Tất cả chúng ta đều là “Traders” - Tâm sự của một chuyên gia kỳ cựu phố Wall

Tất cả chúng ta đều là “Traders” - Tâm sự của một chuyên gia kỳ cựu phố Wall

Nguyễn Long Hà

Nguyễn Long Hà

Junior Analyst

06:50 13/05/2022

Hai ngày qua cho chúng ta biết thị trường cổ phiếu ở Mỹ cũng như trên toàn cầu vẫn còn nhiều chông gai phía trước. Mục tiêu duy nhất bây giờ của các nhà đầu tư và các trader, là sống sót đến khi giá các lớp tài sản ổn định trở lại (dù nó là khi nào) với mức thiệt hại ít nhất đối cho danh mục đầu tư. Một chút kỷ luật của nhà giao dịch có thể sẽ tỏ ra hữu ích trong hoàn cảnh này.

Ngay cả các nhà đầu tư dài hạn cũng có thể học được một hoặc hai điều từ cách các trader thực hiện quy trình giao dịch của họ. Các nguyên lý cốt lõi của giao dịch là: 1) tôn trọng hành động giá, 2) quản lý rủi ro để bạn có thể đạt được mục tiêu của mình và 3) tối ưu thời gian và công sức của bạn.

Kể từ khi tôi bắt đầu sự nghiệp ở Phố Wall vào giữa những năm 1980, đã có một ranh giới rõ ràng giữa "trader" và "nhà đầu tư". Mỗi người có một phong cách riêng. Nhà giao dịch là những người theo sát biến động thị trường và nghiện sự biến động giá. Nhà đầu tư mua và nắm giữ bất chấp thông điệp từ biểu đồ giá.

Tôi đã làm việc với những cá nhân đã kiếm được hàng tỷ đô la cho chính họ và các nhà đầu tư của họ bằng cách này hay cách khác, vì vậy tôi không quá bận tâm đến những danh xưng này. Nhiều người chỉ ra rằng Warren Buffett giàu có hơn bất kỳ trader nào như là bằng chứng cho việc đầu tư đánh bại giao dịch. Cũng hợp lí đó, nhưng như Barron’s gần đây đã chỉ ra, Buffett kiếm được 90% số tiền của mình sau 65 tuổi. Lợi thế của ông trong bảng xếp hạng tài sản toàn cầu đến từ quá trình đầu tư lâu dài cũng như sự nhạy bén trong đầu tư. Ông ấy may mắn có cả hai điều đó.

Một lý do khiến các trader chuyên nghiệp và các nhà đầu tư khác biệt như vậy là do quá trình luyện tập của họ. Đây là cách tiếp cận thị trường khi tôi đến SAC Capital vào năm 1999:

  • Bạn bắt đầu với số vốn cơ bản, chẳng hạn như 1 triệu đô la.

  • Mục tiêu của bạn là kiếm 1000 đô la/ngày, mỗi ngày trên số vốn đó. Điều này tạo ra lợi nhuận hàng năm khoảng 25%. Không phải là một số tiền quá điên rồ, nhưng nhiều hơn mức lợi nhuận 7-10 phần trăm thông thường của S&P. Và khi tôi nói “mỗi ngày”, thì ý nghĩa của nó chính là vậy. Mỗi ngày, không hơn không kém.

  • Một khi bạn có thể kiếm được 1000 đô la/ngày một cách đáng tin cậy trong 4-6 tuần, bạn nâng mục tiêu lên, chẳng hạn như 1500 đô la/ngày.

  • Nếu bạn gặp trở ngại trong việc đạt 1500 đô la/ngày, bạn sẽ quay trở lại mục tiêu 1000 đô la/ngày. Khi bạn đạt được điều đó trong một vài tuần, bạn hãy thử lại để đạt được mục tiêu cao hơn. Quá trình sau đó lặp lại. Cuối cùng, bạn thêm nhiều vốn hơn vào 1 triệu đô ban đầu và đặt các mục tiêu ngày càng cao hơn.

Đây không giống như một khóa đào tạo điển hình của một “nhà đầu tư”. Con đường thông thường của họ kết hợp giáo dục (ưu tiên MBA hoặc CFA) và đào tạo trong lúc làm việc. Nhiều nhà đầu tư bắt đầu với tư cách là nhà phân tích ngành, sau đó điều hành danh mục đầu tư ngành, và cuối cùng là quản lí một danh mục đa ngành. Tôi đã tự mình thực hiện phần đầu tiên của con đường này, lấy bằng MBA và sau đó làm việc với tư cách là nhà phân tích ngành tại Credit Suisse trong 9 năm. Chỉ sau đó tôi mới đến SAC và trải qua quá trình đào tạo được mô tả ở trên.

Tôi có thể nói với bạn từ những kinh nghiệm đầu tiên của bản thân, rằng sự khác biệt trong đào tạo dẫn đến việc ra quyết định rất khác nhau cho “trader” và “nhà đầu tư”. Dưới đây là một vài ví dụ đơn giản:

  • Nếu trader thấy một cổ phiếu đang ở mức thấp nhất trong 52 tuần, họ sẽ có xu hướng bán khống cổ phiếu đó. Mặt khác, nhà đầu tư sẽ có xu hướng muốn mua nó hơn. Họ lập luận rằng hầu hết các cổ phiếu không về 0, do đó, một cổ phiếu “rẻ hơn” có thể có triển vọng lợi nhuận tốt hơn trong tương lai.

  • Nếu một nhà giao dịch sở hữu một cổ phiếu giảm 3-5 phần trăm trong một ngày, họ gần như chắc chắn sẽ bán nó ngay tại đó. Khoản lỗ đó là một cú đánh gây áp lực lên mục tiêu lợi nhuận hàng ngày của họ, vì vậy việc thoát hàng sẽ giải tỏa tâm lý và tập trung vốn vào các giao dịch khác nhằm kiếm lại số tiền đó. Nhà đầu tư có nhiều khả năng nghĩ rằng “thị trường đã sai”. Hãy xem Cathie Wood không ngừng bảo vệ các khoản nắm giữ lớn của cô ấy trong ARKK ETF để có một ví dụ điển hình về cách suy nghĩ đó.

  • Các nhà giao dịch tập trung vào những ý tưởng có tính thuyết phục cao - những ý tưởng có cơ hội tốt nhất để đạt được mục tiêu lợi nhuận hàng ngày của họ. Họ không cần phải có quan điểm về bất cứ điều gì khác. Các nhà đầu tư phải đối mặt với một thách thức trên phạm vi rộng hơn. Hầu hết danh mục của họ đều rất đa dạng, có nghĩa là họ cần có năng lực và hiểu biết trong nhiều loại tài sản, khu vực địa lý, lĩnh vực và cổ phiếu.

Vấn đề ở đây không phải là giao dịch “tốt hơn”, mà là trong các thị trường đầy thách thức, ngay cả nhà đầu tư dài hạn nhất cũng có thể sử dụng kỷ luật của nhà giao dịch để đạt được kết quả tốt hơn. Dưới đây là một vài ví dụ:

  • Như chúng tôi đã nói nhiều lần, tránh nắm giữ ở mức thấp nhất trong 52 tuần và chắc chắn phải rất cẩn thận khi xem xét bất kỳ cổ phiếu hoặc quỹ ETF nào chạm mức thấp đó. Chờ giá chững lại ít nhất từ ​​1-3 tháng. Các ngành và cổ phiếu giá rẻ luôn rẻ hơn khi thị trường định giá lại thấp hơn.

  • Quy mô mức độ rủi ro dựa trên Chỉ số CBOE VIX. Khi nó lên đến 36 (hoặc thậm chí tốt hơn là 44 hoặc 52), hãy cân nhắc thêm một số rủi ro. Khi gần đến 20, hãy lạc quan dần lên.

  • Chỉ tập trung vào lợi nhuận trong tương lai. Ngay cả những nhà giao dịch mới làm quen nhất cũng làm điều này bằng cách duy trì mục tiêu 1000 đô la/ngày của họ. Điều khó nhất để đưa ra quyết định đầu tư tốt trong thị trường giá xuống là thừa nhận những sai lầm trước đó, bán và tiếp tục ở lại với thị trường.

  • Cổ phiếu không yêu lại bạn. Đó là một câu nói cũ của các trader và nó cũng đúng với các nhà đầu tư dài hạn. Thật dễ dàng, nhưng cũng thật sai lầm khi nghĩ đơn giản rằng một cổ phiếu hoặc lĩnh vực sẽ hoạt động chỉ vì bạn đã nghiên cứu nó rất kĩ hoặc nghĩ rằng Giám đốc điều hành là một thiên tài.

Điểm mấu chốt ở đây là giao dịch nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thiết lập mục tiêu, tuân theo một quy trình kỷ luật và chấp nhận sự trung thực của trí tuệ - tất cả những thói quen cần thiết để đầu tư hợp lý trong thị trường đầy biến động. Các trader có thể kém thông minh hơn các nhà đầu tư, nhưng cách tiếp cận của họ chỉ ra rằng quản lý vốn thực chất là quản lý thời gian và cảm xúc của bạn. “Đầu tư” dựa trên lý thuyết hàn lâm và bỏ qua những “yếu tố con người” kể trên. Điều đó tốt trong thị trường tăng giá, nhưng trong thị trường giá xuống, cách tiếp cận thực tế hơn là điều cần thiết.

Cuối cùng: nếu bạn đọc những bình luận này và cũng cho rằng thị trường cố phiếu Hoa Kỳ và toàn cầu còn giảm nữa, thì bạn đã đúng. Tin tốt là, sau một chu trình, sẽ có rất nhiều tiền mà chúng ta có thể kiếm được khi giá các lớp tài sản quay đầu. Mục tiêu duy nhất giờ đây của các nhà đầu tư chỉ nên là sống sót đến thời điểm đó với danh mục ít chịu tổn thất nhất có thể.

zerohedge

Broker listing

Cùng chuyên mục

Cắt lỗ bao nhiêu % là đúng?
Uông Quang

Uông Quang

Manager, Technical Analyst

Cắt lỗ bao nhiêu % là đúng?

Có hai loại tỷ lệ cắt lỗ, một là tỷ lệ phần trăm biến động của giá và loại khác là tỷ lệ phần trăm trên tổng vốn giao dịch.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ