Báo cáo NFP tháng Sáu bùng nổ, kinh tế Mỹ bổ sung thêm 372,000 biên chế

Báo cáo NFP tháng Sáu bùng nổ, kinh tế Mỹ bổ sung thêm 372,000 biên chế

Nguyễn Thanh Lịch

Nguyễn Thanh Lịch

Junior Analyst

20:16 08/07/2022

Lợi suất TPCP Mỹ bật tăng ngay sau tin do kỳ vọng rằng thị trường lao động mạnh sẽ dẫn dắt Fed tăng lãi suất mạnh tay hơn. Dự đoán môi trường lãi suất cao hơn sẽ tạo áp lực đè nặng lên các tài sản rủi ro, điển hình là HĐTL chỉ số S&P500 đồng thời giảm mạnh 0.8% ngay sau khi ra tin

Nhìn chung, dữ liệu NFP cho thấy nền kinh tế Mỹ vẫn ổn định và chưa đứng trên bờ vực suy thoái như nhiều nhà kinh tế đã lo ngại.

HĐTL chỉ số S&P500

S&P 500 futures chart

Thị trường lao động Mỹ vẫn mạnh mẽ mặc dù tăng trưởng đã giảm tốc do các điều kiện tài chính thắt chặt để đối phó với chu kỳ lạm phát nóng của Fed.

Theo Cục thống kê Lao động, thị trường Mỹ đã tạo thêm 372,000 biên chế trong tháng Sáu, cao hơn mức dự báo là 268,000, tỷ lệ thất nghiệp không đổi ở mức 3.6%, báo hiệu đã gần đạt tới toàn dụng lao động.

Tính riêng biệt cho thu nhập trung bình hàng giờ, một thước đo lạm phát tin cậy, đã tăng 0.3% (đã điều chỉnh theo mùa), phù hợp ước tính của thị trường. Tăng trưởng thu nhập hàng năm giảm từ 5.3% xuống 5.1% yoy, dấu hiệu cho thấy áp lực tiền lương đang được xoa dịu. Mặc dù tăng trưởng lương danh nghĩa chậm hơn có thể là điều không mong muốn đối với người Mỹ, nhưng đây có thể được coi là một bước tiến trong cuộc chiến khôi phục ổn định giá cả.

Nền kinh tế Mỹ đã giảm tốc trong những tháng gần đây, do điều kiện tài chính thắt chặt và, quan trọng hơn cả, là chi tiêu tiêu dùng suy yếu trong bối cảnh lạm phát trên đỉnh 4 thập kỷ. GDP quốc gia cũng bị ảnh hưởng bởi chi phí sinh hoạt tăng cao khiến sức mua hộ gia đình suy giảm.

Không cần phải tranh cãi khi cho rằng Fed đã khiến tăng trưởng tụt hậu khi phản ứng quá chậm chạp với lạm phát. Tới khi nhận thức được đà tăng không còn là "tạm thời", NHTW mới vội vã tăng lãi suất mạnh từ ban đầu, khiến nền kinh tế khó có khả năng hạ cánh an toàn.

Mặc dù tốc độ tạo việc làm mới đang chậm dần, nhưng không có nghĩa là thị trường lao động đang lao dốc. Nói cách khác, thị trường lao động lành mạnh sẽ hỗ trợ đáng kể tới tiêu dùng, và sẽ tạo không gian thoải mái hơn cho Fed tăng lãi suất nếu lạm phát còn dai dẳng trong vài tháng tới.

Dailyfx

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ