USDJPY duy trì trên 148 sau khi thống đốc Ueda bác bỏ khả năng sớm bình thường hóa chính sách

USDJPY duy trì trên 148 sau khi thống đốc Ueda bác bỏ khả năng sớm bình thường hóa chính sách

Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

17:15 22/09/2023

BoJ giữ nguyên chính sách tiền tệ và không đưa ra dấu hiệu rõ ràng nào về triển vọng thay đổi chính sách của mình, gây áp lực lên những suy đoán ngân hàng sớm tăng lãi suất và cả JPY.

BOJ đã giữ nguyên lãi suất âm và chương trình kiểm soát đường cong lợi suất vào thứ Sáu, quyết định đã được kỳ vọng từ trước. Họ cũng duy trì cam kết kích thích thêm nếu cần, một lý do để phe bán JPY tiếp tục duy trì vị thế của mình.

Phát biểu tại cuộc họp báo sau quyết định này, Thống đốc Kazuo Ueda cho biết con đường để có thể điều chỉnh lãi suất âm không thay đổi nhiều, một nhận xét cho thấy rằng việc xoay trục chính sách sẽ không xảy ra.

“Vì ta chưa ở trong tình trạng lạm phát đi kèm với tăng trưởng tiền lương - lạm phát bền vững và ổn định - nên chúng tôi sẽ tiếp tục nới lỏng tiền tệ trong khuôn khổ hiện tại”.

JPY suy yếu xuống gần mức thấp nhất trong 10 tháng tại 148.46, nhưng không ghi nhận tốc độ giảm nhanh chóng khiến chính phủ Nhật Bản phải can thiệp 1 năm trước.

Lợi suất trái phiếu chính phủ Nhật Bản kỳ hạn 10 năm chuẩn đi ngang trong suốt cuộc họp, trở lại mức 0.745% sau khi giảm sau quyết định của BOJ.

Dữ liệu kinh tế trước đó cho thấy lạm phát cao hơn một chút so với dự báo trong tháng 8, tiếp tục duy trì trên mục tiêu 3% của BOJ trong tháng thứ 17, một kết quả làm tăng thêm nghi ngờ về khẳng định của ngân hàng trung ương rằng tăng trưởng giá cả sẽ chậm lại và biện pháp kích thích cần phải tiếp tục trong thời gian tới.

Ông Ueda cho biết lạm phát sẽ hạ nhiệt rõ ràng hơn, đồng thời thừa nhận rằng vấn đề giá cả khó khăn hơn dự kiến. Ông từ chối bình luận về biến động tỷ giá, nhưng cho biết đang theo dõi chặt chẽ tình hình và liên lạc chặt chẽ với chính phủ.

USDJPY hiện đã vượt mức khiến Nhật Bản phải can thiệp vào tháng 9 năm ngoái. So với một rổ tiền tệ lớn và được điều chỉnh theo lạm phát, JPY đang ở mức thấp nhất từng được ghi nhận, khi rổ tiền tệ này bắt đầu được thống kê vào tháng 8/1970.

Quyết định giữ nguyên lãi suất của Fed và dự báo tăng lãi suất thêm một lần nữa đã đẩy JPY xuống mức thấp nhất trong 10 tháng vào đầu tuần. Chênh lệch lợi suất giữa Nhật Bản và Mỹ là một trong những yếu tố chính khiến đồng Yên mất giá so với USD.

Trong khi các cơ quan quản lý tài chính đã cảnh báo rằng họ sẽ sẵn sàng can thiệp thị trường một lần nữa, một thông điệp được cả Thủ tướng Fumio Kishida và Bộ trưởng Tài chính Shunichi Suzuki nhắc lại trước quyết định này, cần hành động chính sách của BOJ để có thể cứu vớt đồng Yên.

Ueda đã khơi dậy kỳ vọng vào đầu tháng này về việc chấm dứt chính sách lãi suất âm cuối cùng trên thế giới khi ông nói với truyền thông địa phương cơ hội “không phải là không” rằng BOJ có thể xác định một chu kỳ lạm phát tiền lương hợp lý vào cuối năm, một điều kiện tiên quyết cho việc tăng lãi suất.

Ông cho biết tại cuộc họp rằng chỉ đơn giản là cho phép mình linh hoạt với bình luận đó trên tờ báo Yomiuri.

“Nếu tôi nói với tư cách là một thống đốc rằng hoàn toàn không có cơ hội nào để chúng ta có được khả năng đó vào cuối năm nay, sẽ có trở ngại lớn cho các cuộc thảo luận của chúng tôi. Nói thế sẽ tạo rủi ro.”

Thống đốc từ chối đưa ra quan điểm mới nhất về thời điểm BOJ có thể chấm dứt lãi suất âm.

Masamichi Adachi, chuyên gia kinh tế tại UBS Securities, cho biết: “xúc tác chính để BOJ thay đổi chính sách là liệu hành vi xã hội có thay đổi hay không và mọi người bắt đầu tin rằng tiền lương của họ sẽ tiếp tục tăng cùng với giá cả hay không. Tôi không thấy sự thay đổi đó sẽ diễn ra trong khoảng 6 tháng tới, tức BOJ cũng sẽ thay đổi chính sách dần dần.”

BOJ và các quan chức chính phủ có thể cảm thấy nhẹ nhõm khi ông Ueda điều hướng cuộc họp báo mà không gây áp lực lên đồng yên.

Nếu ông gửi tín hiệu quá mạnh mẽ về việc bình thường hóa chính sách, các bình luận có thể đã hỗ trợ đồng Yên, đồng thời đẩy lãi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm lên gần mức trần 1%.

Tuy nhiên, quyết định và bình luận này khó có thể lật ngược tình thế với JPY. Hiện tại, các nhà phân tích sẽ phải giả định rằng BOJ sẽ tiếp tục duy trì nới lỏng, kể cả họ làm tổn hại tới nội tệ.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Lợi nhuận công nghiệp Trung Quốc giảm trong tháng 3, làm dấy lên nghi ngờ về sự phục hồi kinh tế
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Lợi nhuận công nghiệp Trung Quốc giảm trong tháng 3, làm dấy lên nghi ngờ về sự phục hồi kinh tế

Dữ liệu chính thức được công bố hôm thứ Bảy cho thấy lợi nhuận công nghiệp của Trung Quốc giảm trong tháng 3 và ghi nhận mức tăng trong quý chậm lại so với hai tháng đầu năm, làm dấy lên nghi ngờ về khả năng phục hồi của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới
Đồng Yên lao dốc: Liệu Nhật Bản có hành động?
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Đồng Yên lao dốc: Liệu Nhật Bản có hành động?

Đồng Yên Nhật đã giảm mạnh vượt qua mức được coi là giới hạn của Nhật Bản và với tốc độ khiến các nhà giao dịch đặt câu hỏi liệu chính phủ có bắt đầu mua đồng Yên để hỗ trợ đồng tiền của mình hay không - và tại sao họ chưa làm như vậy.
Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng

Giá dầu tăng vào đầu phiên giao dịch hôm thứ Sáu, khi các nhà đầu tư chú ý đến nhận xét của Bộ trưởng Tài chính Mỹ rằng tăng trưởng kinh tế của Mỹ có thể mạnh hơn so với dữ liệu quý 1 được công bố, cùng với lo ngại về nguồn cung khi căng thẳng gia tăng ở Trung Đông
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ