Trung Quốc: Lạm phát giảm xuống mức thấp nhất trong hai năm

Trung Quốc: Lạm phát giảm xuống mức thấp nhất trong hai năm

09:25 12/05/2023

CPI tháng 4 của Trung Quốc bất ngờ giảm.

CPI YoY giảm xuống chỉ còn 0.1% trong tháng 4 (Bloomberg dự báo: 0.3%), giảm từ 0.7% trong tháng 3. Sự sụt giảm phần lớn là do lạm phát giá lương thực giảm mạnh và giá năng lượng giảm. CPI lõi, loại trừ giá lương thực và năng lượng, mức 0.7%, bằng với mức của tháng Ba. Lạm phát cơ bản yếu cho thấy nền kinh tế vẫn ở dưới mức tiềm năng đáng kể.

Có khả năng lạm phát CPI toàn phần có thể giảm xuống dưới 0 trong vài tháng tới nhưng điều này chỉ là trong ngắn hạn. Động lực trong tiêu dùng hộ gia đình và dịch vụ vẫn ổn định cho đến nay, như các chỉ số PMI dịch vụ gần đây cho thấy. Do đó, lạm phát CPI sẽ tăng rõ rệt hơn vào cuối năm nay.

Trong khi đó, PPI YoY đã giảm 3.6% trong tháng 4 (Bloomberg dự báo: -3.3%) so với -2.5% trong tháng 3. Giá hàng hóa giảm nhanh từ mức đỉnh vào năm ngoái đã ảnh hưởng đến giá sản xuất. Ngoài ra, chỉ số PPI toàn phần giảm cũng phản ánh hoạt động sản xuất trầm lắng.

Lạm phát dịu đi vào thời điểm hiện tại tạo cơ hội cho PBoC cắt giảm lãi suất. Tuy nhiên, Commerzbank cho rằng NHTW có thể sẽ không có động thái thay đổi gì. Tăng trưởng tín dụng đã tăng và sẽ cần thời gian để đánh giá nền kinh tế thực. Trên thực tế, dữ liệu tín dụng từ ngày hôm qua cho thấy dư nợ cho vay CNY đã tăng 11.8% so với cùng kỳ trong tháng 4, bằng tháng 3 và nhanh hơn mức 11.1% vào cuối năm 2022. Tổng tài trợ xã hội (TSF), được tính bằng tổng tín dụng cộng với vốn chủ sở hữu, đã tăng 10.3% so với cùng kỳ trong tháng 4, bằng với mức trước đó và nhanh hơn 9.6% vào cuối năm 2022. Cắt giảm lãi suất cho vay hơn nữa có thể không giúp được gì nhiều.

Hơn nữa, PBoC mới chỉ yêu cầu các ngân hàng cắt giảm lãi suất huy động một đợt gần đây. Ngoài việc cắt giảm lãi suất tiền gửi đã thấy trong vài tuần qua, bắt đầu từ tuần tới, bốn ngân hàng quốc doanh lớn nhất chỉ có thể cung cấp tối đa 10 bp trên lãi suất chuẩn đối với tiền gửi không kỳ hạn và tiền gửi có thỏa thuận (một loại tiền gửi doanh nghiệp), trong khi các ngân hàng khác phải giới hạn trần ở mức 20 bp. Theo một số nhà phân tích, sự thay đổi này có nghĩa là giảm từ 40 đến 55 bp so với các mức trần trước đó. Điều này có nghĩa là giới hạn lãi suất 1.25% đối với tiền gửi thỏa thuận đối với 4 ngân hàng lớn và 1.35% đối với những nhà băng khác.

Việc giảm lãi suất cho vay một lần nữa sẽ buộc các ngân hàng phải cắt giảm thêm lãi suất huy động để duy trì khả năng sinh lời. Tuy nhiên, đây có thể là một vấn đề đối với các ngân hàng nhỏ hơn khi thu hút tiền gửi, trong khi khả năng cạnh tranh với các ngân hàng lớn là rất hạn chế.

USD/CNY ngày hôm qua đã tăng hơn 180 pips lên gần 6.95 do USD mạnh hơn. USD/CNH cũng tăng hơn 200 pip lên trên 6.96 chỉ sau một đêm và đang giao dịch dưới 6.96 vào đầu phiên u ngày hôm nay.

Commerzbank

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng

Giá dầu tăng vào đầu phiên giao dịch hôm thứ Sáu, khi các nhà đầu tư chú ý đến nhận xét của Bộ trưởng Tài chính Mỹ rằng tăng trưởng kinh tế của Mỹ có thể mạnh hơn so với dữ liệu quý 1 được công bố, cùng với lo ngại về nguồn cung khi căng thẳng gia tăng ở Trung Đông
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ