Hướng dẫn cơ bản về giao dịch Price Action

Hướng dẫn cơ bản về giao dịch Price Action

Uông Quang

Uông Quang

Manager, Technical Analyst

19:00 28/01/2021

Đọc hành động giá (price action) là nghệ thuật và khoa học của giao dịch bằng cách hiểu sự tương tác của người mua và người bán được đo bằng diễn biến giá trên biểu đồ.

Đọc hành động giá (price action) là nghệ thuật và khoa học của giao dịch bằng cách hiểu sự tương tác của người mua và người bán được đo bằng diễn biến giá trên biểu đồ. Nhiều nhà giao dịch hành động giá thuần túy loại bỏ tất cả các chỉ báo kỹ thuật khỏi biểu đồ của họ và chỉ giao dịch theo hành vi của giá. Một số người coi giao dịch theo hành động giá là hình thức giao dịch kỹ thuật thuần túy nhất và các chỉ báo kỹ thuật chỉ là phái sinh của giá cả. Nhiều nhà giao dịch thích sử dụng hành động giá một mình cho các quyết định giao dịch của họ.

Yếu tố quan trọng nhất trong việc đọc hành động giá có lẽ là các ngưỡng hỗ trợ và kháng cự chính.

Giá hình thành các mức đỉnh/đáy cao dần xác nhận xu hướng tăng.

Và ngược lại trong một xu hướng giảm

Đường xu hướng được sử dụng để xác định các khu vực hỗ trợ và kháng cự dọc và ngang cho hành động giá trên biểu đồ. Nhiều mẫu biểu đồ được xây dựng bằng cách xem xét hành động giá và xác định điểm đột phá từ các đường trendline này.

Các mẫu biểu đồ có thể báo hiệu sự bứt phá, đảo chiều và liên tục bằng cách đọc các vùng hỗ trợ và kháng cự của hành động giá. Hành động giá có thể được đọc trên các biểu đồ từ tất cả các khung thời gian từ biểu đồ phút cho giao dịch trong ngày đến biểu đồ hàng tháng cho các nhà giao dịch vị thế dài hạn.

Nhiều trader theo xu hướng tạo ra hệ thống giao dịch phản ứng chỉ từ hành động giá. Một ví dụ có thể là mua một mức giá cao mới trong 20 ngày và bán nó khi giá tạo ra một mức giá thấp mới trong 10 ngày nhằm tạo ra chiến thắng lớn và thua lỗ nhỏ.

Nhà giao dịch huyền thoại Nicolas Darvas là một trong những người đầu tiên sử dụng phương pháp đọc hành động giá để kiếm hàng triệu USD từ việc giao dịch theo xu hướng tăng. Hệ thống của Darvas sẽ tìm kiếm các cổ phiếu tạo ra mức cao mới mọi thời đại nhờ khối lượng ngày càng tăng. Ông định lượng phạm vi giao dịch của mức hỗ trợ giá và mức cao kháng cự để vẽ ra một hộp xung quanh. Một sự bứt phá trên mức giá cao sẽ báo hiệu cho anh ta một điểm vào mua mới và sự phá vỡ bên dưới mức thấp trong giá hộp Darvas sẽ kích hoạt một lệnh dừng lỗ và báo hiệu cho bạn thoát khỏi giao dịch. Chiến lược Hộp Darvas giúp ông nắm giữ các vị thế của mình miễn là giá không giảm và ở lại trong hộp của phạm vi giá trước đó. Một sự đột phá về giá sẽ báo hiệu một mức hỗ trợ mới có thể xảy ra, bạn nên theo dõi hộp tiếp theo nếu cầu thang giá tăng lên. Nicolas Darvas là một nhà giao dịch hành động giá thuần túy nổi tiếng đầu tiên của giới trading, và bạn có thể thấy mô tả cách thức giao dịch của ông ấy ở hình bên dưới.

Nhiều nhà giao dịch huyền thoại đã sử dụng các hệ thống giao dịch hành động giá thuần túy đôi khi chỉ đơn giản là đi theo con đường ít kháng cự nhất giữa phe mua và phe bán.

Happy trading !

Broker listing

Cùng chuyên mục

Những điều thú vị về lịch sử phát triển của đồ thị

Những điều thú vị về lịch sử phát triển của đồ thị

Biểu đồ giá là công cụ cơ bản của các nhà phân tích kỹ thuật. Hiểu một cách đơn giản, biểu đồ giá hiển thị dữ liệu giá bằng hình ảnh. Đã có rất nhiều loại biểu đồ được phát triển qua nhiều thế kỷ, nguyên tắc cơ bản của nó đã trở thành nền tảng của phân tích kỹ thuật.
Mô hình giá nào hiệu quả nhất trong giao dịch?
Uông Quang

Uông Quang

Manager, Technical Analyst

Mô hình giá nào hiệu quả nhất trong giao dịch?

Theo Thomas Bulkowski, các mẫu biểu đồ hoạt động tốt nhất và cũng có khả năng sinh lời cao nhất là: mô hình cờ tăng giá cao với biên độ hẹp (bullish flags) và mô hình vai-đầu-vai( bao gồm cả dạng cơ bản và phức tạp) với một breakout rõ rang bên dưới mức hỗ trợ. Các lựa chọn trên được dựa trên nghiên cứu và thống kê kỹ lưỡng về hành động giá.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ