Thị trường lao động Anh hạ nhiệt, dữ liệu tăng lương cho nhân viên mới thấp đáng kể

Thị trường lao động Anh hạ nhiệt, dữ liệu tăng lương cho nhân viên mới thấp đáng kể

Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

11:12 08/02/2024

Việc tăng lương vượt lạm phát cho những người "nhảy việc" đang giảm đi ở Anh, với mức lương khởi đầu tăng với tốc độ chậm nhất trong 34 tháng

Báo cáo từ Liên đoàn Tuyển dụng & Việc làm và KMPG bổ sung thêm bằng chứng cho thấy thị trường lao động ở Anh đang hạ nhiệt, giảm bớt áp lực lạm phát đã khiến BoE lo ngại.

Cuộc khảo sát của họ hôm thứ Năm cho thấy các nhà tuyển dụng đang thận trọng, thuê ít nhân viên cố định hơn đáng kể và hạn chế tăng lương trong bối cảnh lo ngại về triển vọng kinh tế và áp lực chi tiêu ngân sách.

REC cũng tính toán có ít vị trí tuyển dụng hơn và số lượng ứng viên tìm việc tăng lên. Điều đó khiến các công ty không muốn trả mức lương cao như những gì người lao động yêu cầu sau khi lệnh phong tỏa do đại dịch kết thúc.

Giám đốc điều hành REC Neil Carberry cho biết trong một báo cáo hôm thứ Năm: “Tiền lương đã ổn định, lạm phát đang giảm và thị trường tuyển dụng đã hạ nhiệt trong một năm nay”. “Đã đến lúc BoE bắt đầu nới lỏng nền kinh tế của chúng ta.”

BoE đang theo dõi số liệu lương một cách cẩn thận để tìm xem liệu có dấu hiệu nào cho thấy áp lực giá sẽ tồn tại lâu hơn họ dự đoán. Các quan chức dự báo lạm phát CPI sẽ giảm từ 4% hiện nay xuống mục tiêu 2% vào khoảng giữa năm nay, làm dấy lên suy đoán BoE sẽ sớm cắt giảm lãi suất.

Phó Thống đốc BoE Sarah Breeden hôm qua đã chỉ ra rằng số liệu lương là một trong những dữ liệu quan trọng mà bà đang xem xét để xác định hướng đi của lãi suất.

Breeden cho biết trong một bài phát biểu: “Tôi sẽ xem xét mức độ tăng trưởng lương và nhu cầu ảnh hưởng đến quyết định định giá của các công ty như thế nào, để đánh giá mức độ phát triển so với những gì đã dự báo”. “Và điều đó sẽ cho phép tôi tự tin hơn rằng lạm phát sẽ trở lại mục tiêu một cách bền vững trong trung hạn.”

Nhiều công ty đã chuyển sang sử dụng nhân viên tạm thời để lấp đầy công việc trước tình trạng bất ổn kinh tế và thiếu hụt lao động. REC cho biết các vị trí tuyển dụng việc làm tạm thời tiếp tục tăng nhưng chỉ ở mức nhẹ và với tốc độ chậm nhất kể từ tháng 11 năm 2020. Việc tuyển dụng bị đình trệ và tình trạng dư thừa lao động đã làm tăng số lượng ứng viên sẵn có.

Mức lương tiếp tục tăng bất chấp thị trường lao động đang hạ nhiệt, do cạnh tranh giành nhân viên lành nghề. Người lao động cũng đang yêu cầu được trả lương cao hơn để đối phó với tình trạng giá cả tăng vọt trong vài năm qua khi lạm phát đỉnh điểm lên tới trên 11%.

Jon Holt, Giám đốc điều hành và đối tác cấp cao của KMPG tại Anh cho biết: “Khoảng cách về kỹ năng là một phần của câu chuyện này." “Chúng tôi biết tham vọng của Vương quốc Anh là sử dụng công nghệ để thúc đẩy năng suất và tăng trưởng kinh tế, tuy nhiên chúng tôi vẫn phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt nhân sự công nghệ lành nghề”.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Thị trường chứng khoán châu Á "lao dốc" do nhà đầu tư lo ngại lãi suất tăng
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Thị trường chứng khoán châu Á "lao dốc" do nhà đầu tư lo ngại lãi suất tăng

Sàn giao dịch châu Á nhuốm sắc đỏ vào phiên mở cửa thứ Sáu khi các nhà đầu tư tính toán lại chiến lược trước những biến động mới về lãi suất. Ngược lại, thị trường chứng khoán Hồng Kông có vẻ sẽ duy trì đà tăng trưởng nhờ những tín hiệu tích cực từ báo cáo tài chính của các doanh nghiệp.
Lãi suất Nhật Bản có thể "bật" ngay từ tháng 6?
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Lãi suất Nhật Bản có thể "bật" ngay từ tháng 6?

Cựu quan chức BoJ dự đoán BoJ có thể tăng lãi suất tới 3 lần trong năm nay. Lần tăng lãi suất đầu tiên thậm chí có thể diễn ra sớm nhất vào tháng 6 do BoJ còn nhiều dư địa để điều chỉnh chính sách tiền tệ siêu nới lỏng ở thời điểm hiện tại.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ