗ trợ đồng tiền của mình hay không - và tại sao họ chưa làm như vậy.
Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng

Giá dầu tăng vào đầu phiên giao dịch hôm thứ Sáu, khi các nhà đầu tư chú ý đến nhận xét của Bộ trưởng Tài chính Mỹ rằng tăng trưởng kinh tế của Mỹ có thể mạnh hơn so với dữ liệu quý 1 được công bố, cùng với lo ngại về nguồn cung khi căng thẳng gia tăng ở Trung Đông
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ