Quan chức ECB khẳng định việc cắt giảm lãi suất cần được thực hiện sớm

Quan chức ECB khẳng định việc cắt giảm lãi suất cần được thực hiện sớm

Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

08:09 26/04/2024

Thành viên Hội đồng Thống đốc ECB Fabio Panetta cảnh báo rằng sẽ cần nới lỏng mạnh tay hơn ở giai đoạn sau để cứu lấy nền kinh tế nếu việc cắt giảm lãi suất không được thực hiện sớm

Thống đốc ngân hàng trung ương Ý cho biết nền kinh tế khu vực đồng euro cần động lực mới từ việc nới lỏng chính sách tiền tệ dù điều này sẽ làm giảm khả năng đạt mục tiêu lạm phát 2%. Ông nói, việc Fed không nới lỏng sẽ không gây trở ngại gì cho ECB.

Panetta cho biết trong một bài phát biểu tại Frankfurt hôm thứ 5: “Sự chậm trễ không cần thiết có thể khiến chúng ta phải cắt giảm mạnh tay ở giai đoạn sau nếu tình trạng kinh tế tiếp tục trì trệ và kỳ vọng lạm phát giảm xuống dưới mục tiêu”.

Ông nói: “Hành động kịp thời sẽ cho phép ECB linh hoạt hơn. Việc cắt giảm lãi suất từng bước nhỏ một sẽ chống lại nhu cầu yếu và quá trình có thể tạm dừng mà không gây quá nhiều tổn hại nếu xuất hiện những cú sốc kích thích lạm phát.”

Khi lạm phát giảm và nền kinh tế châu Âu gặp khó khăn, các nhà hoạch định chính sách của ECB đang chuẩn bị hạ lãi suất lần đầu tiên kể từ năm 2019. Tuy nhiên, liệu ECB có quyết định cắt giảm mạnh tay hơn mức được lên kế hoạch trước đó vào tháng 6 hay không vẫn là một câu chuyện gây tranh cãi.

Chủ tịch Bundesbank Joachim Nagel cho biết trong tuần này rằng các quan chức không thể cam kết về bất kỳ lộ trình lãi suất cụ thể nào và động thái vào tháng 6 không nhất thiết có nghĩa là sau đó sẽ có thêm nhiều lần cắt giảm lãi suất nữa. Ông và các quan chức diều hâu khác đặc biệt lo ngại về tác động dây chuyền đối với năng lượng và lạm phát do căng thẳng gia tăng ở Trung Đông.

Panetta, một trong những quan chức dovish của ECB, kêu gọi giảm khẩn cấp lãi suất, mặc dù ông cảnh báo rằng “cần phải thận trọng, đặc biệt là sau một chu kỳ thắt chặt chưa từng có”.

Thị trường hiện đang đặt cược vào việc ECB sẽ cắt giảm lãi suất khoảng ba lần trong năm nay.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ