Thấy gì từ báo cáo việc làm của Mỹ và kịch bản 75 điểm cơ bản trong tháng Chín?

Thấy gì từ báo cáo việc làm của Mỹ và kịch bản 75 điểm cơ bản trong tháng Chín?

Đạt Nguyễn

Đạt Nguyễn

Currency Analyst

17:07 08/08/2022

Số liệu Non-farm tháng Bảy ghi nhận có thêm 528k việc làm mới ngoài lĩnh vực nông nghiệp được thêm mới tại nước Mỹ. Con số này thậm chí cao hơn nhiều con số tháng Sáu (398k) và hơn gấp đôi so với dự báp 250k của Bloomberg. Tỷ lệ thất nghiệp còn giảm nhẹ về mức 3.5% từ mức 3.6% duy trì trong 4 tháng trước đó.

Báo cáo việc làm phi nông nghiệp (NFP) của Mỹ từ đầu 2021 tới nay
Báo cáo việc làm phi nông nghiệp (NFP) của Mỹ từ đầu 2021 tới nay

Thị trường lao động của Mỹ vẫn rất mạnh

Số lượng việc làm mới của Mỹ cho thấy thị trường lao động không những chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, mà còn tăng trưởng nhanh hơn. Để kiểm soát lạm phát, Fed có thể sẽ phải tăng lãi suất cơ bản nhiều hơn nữa.

Nền kinh tế Hoa Kỳ đã bước vào "suy thoái kỹ thuật" trong hai quý đầu năm 2022. Tuy nhiên, thị trường lao động, vốn rất mạnh mẽ cho đến nay, mới là nhân tố chính xác định liệu nền kinh tế có tiến tới một cuộc suy thoái thực sự với tỷ lệ thất nghiệp gia tăng và chi tiêu tiêu dùng giảm hay không.

Trên thực tế, việc làm bùng nổ trong tháng Bảy trên khắp các ngành công nghiệp. Hiện tại số việc làm thậm chí đã vượt qua mức trước đại dịch. Đồng thời, tỷ lệ thất nghiệp đã giảm xuống mức thấp nhất vào tháng 2 năm 2020.

Theo số lượng vị trí đang tuyển dụng, nhu cầu về lao động của các công ty vẫn rất mạnh. Điều này cũng có thể lí giải do số lượng ứng viên trên thị trường lao động giảm vào tháng Bảy.

Sự kết hợp này có khả năng sẽ tiếp tục thúc đẩy áp lực tiền lương. Trong tháng 7, thu nhập trung bình theo giờ tăng 0,5% so với tháng 6, trong khi mức thu nhập của năm trước vẫn ở mức 5,2%. Mặc dù những con số này cho thấy áp lực tiền lương có phần dịu đi, dữ liệu tiền lương từ báo cáo việc làm không phải là một chỉ báo tốt về áp lực tiền lương cơ bản. Điều này là do nó bị ảnh hưởng bởi sự thay đổi trong cơ cấu của lực lượng lao động. Đáng chú ý, công cụ theo dõi tăng trưởng tiền lương trung bình của Atlanta Fed, gần đây đã tiếp tục tăng lên.

Tăng trưởng việc làm mạnh mẽ = tăng lãi suất 75 bps?

Bảng 1: Tổng hợp báo cáo việc làm phi nông nghiệp của Mỹ
Tại cuộc họp báo sau cuộc họp tháng 7, Chủ tịch Fed Powell đã đề cập rõ ràng đến hai báo cáo việc làm trước cuộc họp tháng 9. Những điều này sẽ giúp xác định liệu Fed có phải tiếp tục áp dụng các biện pháp hãm phanh nền kinh tế một cách mạnh mẽ hay không. Điểm đầu tiên trong số hai điểm dữ liệu này hiện đã được công bố - và cho thấy thị trường lao động vẫn tiếp tục nóng. Hy vọng Fed hạ nhiệt trong công cuộc giảm áp lực lạm phát đã không thành hiện thực. Do đó, các ý kiến tăng lãi suất 75 điểm cơ bản có thể sẽ tăng lên trong FOMC ./.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Gió đã xoay chiều với Fed?
Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

Gió đã xoay chiều với Fed?

Các nhà giao dịch hợp đồng tương lai lãi suất của Fed đang định giá khoảng 2/3 cơ hội tăng lãi suất trong cuộc họp tháng 6, tăng từ mức khoảng 15% một tuần trước.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ