Thống đốc RBA: Tự tin rằng lạm phát sẽ giảm

Thống đốc RBA: Tự tin rằng lạm phát sẽ giảm

Lê Nhật Thanh

Lê Nhật Thanh

Junior Analyst

11:19 20/07/2022

Thống đốc Ngân hàng Dự trữ Úc Philip Lowe cho biết lãi suất ở quốc gia này có thể không tăng cao như trước nếu thị trường có niềm tin rằng lạm phát sẽ giảm.

RBA: Tự tin rằng lạm phát sẽ giảm
RBA: Tự tin rằng lạm phát sẽ giảm

Thống đốc RBA đã trấn an các hộ gia đình và doanh nghiệp tại Úc rằng lạm phát sẽ đi xuống, nhưng trong ngắn hạn, việc tăng lãi suất là cần thiết.

Thị trường tài chính đã chỉ ra tỷ lệ lạm phát trung bình trong mười năm tới là 2.x, ông Philip Lowe cho biết hôm thứ Tư vừa rồi.

Nhưng chìa khóa để giảm bớt áp lực giá - và tốc độ tăng lãi suất - phải là kỳ vọng của thị trường đối với lạm phát. Ông hi vọng con số này sẽ giống với mục tiêu của RBA - trung bình từ 2-3% trong chu kỳ kinh tế này.

Ông Lowe đã nói tại một diễn đàn ở Melbourne: “Nếu kỳ vọng lạm phát tăng lên dẫn đến việc các doanh nghiệp cũng như người người lao động cho rằng lạm phát sẽ tiếp tục tăng nữa, thì việc đưa lạm phát trở lại mục tiêu sẽ rất khó, đòi hỏi lãi suất cao hơn và chi tiêu thắt chặt hơn”.

Lạm phát ở Úc hiện đang ở mức 5.1% và được dự báo sẽ tăng lên 6% vào cuối năm nay.

Thống đốc Lowe cho biết lạm phát sẽ giảm trong "một thời gian ngắn sắp tới" là do giá các mặt hàng quan trọng như dầu thô, lúa mì và kim loại cơ bản đang giảm.

Tại Diễn đàn Kinh doanh Chiến lược đươc tổ chức tại Úc, ông cho hay: “Chúng ta sẽ thấy áp lực lạm phát ở mức vừa phải do tình hình hiện tại từ phía cung của kinh tế toàn cầu.

Ở phía cầu, Tiến sĩ Lowe lưu ý rằng nền kinh tế trong nước đã phục hồi mạnh mẽ từ đợt bùng phát chủng Omicron của dịch COVID-19 vào tháng Giêng. Đặc biệt, thị trường lao động có tỷ lệ thất nghiệp hiện ở mức thấp nhất trong 48 năm là 3.5%.

“Chúng tôi muốn một nền kinh tế toàn dụng lao động trong nhiều thập kỷ và chúng tôi đã đấu tranh để làm được điều đó. Bây giờ, chúng tôi đang rất gần với mục tiêu của mình”, ông cho hay.

“Tôi biết điều đó khiến việc tuyển dụng lao động của các công ty trở nên khó khăn nhưng… nó khiến mọi người có thể thoải mái chi tiêu”

"Và nhiệm vụ của chúng tôi bây giờ là phải đưa lạm phát trở lại mục tiêu, trong khi vẫn giữ cho thị trường lao động ổn định.”

Tiến sĩ Lowe cho biết việc kiểm soát kỳ vọng lạm phát của cộng đồng chính là chìa khóa thành công của Ngân hàng Trung ương.

Thống đốc cho biết: “Ngân hàng Dự trữ và các ngân hàng trung ương khác muốn nhắn nhủ tới cộng đồng rằng hãy yên tâm là lạm phát sẽ đi xuống. Chúng tôi sẽ làm tất cả những gì cần thiết để đảm bảo điều đó. Nếu kỳ vọng lạm phát ở mức vừa phải, rất có thể đỉnh lãi suất lần này sẽ không cao như lần trước nữa”.

Ông cũng nói: “Định hướng hiện tại của chúng tôi là tăng lãi suất một cách ổn định để ngăn chặn sự thay đổi liên tục trong lạm phát và kỳ vọng lạm phát”.

Dữ liệu lạm phát quý 2 của Úc, sẽ được công bố vào ngày 27 tháng 7, dự kiến ​​sẽ cho thấy lãi suất đã tăng từ mức 5.1% do áp lực giá cả hiện nay.

Các nhà kinh tế của thị trường tài chính kỳ vọng điều này sẽ thúc đẩy ngân hàng trung ương tăng lãi suất một lần nữa vào tháng 8, trước những đợt tăng lãi suất khác trong nửa cuối năm nay.

RBA đã bắt đầu tăng lãi suất cơ bản từ mức thấp nhất mọi thời đại là 0.1% vào tháng Năm.

Crikey

Broker listing

Cùng chuyên mục

Lợi nhuận công nghiệp Trung Quốc giảm trong tháng 3, làm dấy lên nghi ngờ về sự phục hồi kinh tế
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Lợi nhuận công nghiệp Trung Quốc giảm trong tháng 3, làm dấy lên nghi ngờ về sự phục hồi kinh tế

Dữ liệu chính thức được công bố hôm thứ Bảy cho thấy lợi nhuận công nghiệp của Trung Quốc giảm trong tháng 3 và ghi nhận mức tăng trong quý chậm lại so với hai tháng đầu năm, làm dấy lên nghi ngờ về khả năng phục hồi của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới
Đồng Yên lao dốc: Liệu Nhật Bản có hành động?
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Đồng Yên lao dốc: Liệu Nhật Bản có hành động?

Đồng Yên Nhật đã giảm mạnh vượt qua mức được coi là giới hạn của Nhật Bản và với tốc độ khiến các nhà giao dịch đặt câu hỏi liệu chính phủ có bắt đầu mua đồng Yên để hỗ trợ đồng tiền của mình hay không - và tại sao họ chưa làm như vậy.
Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng

Giá dầu tăng vào đầu phiên giao dịch hôm thứ Sáu, khi các nhà đầu tư chú ý đến nhận xét của Bộ trưởng Tài chính Mỹ rằng tăng trưởng kinh tế của Mỹ có thể mạnh hơn so với dữ liệu quý 1 được công bố, cùng với lo ngại về nguồn cung khi căng thẳng gia tăng ở Trung Đông
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ