Xu hướng giá vàng đang trở nên khó đoán hơn khi các ngân hàng trung ương giảm mua vào, Money Managers và ETF hành động thận trọng

Xu hướng giá vàng đang trở nên khó đoán hơn khi các ngân hàng trung ương giảm mua vào, Money Managers và ETF hành động thận trọng

22:49 06/09/2020

Theo số liệu mới công bố của Hội đồng vàng thế giới (WGC), lượng vàng mua ròng bởi các ngân hàng trung ương trên toàn cầu giảm xuống mức dưới 9 tấn trong tháng Bảy, thấp nhất kể từ năm 2018.

Sau hai năm mua vào lượng lớn vàng, nhu cầu của các ngân hàng trung ương đã giảm bớt vào năm 2020 khi một số quốc gia hạn chế việc mua vàng. Trong khi WGC kỳ vọng dự trữ vàng sẽ tiếp tục tăng, tốc độ mua chậm hơn sẽ hạn chế một động lực quan trọng thúc đẩy sự tăng giá của kim loại quý trong những năm gần đây.

Như chúng ta đã quan sát thấy thì nhu cầu đầu tư vào các quỹ ETF vàng đang là bệ phóng chính thúc đẩy giá vàng tăng cao kỷ lục trong năm nay, trong bối cảnh hoạt động tiêu thụ trang sức bị sụt giảm mạnh tại Trung Quốc và Ấn Độ, các ngân hàng trung ương giảm mua vào cho dự trữ và các nhà quản lý tài sản giảm bớt vị thế Net Long trên sàn Comex trong năm nay để cơ cấu lại danh mục đầu tư.

Trong khi đó, theo số liệu mới công bố trên CFTC thì trong vòng 1 tuần tính đến ngày 1/9, các Big Boyz Money Managers đã mua vào khoảng 39.4 tấn vàng trên sàn Comex, xu hướng mua bán của MM đang không quá rõ ràng theo một chiều trong vài tuần qua. Ở một diễn biến khác, các quỹ ETF vẫn mua vào trong 7 phiên liên tiếp nhưng đã thể hiện sự dè dặt hơn. Các quỹ ETF đã mua ròng hơn 800 tấn vàng trong năm nay, nhưng "sự điên cuồng" đã tạm dừng lại trong hơn 1 tháng trở lại đây.

Bức tranh vị thế thị trường vàng đang cho thấy sự lưỡng lự và khó phán đoán hơn về xu hướng tiếp theo của kim loại quý. Quãng thời gian tới sẽ không còn dễ giao dịch với vàng khi các yếu tố về "fundamental" như QE và lãi suất của Fed đã được "priced in" vào giá trong vài tháng trở lại đây, tin tức chờ công bố sẽ dẫn dắt vàng rất nhiều, từ số liệu Covid, vắc xin, dữ liệu kinh tế tại Mỹ và Châu âu, phản ứng của Fed và ECB trong các cuộc họp tới, hay thiên hướng mạnh yếu của đồng USD xoay quanh kỳ vọng bầu cử tổng thống Mỹ.

Đồ thị vị thế của Money Managers trên sàn Comex theo số hợp đồng - nguồn Bloomberg

Lợi suất thực của Mỹ đã giảm âm, thị trường có lẽ cũng không kỳ vọng vào siêu lạm phát khi điều này đã không xảy ra kể từ cuộc khủng hoảng 2008, do đó kỳ vọng vàng tăng phi mã có thể không đến từ góc độ này. Tuy nhiên, sức mạnh của đồng USD đang là một yếu tố quan trọng dẫn dắt vàng, và với viễn cảnh Fed đang được thị trường kỳ vọng giữ nguyên lãi suất thấp trong 5 năm tới, các tổ chức lớn đều đồng thuận USD vẫn suy yếu trong trung hạn đến ít nhất là năm sau, thì vàng vẫn sẽ có lực mua hỗ trợ tốt dưới 1900, có thể là vùng 1850-1870. Trong ngắn hạn, các thiết lập kỹ thuật có thể theo thiên hướng "Correction Mode" cho vàng, và như tôi nói ở trên, giai đoạn này không còn là quãng thời gian dễ giao dịch. Hãy cẩn trọng!

Broker listing

Cùng chuyên mục

Gió đã xoay chiều với Fed?
Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

Gió đã xoay chiều với Fed?

Các nhà giao dịch hợp đồng tương lai lãi suất của Fed đang định giá khoảng 2/3 cơ hội tăng lãi suất trong cuộc họp tháng 6, tăng từ mức khoảng 15% một tuần trước.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ