Phân tích kỹ thuật có phải là một dạng “lời tiên tri tự ứng nghiệm”?

Phân tích kỹ thuật có phải là một dạng “lời tiên tri tự ứng nghiệm”?

Uông Quang

Uông Quang

Manager, Technical Analyst

17:10 11/12/2020

Một lời tiên tri tự ứng nghiệm (self-fulfilling prophecy) là một quá trình xảy ra khi những kỳ vọng ban đầu lại thực sự xuất hiện trong thực tế.

Một số người suy đoán rằng lý do mà các mức hỗ trợ giá và mức kháng cự giá có ý nghĩa là vì mọi người đều tin vào và mua vào tại các mức hỗ trợ và bán ra tại mức kháng cự. Phân tích kỹ thuật có thể được coi là một lời tiên tri tự hoàn thành vì các chỉ báo có ý nghĩa đơn giản chỉ vì một lượng lớn nhà giao dịch đưa ra quyết định giao dịch trên chúng. Khi một số lượng lớn hơn các nhà giao dịch đang sử dụng thông tin tương tự cho các quyết định vào lệnh, họ có thể khiến giá thực sự di chuyển theo hướng dự kiến.

Các mức hỗ trợ và kháng cự chỉ có ý nghĩa nếu có đủ người mua đang chờ đợi để mua trong vùng giá đó. Một sự đột phá (breakout) về giá có thể khiến các nhà giao dịch theo đà và các nhà giao dịch theo xu hướng mua khi đột phá dẫn đến giá thậm chí còn cao hơn. Nhiều khi ngưỡng kháng cự cũ trở thành hỗ trợ mới bởi vì sự điều chỉnh về vùng đột phá mang lại cho các nhà giao dịch đã bỏ lỡ trước đó một cơ hội thứ hai để tham gia với cùng mức giá. Phân tích kỹ thuật trong nhiều trường hợp có thể là một chỉ báo hiệu quả hàng đầu vì tín hiệu đến trước sau đó các nhà giao dịch sẽ đi theo sau nó.

Nghệ thuật và khoa học của phân tích kỹ thuật là nghiên cứu các mô hình trong dữ liệu giá thị trường trên biểu đồ để xác định xu hướng và định lượng vị trí tiềm năng của người mua và người bán trong quá khứ để giao dịch theo hướng ít kháng cự nhất trong tương lai.

Các lệnh cắt lỗ được đặt ở các mức kỹ thuật quan trọng có thể bị khớp thường xuyên khiến giá giảm xuống. Giá di chuyển dưới đường trung bình động 200 ngày có thể khiến các lệnh dừng lỗ bị kích hoạt, điều này khiến giá tiếp tục giảm xuống và kích hoạt nhiều lệnh dừng lỗ hơn được đặt ở các mức giá khác nhau dưới mức đó dẫn đến hiệu ứng domino. Điều tương tự cũng có thể xảy ra tại một mức giá mục tiêu chính hoặc mức kháng cự gần nhất nơi những người bán cùng đặt lệnh chốt lời và khiến xu hướng tăng đảo chiều.

Vậy thì kết luận rằng phân tích kỹ thuật có phải là một lời tiên tri tự ứng nghiệm liệu có đúng không? Câu trả lời là cả có và không. Có, nếu có đủ người tin vào ý nghĩa của mức giá hoặc tín hiệu chỉ báo, họ sẽ thực hiện hành động đáp ứng dự đoán về chuyển động. Phân tích kỹ thuật là một cuộc đua của số đông và chỉ những người theo dõi, quan sát và tin tưởng nhiều nhất vào nó mới có thể ảnh hưởng đến chuyển động giá. Bất kỳ tín hiệu hoặc phương pháp phân tích kỹ thuật nào trở nên phổ biến đến mức nó bắt đầu ảnh hưởng đến hành động giá, nó sẽ phải được biết đến nhiều và có khả năng tự ứng nghiệm.

Và cũng Không, đôi khi phân tích kỹ thuật không phù hợp khi nỗi sợ hãi hoặc lòng tham chi phối đám đông trên thị trường với những người chỉ muốn vào hoặc ra khỏi một vị thế bất kể sự phản đối của một mẫu hình biểu đồ và lý do hợp lý nào. Trong bốn năm qua, phân tích kỹ thuật rõ ràng là không thể áp dụng được với những tweets của Trump (:D). Phân tích kỹ thuật được sử dụng tốt nhất để tạo ra tỷ lệ rủi ro/lợi nhuận tốt khi vào lệnh và không để dự đoán chính xác được một tương lai về bản chất là không thể biết trước.

Happy trading !

Broker listing

Cùng chuyên mục

Những điều thú vị về lịch sử phát triển của đồ thị

Những điều thú vị về lịch sử phát triển của đồ thị

Biểu đồ giá là công cụ cơ bản của các nhà phân tích kỹ thuật. Hiểu một cách đơn giản, biểu đồ giá hiển thị dữ liệu giá bằng hình ảnh. Đã có rất nhiều loại biểu đồ được phát triển qua nhiều thế kỷ, nguyên tắc cơ bản của nó đã trở thành nền tảng của phân tích kỹ thuật.
Mô hình giá nào hiệu quả nhất trong giao dịch?
Uông Quang

Uông Quang

Manager, Technical Analyst

Mô hình giá nào hiệu quả nhất trong giao dịch?

Theo Thomas Bulkowski, các mẫu biểu đồ hoạt động tốt nhất và cũng có khả năng sinh lời cao nhất là: mô hình cờ tăng giá cao với biên độ hẹp (bullish flags) và mô hình vai-đầu-vai( bao gồm cả dạng cơ bản và phức tạp) với một breakout rõ rang bên dưới mức hỗ trợ. Các lựa chọn trên được dựa trên nghiên cứu và thống kê kỹ lưỡng về hành động giá.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ