Biên bản cuộc họp FOMC: Fed có thể tăng lãi suất nhiều hơn thị trường kỳ vọng

Biên bản cuộc họp FOMC: Fed có thể tăng lãi suất nhiều hơn thị trường kỳ vọng

Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

09:24 26/05/2022

Theo biên bản cuộc họp tháng Năm, các quan chức Fed đã nhấn mạnh yêu cầu tăng lãi suất nhanh chóng, thậm chí nhiều hơn thị trường kỳ vọng để giải quyết vấn đề lạm phát.

Chủ tịch Fed Jerome Powell
Chủ tịch Fed Jerome Powell

Ngoài việc tăng lãi suất 50bp, các nhà hoạch định chính sách cũng nói cần nhiều lần tăng như vậy nữa trong các cuộc họp tiếp theo.

Họ cũng cho biết thêm có thể đi xa hơn việc về “trung lập”, lập trường chính sách không hỗ trợ cũng không hạn chế tăng trưởng, một vấn đề quan trọng với các thành viên Fed và thị trường có thể xem xét rất chi tiết.

“Phần lớn những người tham gia cuộc họp đều đồng ý tăng lãi suất 50bp trong các cuộc họp tới là quyết định hợp lý.” Ngoài ra, các thành viên FOMC cũng cho biết “lập trường thắt chặt có thể phù hợp, tùy vào diễn biến triển vọng kinh tế.”

Fed đã tăng lãi suất 50bp, cùng với việc bắt đầu thắt chặt định lượng từ tháng Sáu, để thu hẹp bảng cân đối kế toán 9 nghìn tỷ USD của mình. Đây là lần tăng lãi suất mạnh nhất trong 22 năm, khi Fed cố gắng kìm hãm lạm phát cao nhất trong 40 năm.

Thị trường đang dự báo Fed sẽ nâng lãi suất lên khoảng 2.5-2.75% cuối năm nay; đây cũng là quan điểm lãi suất trung lập của nhiều thành viên Fed. Tuy nhiên, biên bản cho thấy nhiều người sẵn sàng đi xa hơn mức đó.

“Tất cả người tham gia cuộc họp đều khẳng định mục tiêu bình ổn giá bằng mọi cách,” biên bản cho biết.

“Tới giờ, những người tham gia cuộc họp đồng ý rằng Hội đồng nên nhanh chóng về trung lập, thông qua việc tăng lãi suất và thu hẹp bảng cân đối kế toán.”

Về vấn đề bảng cân đối kế toán, kế hoạch sẽ là để trái phiếu đáo hạn mà không tái đầu tư, và con số này sẽ lên tới 95 tỷ USD trong tháng Tám, với 60 tỷ USD trái phiếu kho bạc và 35 tỷ USD trái phiếu đảm bảo bằng thế chấp (MBS). Biên bản cũng cho biết bán thẳng trái phiếu MBS cũng là một lựa chọn khả thi, và có thể được thực hiện sớm.

Biên bản nhắc lại từ “lạm phát” 60 lần, với các thành viên tiếp tục bày tỏ lo ngại về áp lực giá dù vẫn tự tin rằng chính sách của Fed, cùng nhiều yếu tố đang suy yếu như tắc nghẽn chuỗi cung ứng, sẽ đưa lạm phát xuống. Ngoài ra, chiến tranh Ukraine và phong tỏa Covid tại Trung Quốc sẽ nghiêm trọng hóa lạm phát hơn nữa.

Trong cuộc họp báo sau cuộc họp, chủ tịch Powell đã trực tiếp nói rằng Fed sẽ kìm hãm lạm phát bằng mọi cách. Tuần trước, ông cũng nói trong một cuộc phỏng vấn với Wall Street Journal rằng cần “bằng chứng xác thực” rằng lạm phát sẽ về 2% trước khi ngừng tăng lãi suất.

Ngoài vấn đề bình ổn giá, vấn đề ổn định tài chính cũng được nhắc tới.

Các quan chức Fed cũng lo rằng thắt chặt chính sách sẽ dẫn tới bất ổn thị trường trái phiếu và hàng hóa. Biên bản có nhắc tới vấn đề “giao dịch và quản trị rủi ro của một số người tham gia thị trường hàng hóa không được các cơ quan quản lý để mắt hoàn toàn.”

Vấn đề quản trị rủi ro “có thể khiến nhu cầu thanh khoản tại các ngân hàng lớn, các công ty môi giới và khách hàng tăng mạnh.”

Tuy vậy, các quan chức vẫn kiên quyết tăng lãi suất và thu hẹp bảng cân đối kế toán. Biên bản cho biết điều đó sẽ giúp Fed có thời gian đánh giá lại ảnh hưởng của chính sách lên lạm phát cuối năm nay.

CNBC

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng

Giá dầu tăng vào đầu phiên giao dịch hôm thứ Sáu, khi các nhà đầu tư chú ý đến nhận xét của Bộ trưởng Tài chính Mỹ rằng tăng trưởng kinh tế của Mỹ có thể mạnh hơn so với dữ liệu quý 1 được công bố, cùng với lo ngại về nguồn cung khi căng thẳng gia tăng ở Trung Đông
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ