Sản xuất công nghiệp của Đức giảm lần đầu tiên trong năm nay

Sản xuất công nghiệp của Đức giảm lần đầu tiên trong năm nay

Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

13:58 08/05/2024

Sản lượng công nghiệp của Đức giảm lần đầu tiên trong năm nay - nêu bật những thách thức lâu dài đối với nền kinh tế lớn nhất châu Âu.

Hôm thứ Tư, văn phòng thống kê công bố rằng sản xuất Đức giảm 0.4% trong tháng 3, dẫn đầu đà giảm là ngành hàng tiêu dùng, hàng hóa trung gian và năng lượng. Con số này vẫn tốt hơn mức giảm 0.7% mà các nhà kinh tế ước tính trong cuộc thăm dò của Bloomberg.

Dữ liệu sản xuất công nghiệp Đức giảm trong tháng 3

Chủ tịch ECB Christine Lagarde hồi tháng 4 đã trích dẫn sự gia tăng sản lượng sản xuất gần đây của Đức như một dấu hiệu cho thấy những rắc rối tồi tệ nhất mà nước này phải đối diện có thể đã qua.

Sau hai năm gần như trì trệ, nền kinh tế Đức đã mở rộng hơn dự đoán vào đầu năm 2024. Tuy nhiên, sự phục hồi vẫn còn mong manh, đặc biệt là do sự yếu kém dai dẳng trong lĩnh vực sản xuất, vốn chiếm tỷ trọng trong nền kinh tế lớn hơn so với các nước khác trong khu vực.

Dữ liệu hôm thứ Ba cho thấy số lượng đơn đặt hàng tại nhà máy bất ngờ giảm trong tháng 3, trong khi các nhà sản xuất vẫn quay cuồng vì nhu cầu toàn cầu sụt giảm, lãi suất cao và giá năng lượng tăng sau cuộc chiến của Nga ở Ukraine.

Nhà sản xuất thép Salzgitter AG cảnh báo hôm thứ Ba rằng lợi nhuận có vẻ sẽ yếu hơn dự kiến trong năm nay khi ngành tiếp tục suy thoái.

Một điểm tích cực là số liệu thương mại cũng được công bố hôm thứ Ba cho thấy xuất khẩu tăng 0.9% và nhập khẩu cũng tăng bất ngờ.

Bundesbank cho biết vào tháng 4 rằng “Nền kinh tế ở Đức đã phần nào sáng sủa hơn, nhưng sự phục hồi triệt để vẫn chưa được đảm bảo”. Berlin gần đây đã nâng dự báo tăng trưởng năm 2024 từ 0.2% lên 0.3%.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ