SNB bất ngờ hạ lãi suất điều hành, đi đầu trong xu hướng hạ lãi suất từ các NHTW lớn

SNB bất ngờ hạ lãi suất điều hành, đi đầu trong xu hướng hạ lãi suất từ các NHTW lớn

Anh Tùng, CFA

Anh Tùng, CFA

Senior Analyst

15:54 21/03/2024

Quyết định lãi suất này được cho là khá bất ngờ khi không nhiều nhà kinh tế dự báo về động thái này. Đây cũng là NHTW đầu tiên trong số 10 NHTW có đồng tiền được giao dịch nhiều nhất trên thế giới quyết định hạ lãi suất.

Ngân hàng Quốc gia Thụy Sĩ đã cắt giảm lãi suất điều hành của mình đi 25 điểm cơ bản xuống 1.5%, khi các nhà làm luật cố gắng ngăn chặn sức mạnh của đồng Franc. Điều này đánh dấu một ngân hàng trung ương tiên phong trong việc hạ lãi suất điều hành trong số 10 NHTW có đồng tiền được giao dịch nhiều nhất trên thế giới, kể từ khi đại dịch COVID-19 qua đi. Quyết định được cho là bất ngờ khi rất ít nhà đầu tư kỳ vọng vào việc cắt giảm như vậy, hầu hết các nhà kinh tế dự đoán lãi suất sẽ không thay đổi ít nhất cho đến tháng 6.

Sau quyết định, đồng CHF đã giảm hơn 1% so với USD. Đồng tiền này là một trong những đồng tiền có hiệu suất kém nhất trong số các đồng tiền G-10 cho đến thời điểm hiện tại trong ngày hôm nay 21/03.

“Việc nới lỏng chính sách tiền tệ đã trở nên khả thi bởi cuộc chiến chống lạm phát trong suốt 2.5 năm đã hiệu quả. Trong vài tháng nay, lạm phát đã trở lại dưới 2%, nằm trong phạm vi SNB cho phép", Chủ tịch Thomas Jordan tuyên bố. SNB cũng dự báo lạm phát có khả năng duy trì ở phạm vi cho phép trong vài năm tới, đồng thời cắt giảm dự báo lạm phát xuống không quá 1.5% cho đến năm 2026. Với việc lạm phát ở Thụy Sĩ yếu hơn đáng kể so với dự báo và sức mạnh bền bỉ của đồng Franc, SNB có thể có lý do để hạ lãi suất. Trái lại, giá thuê nhà và tiền lương tăng cùng với nền kinh tế đang phát triển tốt là những lý do để trì hoãn việc này.

Dự báo lạm phát của SNB

Hành động của SNB có thể kéo theo các động thái nới lỏng chính sách tiền tệ tiếp theo từ các ngân hàng trung ương lớn khác, điển hình là FedECB. Điều đó cũng giảm áp lực tăng của đồng Franc và giảm thiểu các biện pháp can thiệp tỷ giá có thể làm phình to thêm bảng cân đối kế toán của họ, vốn dĩ đã cồng kềnh. Với việc cắt giảm lãi suất sớm, SNB không muốn phải chờ đợi NHTW khác hành động trước, một phần do SNB chỉ tổ chức 4 cuộc họp chính sách tiền tệ hàng năm, bằng một nửa Fed và ECB, do đó họ sẽ phải chờ đến tháng 6, sau khi Fed và ECB hành động để quyết định về chính sách tiền tệ. Với một khoảng thời gian dài giữa 2 cuộc họp như vậy, đã xuất hiện một số suy đoán từ các nhà kinh tế (bao gồm Barclays, Citi và Julius Baer) cho việc SNB hạ lãi suất.

SNB đã có một khoảng thời gian dài không làm nhà đầu tư bất ngờ về quyết định chính sách, tuy vậy quyết định cắt giảm lãi suất lần này có thể mở ra một chương mới trong lịch sử hoạt động của họ. Lần gần nhất SNB có hành động bất ngờ như vậy là vào năm 2022, khi họ bất ngờ tăng lãi suất điều hành 50 điểm cơ bản, xa hơn là việc thả nổi biên độ biến động của đồng Franc vào 2015.

Quyết định của SNB được đưa ra sau cuộc họp FOMC cung cấp triển vọng với ba lần cắt giảm lãi suất trong năm nay. Sau đó ít giờ, BoE có thể vẫn giữ nguyên lãi suất điều hành của họ.

Bên cạnh đó, SNB tiếp tục gữ nguyên quan điểm “sẵn sàng can thiệp vào thị trường ngoại hối khi cần thiết". Sau nhiều năm ngân hàng trung ương này chiến đấu với sức mạnh của đồng tiền trú ẩn, SNB đã thay đổi chiến lược sang "kiềm chế lạm phát nhập khẩu", bằng cách mua vào đồng nội tệ cho đến quý 4/2023. Tuy nhiên, các nhà phân tích cho rằng động thái này sẽ dừng lại khi EUR/CHF giảm xuống mức thấp nhất lịch sử vào cuối năm 2023.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng

Giá dầu tăng vào đầu phiên giao dịch hôm thứ Sáu, khi các nhà đầu tư chú ý đến nhận xét của Bộ trưởng Tài chính Mỹ rằng tăng trưởng kinh tế của Mỹ có thể mạnh hơn so với dữ liệu quý 1 được công bố, cùng với lo ngại về nguồn cung khi căng thẳng gia tăng ở Trung Đông
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ