Các giai đoạn của một trader

Các giai đoạn của một trader

Uông Quang

Uông Quang

Manager, Technical Analyst

15:05 06/01/2021

Bạn có biết mình đang ở giai đoạn nào không?

Hầu hết các nhà giao dịch mới không bao giờ vượt qua được quá trình học tập để trở thành một trader thành công, một số trader thành công sớm trong việc kiếm tiền chỉ để phát hiện ra rằng họ đã may mắn và không có kỹ năng tốt như họ nghĩ. Các trader thành công trải qua nhiều giai đoạn trong quá trình phát triển của họ. Quá trình này không có con đường tắt, bạn phải học các bài học từ thị trường và phát hiện ra điểm yếu của chính mình.

Giai đoạn 1: Tay mơ

Một nhà giao dịch mới không có kiến thức về cách thị trường hoạt động hoặc cách các nhà giao dịch kiếm tiền. Trong giai đoạn đầu, hầu hết những người mới đều nghĩ rằng các nhà giao dịch có lợi nhuận có thể dự đoán hành động giá trong tương lai và kiếm tiền bằng cách luôn đúng trong mọi giao dịch. Một người mới tin rằng các nhà giao dịch tạo ra lợi nhuận ổn định hàng ngày và hàng tuần và có một Chén Thánh giao dịch kiếm tiền trên mọi thị trường. Họ tin rằng các nhà giao dịch thành công tạo ra cho mình các khoản thu nhập lãi thường xuyên với ít tổn thất và không bị mất vốn. Ở giai đoạn này một nhà giao dịch mới không biết gì và thậm chí không biết gì về sự thiếu hiểu biết của chính họ.

Giai đoạn 2: Học hỏi

Có hai hướng đi ở Giai đoạn 2. Một nhà giao dịch mới nghiêm túc sẽ bắt đầu tự đào tạo bản thân thông qua việc đọc sách, nghiên cứu biểu đồ, tham gia các khóa học trên mạng, học cách phát triển hệ thống giao dịch và backtest. Ngoài ra còn có vô số nguồn miễn phí trực tuyến để tìm hiểu kiến thức cơ bản về giao dịch. Họ đang đi đúng đường.

Hướng khác mà nhiều nhà giao dịch mới lựa chọn là nhảy ngay vào giao dịch bằng tiền thật. Mỗi nhà giao dịch sẽ trả tiền cho việc học tập của họ trong thời gian, học tập, kinh nghiệm và giao dịch thua lỗ. Tốt hơn hết là bạn nên tìm hiểu càng nhiều càng tốt về giao dịch trước khi đặt tiền thật vào rủi ro. Một cuốn sách về quản lý rủi ro sẽ ít tốn kém hơn so với giao dịch với quy mô vị thế quá lớn. Thật thiếu hiểu biết khi bạn nghĩ rằng bạn có thể bắt đầu giao dịch mà không có kế hoạch hoặc hệ thống và rằng bạn sẽ đánh bại các nhà giao dịch khác có một hệ thống giao dịch nhất quán. Bạn sẽ phải trả học phí để học cách trở thành một nhà giao dịch và mức độ đắt đỏ của học phí tùy thuộc vào sự lựa chọn của bạn.

Giai đoạn 3: Kiểm tra thực tế.

Ở giai đoạn này, nhà giao dịch mới đã nghiên cứu đủ để biết những câu hỏi phù hợp để hỏi, hoặc họ đã mở tài khoản đầu tiên của mình và bây giờ đã sẵn sàng để nghiên cứu giao dịch một cách nghiêm túc. Sau khi một nhà giao dịch mới nhận ra rằng giao dịch không phải là dễ dàng kiếm tiền như họ nghĩ, đây là lúc cân nhắc giữa việc từ bỏ và tiếp tục.

Nếu một nhà giao dịch đã đặt tiền thật vào rủi ro hoặc nghiên cứu tỷ lệ thắng và drawdowns của hệ thống, họ bắt đầu nhận ra rằng giao dịch là một nỗ lực chuyên nghiệp giữa rủi ro và lợi nhuận không phải là nơi dễ dàng để kiếm tiền. Khi thực tế giao dịch bắt đầu, nhà giao dịch sẽ chọn làm công việc cần thiết để trở nên thành công hoặc đi tìm kiếm tiền dễ dàng hơn ở một nơi khác.

Giai đoạn 4: Giai đoạn quá tải thông tin.

Ở giai đoạn này, một nhà giao dịch nhận được tất cả thông tin họ cần để bắt đầu giao dịch, nhưng việc biết quá nhiều bắt đầu khiến chúng trở nên mâu thuẫn.

Một nhà giao dịch theo đà nói rằng hãy mua sự bứt phá trong khi một nhà giao dịch swing khuyên bạn nên bán khống vào vùng kháng cự. Một day trader nói rằng rủi ro khi giữ lệnh qua đêm là rất lớn và một nhà giao dịch theo xu hướng nói rằng nắm giữ lệnh lâu một chút có thể mang lại lợi nhuận cao. Một số hệ thống dựa trên tỷ lệ phần trăm chiến thắng cao và một số hệ thống khác tập trung vào một vài chiến thắng lớn và thua lỗ nhỏ.

Khi một nhà giao dịch mới hiểu về giao dịch hành động giá, phân tích kỹ thuật và tỷ lệ rủi ro/lợi nhuận, họ cần bắt đầu lựa chọn phương pháp giao dịch phù hợp với họ. Họ sẽ giao dịch trong khung thời gian nào? Lợi thế của họ sẽ là gì? Khi một nhà giao dịch mới có tất cả thông tin họ cần, bước tiếp theo là sàng lọc ra thông tin phù hợp áp dụng cho họ.

Giai đoạn 5: Phát triển lợi thế giao dịch của riêng bạn.

Trong giai đoạn này, một nhà giao dịch mới quyết định việc trở thành một nhà giao dịch chuyên nghiệp. Anh ta sàng lọc tất cả kiến ​​thức học được và chọn những gì phù hợp sẽ để bắt đầu tạo hệ thống giao dịch của riêng mình.

Nhiều khi một nhà giao dịch sẽ cố gắng tạo ra một hệ thống hoàn hảo để tìm kiếm một “chén Thánh” giúp họ không bao giờ thua. Đây có thể là một cái bẫy khi các trader dành nhiều thời gian và tâm sức cho đến khi họ nhận ra nó không tồn tại, sau đó họ có thể ngừng tìm kiếm một hệ thống giao dịch hoàn hảo và chỉ phát triển một hệ thống giao dịch có lợi nhuận.

Nhà giao dịch chọn phương pháp giao dịch phù hợp với thời gian biểu cá nhân, khả năng chấp nhận rủi ro, mục tiêu lợi nhuận, tính cách và hệ thống niềm tin của họ. Họ chọn thị trường mà họ sẽ giao dịch dù là cổ phiếu, ngoại hối, quyền chọn, hợp đồng tương lai hay tiền điện tử. Họ có các bộ lọc để xây dựng danh sách theo dõi của họ. Nhà giao dịch hoàn thành các thử nghiệm lớn và nghiên cứu biểu đồ lịch sử để tìm ra lợi thế trong các mẫu hình giá.

Nhà giao dịch có lợi thế hơn các nhà giao dịch khác vì họ biết những loại thiết lập giao dịch nào thường hoạt động để có lợi nhuận theo thời gian, giúp họ cắt lỗ ngắn và để lệnh thắng tiếp tục chạy.

Giai đoạn 6: Những giao dịch có lợi nhuận

Nhà giao dịch có lợi nhuận đã tạo ra một hệ thống giao dịch có hiệu suất tích cực theo thời gian. Anh ấy giao dịch nó bằng kỷ luật và tính nhất quán. Nhà giao dịch không xúc động với các khoản thua lỗ và rút tiền vì nó là một phần không thể thiếu của bất kỳ hệ thống chiến thắng nào.

Một giao dịch tốt trở thành một giao dịch được thực hiện trong hệ thống với kỷ luật và giao dịch xấu là giao dịch không tuân theo kế hoạch giao dịch. Nhà giao dịch trở thành người quan sát khách quan hành động giá và chỉ giao dịch các tín hiệu của riêng họ. Họ đi theo con đường ít cản trở nhất và quản lý các giao dịch thành thắng nhỏ, thua lỗ nhỏ, hòa vốn hoặc thắng lớn. Những tổn thất lớn đã được loại bỏ khỏi các kết quả có thể xảy ra. Lợi nhuận khi đó trở thành một hệ quả tất yếu của giao dịch tốt.

Ở giai đoạn này, nhà giao dịch có niềm tin vào hệ thống của họ và khả năng thực thi nó. Anh ta sẽ tuân thủ các nguyên tắc quản lý rủi ro về cắt lỗ và xác định kích thước vị thế để mọi giao dịch chỉ là một phần nhỏ trong một chuỗi giao dịch và không được có bất kỳ tác động lớn nào về mặt tinh thần đối với nhà giao dịch.

Trong giai đoạn cuối cùng, nhà giao dịch là người quản lý điều hành hệ thống giao dịch của họ giống như một doanh nghiệp và để lợi thế của họ phát huy hiệu quả trong một thời gian dài.

Bạn có biết mình đang ở giai đoạn nào không?

Broker listing

Cùng chuyên mục

Cắt lỗ bao nhiêu % là đúng?
Uông Quang

Uông Quang

Manager, Technical Analyst

Cắt lỗ bao nhiêu % là đúng?

Có hai loại tỷ lệ cắt lỗ, một là tỷ lệ phần trăm biến động của giá và loại khác là tỷ lệ phần trăm trên tổng vốn giao dịch.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ