Technical Analysis 101. Hướng dẫn toàn diện về giao dịch với kênh giá (Phần 2)

Technical Analysis 101. Hướng dẫn toàn diện về giao dịch với kênh giá (Phần 2)

Uông Quang

Uông Quang

Manager, Technical Analyst

14:00 01/07/2020

Trong phần trước, chúng ta đã cùng thảo luận về những ứng dụng của kênh giá trong giao dịch theo xu hướng và xác định các điểm đảo chiều. Tiếp theo là giao dịch trong biên độ và giao dịch breakout.

# 3: GIAO DỊCH TRONG SIDEWAY

Các kênh không chỉ dành cho thị trường có xu hướng. Chúng cũng hữu ích trong việc làm nổi bật các vùng sideway. Trong các kênh đi ngang, chiến lược tự nhiên là tìm cách bán ở kênh trên và mua ở kênh dưới – được nhắc đến trong một chiến lược giao dịch nổi tiếng Gimmee Bar. Đối với chiến lược này, thay vì sử dụng đường kênh thẳng theo đường xu hướng, chúng tôi áp dụng Dải bollinger. Dải bollinger được hình thành xung quanh một đường MA, sử dụng độ lệch chuẩn làm thước đo biến động cho hành động giá bao quanh.

Biểu đồ bên dưới cho thấy thị trường bước vào giai đoạn sideway sau một cú tăng vọt.

Giao dịch sideway
  1. Ở đây, việc xác định sự bắt đầu của một thị trường đi ngang là mấu chốt. Một cách để làm như vậy là tìm kiếm các biến động mạnh khi giá vượt ra ngoài Dải bollinger đang mở rộng. Nó đánh dấu động lực không bền vững, sau đó thị trường có nhiều khả năng sẽ đảo chiều hoặc đi ngang.
  2. Tín hiệu bán sẽ hình thành khi mẫu hình nến đảo chiều trùng với dải band trên. Quan sát cách giá từ chối tăng tiếp và so sánh chúng với mức tăng trước đó. Rõ ràng là hành vi thị trường đã thay đổi.
  3. Tiếp theo, hãy quan sát những tín hiệu mua. Những nến pinbar đảo chiều tăng giá bật lên từ vùng hỗ trợ của band dưới, quá đẹp cho một điểm mua đúng không nào?

Không có chiến lược giao dịch nào là hoàn hảo. Biểu đồ trên cho thấy cả tín hiệu đúng và sai. Nếu bạn quản lý rủi ro của mình tốt, Bollinger Bands cung cấp đủ cơ hội để tìm kiếm lợi nhuận. Ngoài ra, hãy nhớ rằng đây là một chiến lược giao dịch sideway. Do đó, hãy giữ mục tiêu lợi nhuận thực tế, một nguyên tắc tốt là thoát lệnh khi giá ở gần band đối diện.

# 4: GIAO DỊCH BREAKOUT

Các chiến lược trước đó cho rằng kênh sẽ chứa hành động giá. Vì vậy, chúng ta tìm cách mua thấp và bán cao trong kênh. Điều gì xảy ra nếu giả định này thất bại? Chúng ta có thể có một thiết lập giao dịch đột phá. Một giao dịch đột phá có tiềm năng cho lợi nhuận nhanh chóng. Tuy nhiên, xác định break-out chính xác là một nghệ thuật khó để rèn luyện thành thạo. Bạn có thể theo dõi một bài viết khác của tôi về false breakout tại đây.

Quy tắc giao dịch break-out

Chúng ta có một cách tiếp cận đơn giản bằng cách sử dụng Dải bollinger.

Bullish break-out

  • Đợi cho một nến tăng giá đóng cửa phía trên Dải bollinger trên. (Đây là nến breakout).
  • Đặt lệnh dừng mua phía trên mức High của nến breakout.
  • Nến ngay sau nến breakout phải kích hoạt lệnh buy stop. Nếu không, hãy hủy bỏ nó.

Bearish break-out

  • Đợi một nến giảm giá đóng cửa bên dưới Dải bollinger.
  • Đặt lệnh dừng bán bên dưới mức Low của nến breakout.
  • Nến ngay sau nến breakout phải kích hoạt lệnh sell stop. Nếu không, hãy hủy bỏ nó.

Ví dụ dưới đây áp dụng các quy tắc giao dịch ở phía trên. Nó bao gồm các lệnh stop không được kích hoạt, các giao dịch thắng và thua.

Giao dịch breakout
  1. Nến breakout tăng giá này trông có vẻ mạnh mẽ, nhưng xu hướng đã không tiếp tục sau đó. Chờ đợi xác nhận đã giúp tránh những failse breakout như thế này.
  2. Hai nến liên tiếp đóng cửa bên dưới Dải bollinger. Tuy nhiên, chúng ta chỉ nên tập trung vào cái đầu tiên. Vì nó không được kích hoạt, chúng ta nên hủy lệnh sell stop. Chỉ tìm kiếm nến breakout tiếp theo chỉ sau khi thị trường đã quay trở lại vào Dải bollinger.
  3. Một nến giảm mạnh với biên độ lớn. Tuy nhiên, một lần nữa, lệnh sell stop không được kích hoạt tại đây.
  4. Hai nến breakout giảm giá đi kèm với sự kích hoạt lệnh sell stop, tuy nhiên giá đã đảo chiều tăng sau đó, đây là một điểm vào lệnh sai. (Không có chiến lược nào là hoàn hảo.)
  5. Cuối cùng, nến break-out tăng giá này là điểm mua tốt. Nó khởi đầu cho một xu hướng tăng mới. Trong khu vực được khoanh tròn, hai nến tăng có vẻ như sẽ phá vỡ band trên, tuy nhiên chúng lại đóng cửa bên dưới band vào cuối phiên. Tất nhiên, chúng cũng không được kích hoạt.

Ví dụ trên sử dụng xác nhận hành động giá đóng cửa vượt qua band để xác nhận breakout, tuy nhiên có thể còn nhiều cách khác.

Tổng kết

Kênh giá là công cụ giao dịch mạnh mẽ làm nổi bật cơ hội giao dịch cho cả bốn loại thiết lập giao dịch cơ bản. Tuy nhiên, đối với một số trader, việc có quá nhiều lựa chọn là một nhược điểm. Họ tìm kiếm các thiết lập giao dịch ở khắp mọi nơi. Họ thực hiện một giao dịch tại điểm hồi thuận theo xu hướng, sau đó là một giao dịch đảo chiều, và sau đó nghĩ rằng một breakout sắp xảy ra. Tất cả những điều này có thể diễn ra trong một thời gian ngắn và có thể đưa họ vào trạng thái overtrading.

Một giải pháp là xác định một kênh lớn quan trọng để phân tích bức tranh trong time frame lớn hơn. Sau đó, chỉ thực hiện giao dịch theo xu hướng của nó. Đối với các kênh dạng indicator, bạn có thể tăng cả cài đặt khoảng thời gian tính MA và tham số biến động để tạo kênh rộng hơn để chứa hành động giá dài hạn.

Happy Trading !!

Broker listing

Cùng chuyên mục

Những điều thú vị về lịch sử phát triển của đồ thị

Những điều thú vị về lịch sử phát triển của đồ thị

Biểu đồ giá là công cụ cơ bản của các nhà phân tích kỹ thuật. Hiểu một cách đơn giản, biểu đồ giá hiển thị dữ liệu giá bằng hình ảnh. Đã có rất nhiều loại biểu đồ được phát triển qua nhiều thế kỷ, nguyên tắc cơ bản của nó đã trở thành nền tảng của phân tích kỹ thuật.
Mô hình giá nào hiệu quả nhất trong giao dịch?
Uông Quang

Uông Quang

Manager, Technical Analyst

Mô hình giá nào hiệu quả nhất trong giao dịch?

Theo Thomas Bulkowski, các mẫu biểu đồ hoạt động tốt nhất và cũng có khả năng sinh lời cao nhất là: mô hình cờ tăng giá cao với biên độ hẹp (bullish flags) và mô hình vai-đầu-vai( bao gồm cả dạng cơ bản và phức tạp) với một breakout rõ rang bên dưới mức hỗ trợ. Các lựa chọn trên được dựa trên nghiên cứu và thống kê kỹ lưỡng về hành động giá.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ