Vàng bứt phá khi các nhà đầu tư đi tìm “hầm trú ẩn”

Vàng bứt phá khi các nhà đầu tư đi tìm “hầm trú ẩn”

Võ Trí Mạnh

Võ Trí Mạnh

Junior Analyst

09:05 14/02/2022

Căng thẳng địa chính trị giữa Nga và Ukraine đã và đang thúc đẩy nhu cầu về tài sản an toàn trên toàn cầu. Cùng với đó, giá dầu thô tăng cũng có thể ảnh hưởng đến tăng trưởng và gây ra lạm phát, tiếp tục hỗ trợ vàng tiến xa hơn nữa.

Vàng bứt phá khi các nhà đầu đi tư tìm “hầm trú ẩn”
Vàng bứt phá khi các nhà đầu đi tư tìm “hầm trú ẩn”

Giá vàng ổn định sau khi bứt phá vào thứ Sáu, chứng kiến mức tăng mạnh nhất trong gần 4 tháng, khi căng thẳng địa chính trị xoay quanh Ukraine thúc đẩy nhu cầu đối với tài sản trú ẩn.

Sự hấp dẫn của vàng như một kho lưu trữ giá trị đang bị thúc đẩy bởi tâm lý risk-off trên thị trường và lạm phát leo thang trên toàn thế giới, ngay cả khi Cục Dự trữ Liên bang chuẩn bị tăng lãi suất. Lợi suất trái phiếu Mỹ 10 năm đã nhích lên trong hôm nay sau khi sụt giảm vào thứ Sáu từ mức cao nhất năm 2019.

Vào Chủ nhật tuần trước, Cố vấn An ninh Quốc gia của Hoa Kỳ Jake Sullivan chia sẻ với CNN rằng có "khả năng sẽ xảy ra một hành động quân sự lớn rất lớn" ở Ukraine. Nga đã nhiều lần phủ nhận kế hoạch xâm lược nước láng giềng, ngược lại các quan chức Điện Kremlin cáo buộc Mỹ gây ra các “ảo tưởng”.

Thị trường cũng đang theo dõi sự tăng vọt của dầu lên 100 USD/thùng lần đầu tiên kể từ năm 2014, điều này đang giáng một đòn kép vào nền kinh tế thế giới bằng cách làm giảm triển vọng tăng trưởng và gia tăng lạm phát. Dữ liệu tuần trước cho thấy giá tiêu dùng của Mỹ đã vượt dự kiến trong tháng 1, đưa tỷ lệ lạm phát hàng năm lên mức cao nhất trong bốn thập kỷ.

Nicholas Frappell, tổng giám đốc toàn cầu của ABC Bullion có trụ sở tại Sydney, cho biết: “Tâm lý risk-off và lợi suất thực tế giảm sẽ hỗ trợ vàng nhưng USD tăng nóng có thể cản trở đà tăng thêm”. Ông chia sẻ rằng việc dầu thô tăng giá có thể dấy lên lo ngại về lạm phát và tăng trưởng, điều này có thể sẽ thúc đẩy kim loại vàng phát triển hơn nữa.

Giá vàng giao ngay ít thay đổi ở mức 1,858.85 USD/ounce vào lúc 8:31 sáng tại Singapore sau khi tăng 1.8% vào thứ Sáu, cao nhất kể từ ngày 13 tháng 10. Chỉ số Bloomberg Dollar Spot Index giảm nhẹ sau khi tăng 0.2% trong thứ Sáu. Bạc, palladium và bạch kim đều tăng nhẹ.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

50 sự thật thú vị cần biết về vàng
Linh Đặng

Linh Đặng

Investment Analyst

50 sự thật thú vị cần biết về vàng

Dưới đây là 50 sự thật thú vị về vàng – kim loại quý giá được săn lùng nhiều nhất trong lịch sử, và để nhận được món hời trong tương lai, hãy cùng bắt đầu đầu tư vào vàng ngay từ hôm nay.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ