Bạn là loại nhà giao dịch theo phong cách nào?

Bạn là loại nhà giao dịch theo phong cách nào?

10:00 05/04/2022

Phong cách giao dịch ngoại hối nào phù hợp nhất với tính cách của bạn?

Có nhiều phong cách giao dịch và mỗi loại đòi hỏi một cách tiếp cận khác nhau. Cho dù bạn chọn giao dịch scapling tốc độ nhanh trong ngày hay giao dịch vị thế dài hạn, việc chọn phong cách phù hợp với bạn sẽ tối ưu hóa cơ hội thành công của bạn.

1. Lướt sóng ngắn hạn (Scalper)

Scalpers là những nhà giao dịch ngắn hạn tập trung vào việc nắm giữ các vị thế trong các khung thời gian nhỏ từ vài giây đến vài phút. Với mục đích đạt được lợi nhuận nhỏ vào những thời điểm thị trường bận rộn nhất (thanh khoản cao nhất).

Các Scalpers sống cuộc sống giống như trên đường đua. Liên tục phải đối mặt với việc xử lý thông tin mới và phản ứng với những thay đổi nhanh chóng của thị trường, bạn cần phải là người có óc quan sát, nhanh trí - nhưng phải chịu áp lực một cách nghiêm khắc.

2. Giao dịch trong ngày (Day trader)

Các nhà giao dịch trong ngày cũng thực hiện các giao dịch thường xuyên trong khung thời gian trong ngày. Mặc dù vị thế của họ sẽ không diễn ra nhanh chóng như những scapler, nhưng họ sẽ đóng tất cả các vị thế trước khi kết thúc ngày giao dịch, không giữ bất kỳ lệnh nào qua đêm. Điều này có nghĩa là các giao dịch không bị ảnh hưởng bởi tin tức tiêu cực có thể giảm giá trước khi thị trường mở cửa hoặc sau khi thị trường đóng cửa.

Để thành công với tư cách là một nhà giao dịch trong ngày, bạn sẽ cần phải sẵn sàng thích ứng với những thay đổi nhanh chóng của giá cả, cũng như nhận thức được các chiến thuật quan trọng và đặc trưng, chẳng hạn như đánh lấp gap.

Dưới đây là một ví dụ về biểu đồ khung 5m được sử dụng bởi những scapler và người giao dịch trong ngày, các điểm vào và ra trong ngày điển hình. Dựa trên các tín hiệu của chỉ báo RSI, với các vùng quá bán và quá mua được khoanh tròn trên biểu đồ.

Biểu đồ EUR / USD với các điểm vào và ra của giao dịch ngoại hối

3. Swing Trader

Các nhà giao dịch Swing giữ lệnh lâu hơn một ngày và thậm chí lên đến một vài tuần. Kiểu giao dịch này ít điên cuồng hơn so với hai phong cách trước đó, nên tâm lý cảnh giác cao độ ít bắt buộc hơn, nhưng bạn vẫn sẽ cần một con mắt tinh tường để nắm được các chi tiết khi phân tích biểu đồ.

4. Giao dịch vị thế (Position trader)

Các nhà giao dịch vị thế giữ các giao dịch trong thời gian dài hơn, từ vài tuần đến hàng năm. Họ có khoảng thời gian nắm giữ dài nhất trong số các phong cách giao dịch, các nhà giao dịch vị thế ít quan tâm đến biến động giá ngắn hạn của tài sản và quan tâm nhiều hơn đến hiệu suất trong khung thời gian bền vững hơn.

Là một position trader, đòi hỏi bạn phải có sự kiên nhẫn vì tiền của bạn thường bị khóa trong thời gian dài. Đặc biệt với các giao dịch dài hạn, kiến thức sâu về các yếu tố cơ bản là một lợi thế, vì vậy các kỹ năng phân tích nâng cao sẽ giúp ích rất nhiều cho bạn.

Dưới đây là ví dụ về biểu đồ khung Daily, thường được sử dụng bởi một nhà giao dịch theo vị thế, anh ta mở một vị thế mua và thoát lệnh trong khoảng một tháng sau đó, theo tín hiệu của RSI.

Phong cách giao dịch vị trí biểu đồ FTSE 100

5.Giao dịch thuật toán (Algorithmic Trader)

Các nhà giao dịch theo thuật toán dựa vào các chương trình máy tính để đặt các lệnh cho họ ở mức giá tốt nhất có thể. Họ sử dụng các logic được định sẵn hoặc các thuật toán giao dịch với tần suất cao.

Loại giao dịch này phù hợp với những người cảm thấy thoải mái với việc sử dụng công nghệ. Các nhà giao dịch thuật toán cũng có sự quan tâm nhất định đối với các biểu đồ kỹ thuật.

6. Giao dịch theo sự kiện (Event-drive trader)

Các nhà giao dịch theo sự kiện thường áp dụng cả phân tích cơ bản và các biểu đồ kỹ thuật để đưa ra quyết định. Họ sẽ tìm cách tận dụng các tin tức cơ bản như biến động chính trị, số liệu Non-farm, GDP, số liệu việc làm và bầu cử để vào lệnh.

Loại giao dịch này sẽ phù hợp với một người thích cập nhật tin tức thế giới và hiểu các sự kiện có thể tác động đến thị trường như thế nào. Bạn cần ham học hỏi và có tư duy cầu tiến, và có kỹ năng xử lý thông tin nhanh nhạy cũng như khả năng dự đoán các sự kiện toàn cầu diễn ra như thế nào.

Biểu đồ bên dưới là ví dụ về Bảng lương phi nông nghiệp có thể tạo cơ hội cho nhà giao dịch như thế nào

Biểu đồ USD / JPY phong cách giao dịch sự kiện

Như vậy, chúng ta có 6 phong cách giao dịch ngoại hối:

Loại nhà giao dịch ngoại hối

Thời gian trong giao dịch

Đặc điểm tính cách

Scalper & Day Trader

1 phút-1 ngày

Tinh ý, Bản năng, Nhanh nhẹn

Swing Trader

2-6 ngày

Bình tĩnh, có chọn lọc, tập trung

Position Trader

Tuần-tháng

Bình tĩnh, Hệ thống, Chiến lược

Giao dịch thuật toán

Tất cả các khung thời gian

Am hiểu công nghệ, kỹ thuật, toán học

Giao dịch theo sự kiện

Tất cả các khung thời gian

Ham tìm hiểu, phân tích, tư duy cầu tiến

Bạn có thể đổi phong cách của mình không?

Không có phong cách giao dịch nào cố định, bạn có thể thay đổi tùy theo hoàn cảnh và ý thích. Dù phong cách hay mục tiêu của bạn là gì, luôn có cách để bạn phát triển. Điều quan trọng là không ngừng học hỏi và một tính cách cởi mở với kiến thức mới.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Cắt lỗ bao nhiêu % là đúng?
Uông Quang

Uông Quang

Manager, Technical Analyst

Cắt lỗ bao nhiêu % là đúng?

Có hai loại tỷ lệ cắt lỗ, một là tỷ lệ phần trăm biến động của giá và loại khác là tỷ lệ phần trăm trên tổng vốn giao dịch.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ