BoC tăng lãi suất lên 4.75%, mức cao nhất trong 22 năm

BoC tăng lãi suất lên 4.75%, mức cao nhất trong 22 năm

09:22 08/06/2023

Ngân hàng Trung ương Canada đã tăng lãi suất cơ bản lên 4.75% vào tối hôm thứ Tư, mức cao nhất trong 22 năm, do lo ngại ngày càng lớn rằng lạm phát vẫn tiếp tục dai dẳng trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế vẫn rất mạnh.

Ngân hàng trung ương này đã tạm dừng từ tháng 1 để đánh giá tác động của các đợt tăng lãi suất trước đó sau khi thắt chặt tổng cộng 8 lần, đưa lãi suất lên mức cao nhất trong 15 năm tại 4.50% - chu kỳ thắt chặt nhanh nhất trong lịch sử.

BoC cho biết trong một tuyên bố: Chi tiêu tiêu dùng mạnh mẽ bất ngờ, nhu cầu dịch vụ phục hồi, giá nhà ở tăng và thị trường lao động thắt chặt cho thấy lạm phát khó đối phó hơn dự đoán.

Canada ghi nhận lạm phát tăng trong tháng 4 và thước đo lạm phát cơ bản 3 tháng đã liên tục vượt 4%. Trước bối cảnh đó, hội đồng Thống đốc đã xác định rằng chính sách tiền tệ chưa đủ hạn chế để cân bằng cung - cầu và đưa lạm phát trở lại mục tiêu 2% một cách bền vững.

Lần cuối cùng lãi suất đạt 4.75% là vào tháng 4-5/2001.

Cả thị trường tiền tệ và các nhà phân tích đều có tính đến việc tăng lãi suất, nhưng là vào tháng sau. Khoảng 2/3 các nhà kinh tế được Reuters khảo sát vào tuần trước dự kiến ​​ngân hàng trung ương sẽ giữ nguyên lãi suất cho đến cuối năm 2023.

Vào tháng 4, lạm phát đã tăng tốc trở lại sau 10 tháng giảm, lên 4.4%. GDP quý đầu tiên tăng 3.1% so với dự báo 2.3% của BoC.

BoC cho biết họ sẽ tiếp tục đánh giá các chỉ số kinh tế trong tương lai để xem có phù hợp với việc đạt được mục tiêu lạm phát hay không.

Giọng điệu diều hâu trong tuyên bố chính sách trước đó từ tháng 4 rằng “vẫn sẵn sàng tăng lãi suất chính sách hơn nữa” để đạt được mục tiêu lạm phát đã được loại bỏ, cho phép họ linh hoạt hơn trong các cuộc họp tới.

BoC vẫn dự báo lạm phát sẽ giảm về 3% trong mùa hè này, nhưng không nhắc lại rằng sẽ từ từ giảm xuống mục tiêu 2% vào cuối năm tới như khi đưa ra dự báo gần như vào tháng Tư.

CNBC

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng

Giá dầu tăng vào đầu phiên giao dịch hôm thứ Sáu, khi các nhà đầu tư chú ý đến nhận xét của Bộ trưởng Tài chính Mỹ rằng tăng trưởng kinh tế của Mỹ có thể mạnh hơn so với dữ liệu quý 1 được công bố, cùng với lo ngại về nguồn cung khi căng thẳng gia tăng ở Trung Đông
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ