Trung Quốc bắt đầu ghi nhận tín hiệu hồi phục

Trung Quốc bắt đầu ghi nhận tín hiệu hồi phục

14:29 11/09/2023

Nhu cầu tín dụng của Trung Quốc đã cải thiện, áp lực đã giảm đi và đồng nhân dân tệ đang hồi phục, bổ sung vào loạt dấu hiệu gần đây cho thấy nền kinh tế và thị trường tài chính có thể đang ổn định sau một thời gian suy thoái mạnh mẽ.

Dữ liệu về tín dụng mạnh mẽ được công bố vào thứ Hai cho thấy các biện pháp mới đây để thúc đẩy thị trường bất động sản có thể giúp nâng cao nhu cầu vay mua nhà của hộ gia đình, trong khi các khoản vay doanh nghiệp cũng đã tăng lên. Đồng nhân dân tệ tăng sau khi PBoC đẩy mạnh hỗ trợ.

Đây tiếp tục là những dấu hiệu khích lệ, cùng giá tiêu dùng trở lại trạng thái lạm phát sau khi giảm vào tháng 7. Giảm phát giá sản xuất cũng cải thiện.

"Các biện pháp đã giúp nền kinh tế ổn định," Zhang Zhiwei, nhà kinh tế trưởng của Công ty Quản lý Tài sản Pinpoint nói. "Câu hỏi quan trọng là trong mức độ nào đà động lực kinh tế có thể được duy trì."

Nền kinh tế lớn thứ hai trên thế giới đang cố gắng khôi phụcsự tăng trưởng trong bối cảnh khủng hoảng bất động sản kéo dài và niềm tin yếu gây rủi ro đối với mục tiêu tăng trưởng hàng năm của chính phủ ở khoảng 5%. Dữ liệu trong tháng 8 đã cải thiện so với tháng 7 — khi giá tiêu dùng chuyển sang giảm phát và vay ngân hàng giảm mạnh xuống mức thấp nhất trong 14 năm — có thể đã là xấu nhất.

Chỉ số CSI 300 có thời điểm tăng 1.3% trong phiên thứ Hai, kết thúc chuỗi giảm 4 phiên. CNY cũng đã tăng sau khi chạm mức thấp nhất kể từ năm 2007 so với USD vào tuần trước khi Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc đã có những bước đi mạnh mẽ và nhấn mạnh sự quyết tâm duy trì đồng tiền ổn định.

Những nỗ lực hỗ trợ của chính phủ — bao gồm việc cắt giảm lãi suất vay chính sách, lãi suất mua nhà và yêu cầu đặt cọc cho việc mua nhà — có khả năng đang giúp ích cho sự phục hồi một phần nào đó. Goldman Sachs ước tính các biện pháp được thông báo cho đến nay đã tạo ra một tác động tổng cộng tương đương 0.6% GDP.

Bây giờ câu hỏi là liệu ngành bất động sản của Trung Quốc có thể quay trở lại và nâng cao sự niềm tin tổng thể trong nền kinh tế hay không?

Các chính sách gần đây "có thể tạo ra một sự hồi phục ngắn hạn trong giao dịch bất động sản, nhưng không đủ để ổn định thị trường", Goldman Sachs cho biết. Họ dự báo sẽ có thêm các biện pháp nới lỏng, bao gồm cắt giảm lãi suất hoặc các biện pháp hỗ trợ thị trường bất động sản, nếu doanh số bán nhà tiếp tục trượt dốc và tăng trưởng suy yếu thêm.

Cũng có dấu hiệu rằng tăng trưởng dịch vụ đang suy yếu dù từng là một động lực quan trọng của sự phục hồi kinh tế vào đầu năm nay. Điều đó cho thấy cần thêm sự hỗ trợ để tăng cường chi tiêu của hộ gia đình.

Áp lực giảm phát vẫn chưa hoàn toàn biến mất, cụ thể: CPI vẫn cách xa so với mục tiêu chính thức của chính phủ là khoảng 3% trong năm.

Các nhà phân tích thị trường cũng tỏ ra thận trọng. Trong khi bình luận của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc vào thứ Hai bảo vệ đồng tiền ngụ ý "họ sẽ đứng ngoài," ngân hàng trung ương có thể phải làm nhiều hơn nữa, theo Alex Loo, chuyên gia chiến lược vĩ mô tại TD Securities.

"Nếu không có sự hỗ trợ tài khóa đáng chú ý hơn từ các cơ quan chức, khó có thể coi đó là một bước ngoặt đối với CNY và đà tăng có thể chỉ kéo dài trong thời gian ngắn", ông nói.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ