12 điều bạn cần biết về các chỉ báo phân tích kỹ thuật (Phần 1)

12 điều bạn cần biết về các chỉ báo phân tích kỹ thuật (Phần 1)

21:39 07/03/2021

Phân tích kỹ thuật có thể tiêu tốn rất nhiều thời gian và tiền bạc của bạn. Chúng tôi hy vọng những kết luận dưới đây sẽ giúp bạn tiết kiệm thời giờ và chi phí hơn. Mỗi kết luận sẽ được giải thích một cách ngắn gọn, khúc chiết, và có liên kết với nhau.

1. Nếu bạn giao dịch tuân thủ nghiêm ngặt các tín hiệu từ các chỉ báo kỹ thuật, bạn không thể vượt qua được chiến lược buy-and-hold

Nếu bạn chỉ chọn ngẫu nhiên 1 trong 60 chỉ báo kỹ thuật, chọn ngẫu nhiên một cổ phiếu và bắt đầu giao dịch, bạn sẽ không đạt được lợi nhuận nhiều hơn việc buy-and-hold đơn thuần (mua và nắm giữ trong cùng một khoảng thời gian). Có thể nếu gặp may, bạn đánh bại chiến lược buy-and-hold, thậm chí có một chuỗi các lệnh thắng dài. Tuy nhiên, trong dài hạn, bạn sẽ chỉ nhận được thất vọng. Nếu bạn vẫn tiếp tục chơi trò chọn lựa chỉ báo kỹ thuật ngẫu nhiên, bạn sẽ thua cuộc. Tỷ lệ thắng của chiếc máy đánh bạc phân tích kỹ thuật sẽ không đứng về phía bạn nữa. Để lý giải điều này, hãy đọc kết luận số 2, và trước khi đi đến suy nghĩ rằng phân tích kỹ thuật chỉ tốn thời gian, hãy đọc kết luận số 4.

2. Tất cả các chỉ báo phân tích kỹ thuật đều mang tính chủ quan

Đây có lẽ là một kết luận đáng ngạc nhiên. Nhiều người coi việc sử dụng phân tích kỹ thuật là khá rủi ro. Tuy nhiên, hầu hết các chỉ báo chỉ đưa ra được tín hiệu Long hoặc Short xác định khi chúng đáp ứng được một số ít tiêu chí hợp lý, chúng không nói "Long" hay "Short" một cách đơn thuần. Do đó, chúng thực sự mang tính chủ quan. Hãy tưởng tượng rằng A là một nhà phân tích kỹ thuật tuân thủ nghiêm ngặt chỉ báo Bollinger Band Crossover trong việc đưa ra các quyết định. Khi A nói Long hoặc Short, anh ấy có lẽ đáng để lắng nghe. Tuy nhiên, phần lớn thời gian anh ta nói: “tôi không biết phải làm gì; có lẽ tôi sẽ đứng ngoài và chờ mọi thứ rõ ràng hơn”. Hành vi của A về cơ bản là những gì đang diễn ra với hầu hết các chỉ báo kỹ thuật. Có rất nhiều tín hiệu "tôi không biết".

3. Các chỉ báo kỹ thuật thường hoạt động tốt hơn chiến lược buy-and-hold đối với thị trường giá xuống, và hoạt động kém hơn đối với thị trường giá lên

Một phần của lời giải thích ở đây nằm tại kết luận 2. Nếu chiến lược bạn đang sử dụng có xu hướng khiến bạn đứng ngoài giữ tiền mặt thường xuyên, thì bạn sẽ bỏ lỡ nhiều ngày tốt trên thị trường giá lên và tránh được nhiều ngày tồi tệ trên thị trường giá xuống. Do đó, hiệu suất của bạn sẽ kém hơn chiến lược buy-and-hold trên một thị trường giá lên, nhưng lại cao hơn trên một thị trường giá xuống. 

4. Các tín hiệu giao dịch từ các chỉ báo kỹ thuật chứa đựng thông tin có thể có giá trị

Cách dễ nhất để hiểu kết luận này là quay lại chiến lược buy-and-hold và triết lý cơ bản của nó. Buy-and-hold là một cách tiếp cận đơn giản không cần động não; bạn chỉ cần mua cổ phiếu và tiếp tục nắm giữ cổ phiếu trong suốt thời gian đầu tư của mình. Cách tiếp cận này sẽ mang lại cho bạn một khoản lợi nhuận trung bình hàng ngày nhất định. Sẽ có một số ngày lỗ và một số ngày lãi, nhưng tất cả đều sẽ thu được lợi nhuận trung bình (theo tính toán của chúng tôi dựa trên số mẫu đủ rộng là 0.05% một ngày).

Nếu bạn sử dụng các chỉ báo kỹ thuật, thì bạn đang giả định rằng bạn có thể phân biệt ngày lỗ và ngày lãi. Nếu chỉ báo cho tín hiệu mua, thì bạn kỳ vọng sẽ nhận được lợi nhuận trên mức trung bình 0.05% cho ngày đó; bạn mong đợi điều gì đó tốt hơn con số 0.05% mà bạn sẽ nhận được từ chiến lược buy-and-hold. Ít nhất, đó là những gì bạn mong đợi ở mức trung bình. Bạn biết rằng một số ngày có thể có lợi nhuận thấp hơn 0.05% và một số ngày sẽ có lợi nhuận cao hơn, nhưng bạn mong đợi lợi nhuận trung bình tổng thể của những ngày chỉ báo của bạn ra tín hiệu sẽ cao hơn. Đây là một kỳ vọng hợp lý.

Nhiều chỉ báo kỹ thuật mà chúng tôi quan sát dường như cung cấp thông tin hữu ích cho quyết định Long. 50 trong số 60 chỉ báo ra tín hiệu Long có mức lợi nhuận trung bình hàng ngày cao hơn buy-and-hold.

Các kết quả liên quan đến các tín hiệu Short không mạnh bằng, nhưng các tín hiệu Short vẫn có giá trị nhất định. Lý tưởng nhất là nếu một chỉ báo kỹ thuật báo hiệu giảm giá, bạn kỳ vọng giá cổ phiếu đi xuống. Nếu bạn bán khống cổ phiếu, thì sự thay đổi tiêu cực về giá này sẽ mang đến lợi nhuận dương trên vị thế bán khống của bạn. Tuy nhiên, lợi nhuận trung bình của tín hiệu Short thấp hơn lợi nhuận từ buy-and-hold của hơn một nửa trong số 60 chỉ báo. Do đó, các tín hiệu Short có chứa thông tin. Về cơ bản, chúng đang đưa ra thông tin rằng: "Có vẻ như một ngày tồi tệ hơn mức trung bình sắp tới". Chúng gợi ý rằng bạn sẽ kiếm được ít hơn lợi nhuận trung bình của buy-and-hold nếu tín hiệu Short xuất hiện. Chúng tôi thử nghiệm trên một mẫu rất rộng, và nhìn chung, các tín hiệu từ các chỉ báo kỹ thuật dường như chứa đựng những thông tin có giá trị.

5. Một hệ thống chỉ có tín hiệu Long hoặc chỉ có tín hiệu Short sẽ không thể đánh bại được chiến lược buy-and-hold; Bạn cần phải sẵn sàn với cả hai loại tín hiệu

Chỉ theo dõi các tín hiệu Long hoặc các tín hiệu Short sẽ khiến bạn không làm gì trong hầu hết thời gian. Lợi nhuận vào những ngày khi các tín hiệu Long xuất hiện thường trên mức trung bình. Vấn đề là những tín hiệu đó không xảy ra đủ thường xuyên. Nếu bạn không Long và không Short, thì bạn phải ở trong trạng thái tiền mặt. Chi phí cơ hội của việc giữ tiền mặt cao và không giúp bạn đánh bại được lợi nhuận trung bình của chiến lược buy-and-hold.

Do đó, cần phải có thứ gì đó hơn là chỉ chờ đợi một chiều tín hiệu. Vấn đề là thứ gì? Các tín hiệu Short có chứa thông tin giá trị, nhưng thông tin đó lại không tốt như người ta mong muốn. Bởi vì lợi nhuận trung bình vào những ngày các tín hiệu Short xuất hiện là tích cực, vấn đề không chỉ đơn giản là Short vào những ngày đó và chờ Long vào những ngày khác, khi tín hiệu Long quay trở lại.

Để đánh bại chiến lược buy-and-hold, bằng cách nào đó bạn sẽ phải sử dụng thông tin từ các tín hiệu Short. Điều này không dễ thực hiện mà không để lại hệ quả.

6. Quản lý danh mục là một vấn đề quan trọng trong hệ thống giao dịch dựa trên phân tích kỹ thuật.

Quản lý danh mục đầu tư có nhiều khía cạnh khác nhau. Có rất nhiều điều cần xem xét trong việc xây dựng và vận hành một hệ thống giao dịch. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ tập trung vào một vấn đề quản lý danh mục đầu tư cụ thể.

Giả sử rằng bạn chỉ muốn giao dịch các tín hiệu Long với một chỉ báo, bạn giao dịch 5 cổ phiếu khác nhau với số vốn ban đầu 10,000 đô la.

Vào thứ Hai: chỉ báo của bạn cho tín hiệu Long với cổ phiếu A. Bạn đầu tư tất cả tiền của mình vào cổ phiếu A.

Vào thứ Ba: bạn nhận được tín hiệu Long với cổ phiếu B, vì vậy bạn đóng vị thế Long của mình ở cổ phiếu A và chuyển tiền vào cổ phiếu B.

Thứ Tư: bạn nhận được tín hiệu Long cho cổ phiếu C. Bạn lặp lại các hành động trước đó, chuyển tiền của bạn từ B vào C.

Thứ Năm: bạn nhận được tín hiệu Long cổ phiếu D và bạn thực hiện theo các hành động tương tự dòng như trước đây.

Thứ Sáu, điều tương tự cũng xảy ra với cổ phiếu E.

Nếu pattern này xảy ra liên tục, tuần này qua tuần khác và bạn nhận được lợi nhuận trung bình tốt từ các vị thế Long của mình, thì cuộc sống sẽ tương đối đơn giản. Vấn đề mà chúng ta đã thảo luận liên quan đến tần số thấp của tín hiệu Long sẽ được giải quyết, do sự phân bố của các tín hiệu. Bạn sẽ nhận được một tín hiệu mỗi ngày, vì vậy bạn luôn có vị thế Long trong toàn bộ giai đoạn.

Tình huống mà chúng tôi vừa mô tả là khá phi thực tế. Có rất nhiều biến thể có thể xảy ra. Ví dụ, nếu, vào thứ Ba, bạn nhận được tín hiệu Long cho cả cổ phiếu A và B thì sao? Bạn sẽ bán một số cổ phiếu A và chia tiền của mình giữa A và B, hay chỉ bỏ qua tín hiệu B và tiếp tục với tất cả số tiền của bạn vào A? Hoặc, điều gì sẽ xảy ra nếu các tín hiệu Long luôn xảy ra vào thứ Hai cho cả năm cổ phiếu và không có tín hiệu Long nào trong suốt thời gian còn lại của tuần? Bạn cũng có thể gặp vấn đề là vào 80% số ngày bạn không được đầu tư mà phải đứng ngoài giữ tiền mặt. Những ví dụ này cho thấy rằng việc phân phối các tín hiệu Long, từng ngày, đối với các cổ phiếu mà bạn đang xem xét sẽ khá quan trọng.

Quyết định bạn sẽ quản lý danh mục cổ phiếu như thế nào khi đối mặt với nhiều kiểu tín hiệu Long và/hoặc Short là những gì chúng tôi đang đề cập ở đây như một vấn đề về quản lý danh mục đầu tư. Có nhiều cách khác nhau để bạn có thể quyết định tiếp cận vấn đề này và cách tiếp cận của bạn sẽ có ảnh hưởng lớn đến kết quả tổng thể của bạn. Chúng tôi không thử nghiệm các phương pháp khác nhau để xử lý vấn đề này. Mục đích của chúng tôi ở đây chỉ là cảnh báo bạn về một vấn đề quan trọng cần phải xem xét.

(còn tiếp)

Broker listing

Cùng chuyên mục

Cắt lỗ bao nhiêu % là đúng?
Uông Quang

Uông Quang

Manager, Technical Analyst

Cắt lỗ bao nhiêu % là đúng?

Có hai loại tỷ lệ cắt lỗ, một là tỷ lệ phần trăm biến động của giá và loại khác là tỷ lệ phần trăm trên tổng vốn giao dịch.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ