Góc nhìn lịch sử: Hãy bám sát USD nếu muốn biết thời điểm giá vàng tạo đỉnh!

Góc nhìn lịch sử: Hãy bám sát USD nếu muốn biết thời điểm giá vàng tạo đỉnh!

Nam Anh

Nam Anh

Senior Economic Analyst

08:01 18/08/2020

Suốt thời gian qua, lợi suất thực luôn được coi như nhân tố chính ảnh hưởng đến giá vàng, tuy nhiên nhân tố thực sự quyết định thời điểm giá vàng tạo đỉnh lại chính là đồng bạc xanh.

Chu kỳ kinh tế hiện nay đang diễn ra với tốc độ vượt xa thông thường, do đó có lẽ giá vàng cũng sẽ tạo đỉnh sớm hơn dự kiến. Suốt thời gian qua, lợi suất thực luôn được coi như nhân tố chính ảnh hưởng đến giá vàng, tuy nhiên thứ thực sự quyết định thời điểm giá vàng tạo đỉnh lại chính là đồng bạc xanh.

  • Sự sụp đổ của thị trường chứng khoán trong năm nay khủng khiếp hơn bất kỳ những gì đã từng được chứng kiến ​​trên các thị trường hiện đại. Sự phục hồi theo sau đó - ít nhất trên phương diện giá - cũng đang trên đường trở thành lần nhanh nhất trong lịch sử.
  • Thật khó để xác định khoảng thời gian chính xác, nhưng mọi thứ chắc chắn đã diễn ra nhanh hơn cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008. Tại thời điểm đó, sự sụp đổ của cổ phiếu kéo dài tới 5 tháng, trong khi đó lần này chỉ diễn ra khoảng một tháng. Ngoài ra, thị trường trái phiếu Kho bạc Hoa Kỳ cũng ghi nhận việc đường cong lợi suất dốc ngược lần đầu tiên hơn hai năm trước cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu, nhưng lần này, hiện tượng trên diễn ra chỉ khoảng bảy tháng trước cuộc khủng hoảng Covid-19
  • Không những vậy, tại cuộc khủng hoảng trước, trạng thái đường cong lợi suất dốc trở lại cũng diễn ra sau thời điểm dốc ngược tới 1 năm, trong khi thời điểm này là chỉ 6 tháng. Thêm vào đó, số đơn xin trợ cấp thất nghiệp hàng tuần đạt đỉnh 6 tháng sau sự sụp đổ của Lehman Brothers. Còn tại thời điểm hiện nay, con số trên thậm chí còn ghi nhận mức kỷ lục chỉ 1 tháng sau khi thị trường chứng khoản đạt đỉnh trong quý 1.
  • Trên cơ sở những gì đã diễn ra, cũng hợp lý nếu giả định rằng vàng, thứ tài sản trú ẩn phụ thuộc vào lợi suất thực, cũng sẽ đạt đỉnh sớm hơn giai đoạn sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu. Vàng đạt đỉnh 18 tháng sau khi S&P 500 chạm đáy vào tháng 3 năm 2009. Nếu mức 2075 USD/ounce vừa qua là mức đỉnh mới của vàng lần này, nó đến chỉ năm tháng sau khi thị trường chứng khoán tạo đáy.
  • Dĩ nhiên, chẳng ai biết được tương lai sẽ ra sao, thậm chí 1 cuộc phục hồi thần tốc dạng chữ V có thể dễ dàng biến thành chữ W, điều sẽ kéo dài chu kỳ kinh tế.
  • Động lực chính của giá vàng trong cuộc khủng hoảng này, tương tự như trong cuộc khủng hoảng gần nhất, là lợi suất thực và viễn cảnh lạm phát gia tăng bắt nguồn từ những chính sách tiền tệ nới lỏng. Nhưng cũng cần lưu ý rằng đỉnh của vàng trong cuộc khủng hoảng lần trước chỉ đến sau khi USD tạo đáy, chứ không phải khi lợi suất thực trái phiếu chính phủ Hoa Kỳ kỳ hạn 10 năm tạo  đáy.
  • Sự hồi phục của đồng bạc xanh vào thời điểm đó không bắt nguồn từ những kỳ vọng tăng trưởng ngày 1 gia tăng của Mỹ, mà thực tế đến từ việc cuộc khủng hoảng lan rộng sang thị trường nợ chính phủ khu vực châu Âu, đe dọa về 1 sự sụp đổ của đồng tiền chung châu Âu, điều khiến dòng tiền quay trở lại với USD.
Vàng sẽ tạo đỉnh khi USD tạo đáy
  • Hiện nay, rủi ro vỡ nợ của các chính phủ thậm chí còn lớn hơn nhiều thời điểm 1 thập kỷ trước, khi những nhu cầu chưa có hồi kết đối với thanh khoản đồng nghĩa với những khoản nợ ngày càng chồng chất tại các quốc gia phát triển, cũng như mới nổi. Và hiển nhiên, nếu tình trạng đó diễn ra ngoài biên giới Hoa Kỳ, đồng bạc xanh sẽ 1 lần nữa trở thành tài sản được hưởng lợi. Điều này sẽ ảnh hưởng xấu tới giá vàng, trong bối cảnh những diễn biến của đồng USD vẫn là yếu tố dẫn dắt giá vàng mạnh mẽ hơn lợi suất thực thứ cấp.
  • 1 cuộc suy thoái nhanh hơn và khủng khiếp hơn có khả năng gây ra những sóng lớn hơn. Khi những gợn sóng lan truyền trên toàn cầu trong những tháng tới, đồng đô la sẽ thay thế vị trí của lợi suất thực như yếu tố quyết định chính thời điểm giá vàng đạt đỉnh.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu

Tuần trước chứng kiến cuộc tấn công của Iran nhằm vào Isarel khiến cho giá dầu phản ứng bằng cách tăng 3.5%. Tuy nhiên, liệu ảnh hưởng của cuộc xung đột có tạo ra những áp lực đủ lớn lên thị trường dầu mỏ hay không? Bài viết dưới đây của chuyên gia Bloomberg sẽ làm rõ vấn đề này.
Báo cáo biến động Vàng hàng tuần
Huyền Trần

Huyền Trần

Junior Analyst

Báo cáo biến động Vàng hàng tuần

Giá trị hợp đồng tương lai vàng khi kết thúc phiên giao dịch thấp hơn mức trung bình trong 9 ngày gần nhất theo đường SMA, điều này cho thấy xu hướng giảm giá trong ngắn hạn. Thị trường đóng cửa dưới mức chỉ báo động lực biến đổi giá hàng tuần càng làm xu hướng này trở nên rõ nét hơn. Nhà giao dịch được khuyến nghị rằng nên chốt lời tại mức 2314-2253 USD trong ngắn hạn và chờ tín hiệu thay đổi trong dài hạn.
Cuộc chiến Vàng: Lạm phát và Lãi suất
Huyền Trần

Huyền Trần

Junior Analyst

Cuộc chiến Vàng: Lạm phát và Lãi suất

Áp lực lạm phát khiến nhiều người nghi ngờ về kế hoạch giảm lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang vào tháng 6. Chỉ số giá tiêu dùng vượt kỳ vọng khi tăng 3,5% trong tháng 3 đã làm dấy lên lo ngại về nền kinh tế. Một số nhà kinh tế đã thay đổi dự đoán về thời gian Fed cắt giảm lãi suất sẽ xảy ra vào tháng 7 và tháng 9.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ