UBS ghi nhận lợi nhuận kỷ lục sau khi tiếp quản Credit Suisse

UBS ghi nhận lợi nhuận kỷ lục sau khi tiếp quản Credit Suisse

Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

14:13 31/08/2023

UBS công bố lợi nhuận quý II đạt 28.88 tỷ USD sau khi hoàn tất việc tiếp quản Credit Suisse.

Theo một cuộc thăm dò của Reuters, các nhà phân tích đã dự đoán lợi nhuận ròng đạt 12.8 tỷ USD trong ba tháng tính đến cuối tháng 6.

UBS cho biết kết quả này chủ yếu phản ánh 28.93 tỷ USD lợi thế thương mại tiêu cực trong thương vụ mua lại Credit Suisse. Lợi nhuận cơ bản trước thuế, không bao gồm lợi thế thương mại âm, các chi phí liên quan đến tích hợp và chi phí mua lại, đạt 1.1 tỷ USD.

Lợi thế thương mại tiêu cực thể hiện giá trị hợp lý của tài sản có được từ việc sáp nhập cao hơn giá mua. UBS đã trả 3 tỷ franc Thụy Sĩ (3.4 tỷ USD) chiết khấu để mua lại Credit Suisse vào tháng 3.

Theo giám đốc điều hành UBS Sergio Ermotti, “2 tháng rưỡi kể từ khi hoàn tất thương vụ mua lại Credit Suisse, chúng tôi không lãng phí thời gian để mang lại giá trị cho tất cả các bên liên quan từ một trong những vụ sáp nhập ngân hàng lớn nhất và phức tạp nhất trong lịch sử”.

“Chúng tôi đang lấy lại niềm tin của khách hàng, giảm chi phí và thực hiện các hành động cần thiết để tạo ra quy mô kinh tế cho phép chúng tôi tập trung tốt hơn các nguồn lực của mình và nhắm mục tiêu đầu tư để tăng trưởng trong tương lai.”

Dưới đây là một số điểm nổi bật khác:

  • Tỷ lệ vốn CET 1, thước đo thanh khoản của ngân hàng, đạt 14.4% so với 14.2% trong quý 2 năm 2022.
  • Tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu hữu hình (không bao gồm lợi thế thương mại âm, chi phí liên quan đến tích hợp và chi phí mua lại) đạt 4.3%.
  • Tỷ lệ đòn bẩy CET1 là 4.8% so với 4.4% một năm trước.

Hoạt động tại Thụy Sĩ của Credit Suisse sẽ được hấp thụ hoàn toàn

Đơn vị ngân hàng nội địa vững chắc của Credit Suisse sẽ được tích hợp hoàn toàn vào UBS, với việc sáp nhập các pháp nhân dự kiến sẽ hoàn tất vào năm 2024.

Số phận của ngân hàng tại Thụy Sĩ của Credit Suisse, trung tâm lợi nhuận quan trọng của tập đoàn và là bộ phận duy nhất vẫn tạo ra lợi nhuận dương vào năm 2022, là tâm điểm của thương vụ mua lại, với một số nhà phân tích suy đoán rằng UBS có thể tách ra và thả nổi trong một thời gian dài thông qua IPO.

Ermotti cho biết phân tích của ngân hàng đã xác định rằng đây là “kết quả tốt nhất cho UBS, các bên liên quan và nền kinh tế Thụy Sĩ”. Việc hội nhập có thể gây tranh cãi hơn ở Thụy Sĩ vì khả năng mất việc làm nặng nề trong quá trình này.

Việc mua lại Credit Suisse là một phần của thỏa thuận giải cứu khẩn cấp do chính quyền Thụy Sĩ làm trung gian trong suốt cuối tuần của tháng Ba. Đầu tháng này, UBS thông báo rằng họ đã chấm dứt thỏa thuận bảo vệ khoản lỗ 9 tỷ CHF (10.24 tỷ USD) và khoản hỗ trợ thanh khoản công cộng trị giá 100 tỷ CHF được chính phủ Thụy Sĩ đưa ra khi đồng ý tiếp quản Credit Suisse vào tháng 3.

Ermotti cho biết về việc sáp nhập bộ phận ngân hàng Thụy Sĩ của Credit Suisse: “Khách hàng sẽ tiếp tục nhận được mức độ dịch vụ cao cấp mà họ mong đợi, được hưởng lợi từ các dịch vụ nâng cao, năng lực chuyên môn và phạm vi tiếp cận toàn cầu”.

“Cơ sở vốn mạnh hơn của chúng tôi sẽ cho phép chúng tôi giữ mức rủi ro cho vay kết hợp không thay đổi, đồng thời duy trì kỷ luật rủi ro của chúng tôi.”

Ngân hàng cũng thông báo rằng họ đang nhắm mục tiêu tiết kiệm tổng chi phí ít nhất 10 tỷ USD vào năm 2026, khi họ hy vọng sẽ hoàn thành việc tích hợp tất cả các hoạt động kinh doanh của Credit Suisse.

UBS đã trì hoãn báo cáo kết quả quý hai - ban đầu dự kiến vào ngày 25/7 - cho đến sau khi hoàn tất việc tiếp quản Credit Suisse vào ngày 12/6.

Trong quý trước, lợi nhuận ròng hàng năm của UBS bất ngờ giảm 52% do vấn đề kiện tụng liên quan đến chứng khoán đảm bảo bằng thế chấp của Hoa Kỳ.

Theo Eikon, cổ phiếu UBS kết thúc phiên giao dịch thứ Tư đã tăng gần 30% kể từ đầu năm.

Trong một hồ sơ riêng vào thứ Năm, công ty con Credit Suisse đã báo cáo lỗ ròng 9.3 tỷ CHF trong quý II, khi chứng kiến dòng tài sản ròng chảy ra đạt 39.2 tỷ CHF, với tài sản quản lý giảm 3% trong bối cảnh hàng loạt khách hàng và nhân viên rời đi.

Báo cáo hôm thứ Năm là báo cáo cuối cùng của Credit Suisse với tư cách là một thực thể độc lập và cho thấy rằng, mặc dù đã được giải cứu nhưng sự mất niềm tin của khách hàng dẫn đến ngân hàng gần như sụp đổ vào tháng 3 vẫn chưa được nguôi ngoai.

Tuy nhiên, UBS lưu ý rằng tỷ lệ hao mòn này đang chậm lại và ngân hàng sẽ mong muốn giữ chân càng nhiều khách hàng của Credit Suisse càng tốt, để giúp cho thương vụ sáp nhập khổng lồ này có hiệu quả về lâu dài.

CNBC

Broker listing

Cùng chuyên mục

Lợi nhuận công nghiệp Trung Quốc giảm trong tháng 3, làm dấy lên nghi ngờ về sự phục hồi kinh tế
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Lợi nhuận công nghiệp Trung Quốc giảm trong tháng 3, làm dấy lên nghi ngờ về sự phục hồi kinh tế

Dữ liệu chính thức được công bố hôm thứ Bảy cho thấy lợi nhuận công nghiệp của Trung Quốc giảm trong tháng 3 và ghi nhận mức tăng trong quý chậm lại so với hai tháng đầu năm, làm dấy lên nghi ngờ về khả năng phục hồi của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới
Đồng Yên lao dốc: Liệu Nhật Bản có hành động?
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Đồng Yên lao dốc: Liệu Nhật Bản có hành động?

Đồng Yên Nhật đã giảm mạnh vượt qua mức được coi là giới hạn của Nhật Bản và với tốc độ khiến các nhà giao dịch đặt câu hỏi liệu chính phủ có bắt đầu mua đồng Yên để hỗ trợ đồng tiền của mình hay không - và tại sao họ chưa làm như vậy.
Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng

Giá dầu tăng vào đầu phiên giao dịch hôm thứ Sáu, khi các nhà đầu tư chú ý đến nhận xét của Bộ trưởng Tài chính Mỹ rằng tăng trưởng kinh tế của Mỹ có thể mạnh hơn so với dữ liệu quý 1 được công bố, cùng với lo ngại về nguồn cung khi căng thẳng gia tăng ở Trung Đông
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ