5 tin tức đáng chú ý cho trader trong tuần 15/5 - 21/5

5 tin tức đáng chú ý cho trader trong tuần 15/5 - 21/5

09:22 15/05/2023

Các nhà đầu tư sẽ chờ đợi thông tin về kế hoạch nâng trần nợ của Hoa Kỳ trong tuần này, và phát biểu từ các nhà hoạch định chính sách của Cục Dự trữ Liên bang để đánh giá rõ hơn về lộ trình lãi suất trong tương lai.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Thị trường chứng khoán sẽ tiếp tục ảm đạm trong khi dữ liệu từ Eurozone, Vương quốc Anh và Trung Quốc sẽ cung cấp cái nhìn sâu sắc hơn về sức mạnh của triển vọng kinh tế toàn cầu.

1. Phát biểu của quan chức Fed và các dữ liệu kinh tế Hoa Kỳ

Khi các nhà đầu tư lo lắng rằng việc Fed tăng lãi suất mạnh mẽ khiến nền kinh tế rơi vào suy thoái, sự xuất hiện của một số quan chức ngân hàng trung ương trong những ngày tới sẽ được theo dõi chặt chẽ.

Phó Chủ tịch Giám sát Fed Michael Barr sẽ điều trần trước Quốc hội về những căng thẳng gần đây của ngành ngân hàng và phản ứng của Fed. Vào thứ Sáu, Chủ tịch Fed Jerome Powell và nguyên Chủ tịch Ben Bernanke sẽ tham gia một cuộc thảo luận về chính sách tiền tệ ở Washington.

Các quan chức Fed khác dự kiến ​​xuất hiện trong tuần, gồm Chủ tịch Fed New York - John Williams, Chủ tịch Fed Cleveland - Loretta Mester, Chủ tịch Fed Minneapolis - Neel Kashkari và các thành viên Hội đồng Thống đốc Philip Jefferson và Michelle Bowman.

Bà Bowman cho biết hôm thứ Sáu 12/5 rằng Fed có thể sẽ cần phải tăng lãi suất một lần nữa nếu lạm phát vẫn ở mức cao.

Hoa Kỳ cũng sẽ công bố dữ liệu doanh số bán lẻ và sản xuất công nghiệp tháng 4, với doanh số bán lẻ dự kiến sẽ tăng trở lại. Báo cáo hàng tuần về số đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu sẽ được công bố vào thứ Năm.

2. Lo ngại về trần nợ

Những lo lắng về khả năng vỡ nợ của Hoa Kỳ vào ngày 1/6 đang gây áp lực lên các nhà đầu tư, trong bối cảnh Quốc hội bế tắc về việc tăng trần nợ.

Văn phòng Ngân sách Quốc hội đã cảnh báo hôm thứ Sáu rằng Hoa Kỳ phải đối mặt với rủi ro rất lớn về việc vỡ nợ trong vòng hai tuần đầu tiên của tháng 6 nếu các nhà lập pháp không thể tăng trần nợ.

Các cuộc thảo luận giữa Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và các nhà lập pháp hàng đầu về việc nâng trần nợ 31.4 nghìn tỷ USD sẽ được diễn ra vào đầu tuần này, sau khi cuộc họp dự kiến ​​vào thứ Sáu đã bị hoãn lại để tiếp tục đàm phán.

Đảng Cộng hòa đang quyết tâm cắt giảm chi tiêu mạnh mẽ để đổi lấy việc tăng trần nợ, trong khi Đảng Dân chủ khẳng định trần nợ không phải là phương tiện thích hợp để thực hiện thay đổi ngân sách.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế đã cảnh báo rằng một vụ vỡ nợ của Hoa Kỳ sẽ có hậu quả rất nghiêm trọng đối với nền kinh tế Hoa Kỳ cũng như nền kinh tế toàn cầu, bao gồm cả khả năng lãi suất cao hơn.

3. Thị trường chứng khoán

Thị trường chứng khoán Hoa Kỳ đã kết thúc tuần trước với biến động trái chiều, chỉ số Dow Jones giảm 1.1%, S&P 500 giảm 0.3% còn Nasdaq tăng 0.4% do những lo ngại về trần nợ và chính sách tiền tệ.

Dữ liệu vào thứ Sáu tuần trước 12/5 cho thấy tâm lý người tiêu dùng Mỹ giảm mạnh hơn dự kiến làm tăng thêm lo ngại suy thoái.

Trong khi đó, bình luận của các quan chức Fed vào thứ Sáu đã làm tăng thêm sự không chắc chắn về việc liệu ngân hàng trung ương có tạm dừng tăng lãi suất vào tháng tới như đã được dự đoán hay không.

Đầu tháng này, Fed cho biết họ có thể tạm dừng tăng lãi suất nhằm đánh giá tác động của việc thắt chặt trong quá khứ, cũng như tác động của căng thẳng gần đây của ngân hàng khu vực đối với hoạt động cho vay và tín dụng.

Mùa báo cáo thu nhập sẽ tiếp tục trong tuần tới với kết quả từ các công ty bao gồm Walmart , Home Depot và Cisco Systems.

4. Dữ liệu của Eurozone và Vương quốc Anh

Khu vực đồng tiền chung châu Âu sẽ công bố dữ liệu GDP điều chỉnh quý đầu tiên vào thứ Ba với các nhà kinh tế dự đoán nền kinh tế của khối sẽ chỉ tăng trưởng 0.1% trong ba tháng đầu năm. Một số nhà kinh tế cho rằng tình trạng trì trệ vẫn tiếp diễn và có thể dẫn đến một cuộc suy thoái vào cuối năm nay.

Các cuộc khảo sát của Viện ZEW về điều kiện kinh doanh và tâm lý người tiêu dùng của nền kinh tế lớn nhất khu vực - Đức - sẽ được công bố cùng ngày.

Trong khi đó, tại Vương quốc Anh, tăng trưởng tiền lương trong báo cáo việc làm hôm thứ Ba tới đây sẽ được theo dõi chặt chẽ vì lạm phát vẫn ở mức hai con số. Ngân hàng trung ương Anh đã chỉ ra rằng quyết định có tăng lãi suất một lần nữa tại cuộc họp tháng 6 hay không sẽ phụ thuộc vào dữ liệu tiền lương và lạm phát trước đó.

5. Dữ liệu Trung Quốc

Trung Quốc sẽ công bố một loạt dữ liệu kinh tế vào thứ Ba, bao gồm các báo cáo về doanh số bán lẻ, sản xuất công nghiệp và đầu tư tài sản cố định. Các nhà kinh tế đang kỳ vọng cả 3 chỉ số này sẽ tăng đáng kể so với cùng kỳ năm ngoái.

Nhưng so sánh hàng tháng có thể đưa ra so sánh chính xác hơn vì nền kinh tế Trung Quốc vẫn đang bị phong tỏa nghiêm ngặt do COVID trong cùng kỳ năm ngoái.

Dữ liệu kinh tế của Trung Quốc vào tuần trước cho thấy nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đang vật lộn để đạt được động lực trong bối cảnh phục hồi không đồng đều sau khi các hạn chế về Covid được dỡ bỏ, làm tăng thêm nghi ngờ về mức độ đóng góp của nền kinh tế này vào tăng trưởng của nền kinh tế toàn cầu trong năm nay.

Investing.com

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng

Giá dầu tăng vào đầu phiên giao dịch hôm thứ Sáu, khi các nhà đầu tư chú ý đến nhận xét của Bộ trưởng Tài chính Mỹ rằng tăng trưởng kinh tế của Mỹ có thể mạnh hơn so với dữ liệu quý 1 được công bố, cùng với lo ngại về nguồn cung khi căng thẳng gia tăng ở Trung Đông
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ