Sàn giao dịch tiền mã hoá lớn nhất thế giới Binance đang bị Bộ Tư pháp và Sở thuế vụ Hoa Kỳ điều tra

Sàn giao dịch tiền mã hoá lớn nhất thế giới Binance đang bị Bộ Tư pháp và Sở thuế vụ Hoa Kỳ điều tra

Đỗ Duy Đạt

Đỗ Duy Đạt

Associate Manager, FX G7

10:56 14/05/2021

Binance Holdings Ltd. đang bị Bộ Tư pháp và Sở Thuế vụ điều tra trong nỗ lực của Hoa Kỳ nhằm loại bỏ tận gốc hoạt động bất hợp pháp đang phát triển mạnh trong thị trường tiền mã hóa nóng nhưng hầu như không được kiểm soát.

Sàn giao dịch tiền mã hoá lớn nhất thế giới Binance đang bị Bộ Tư pháp và Sở thuế vụ Hoa Kỳ điều tra
Sàn giao dịch tiền mã hoá lớn nhất thế giới Binance đang bị Bộ Tư pháp và Sở thuế vụ Hoa Kỳ điều tra

Theo một phần của cuộc điều tra, các quan chức điều tra rửa tiền và vi phạm thuế đã tìm kiếm thông tin từ những cá nhân có hiểu biết sâu sắc về hoạt động kinh doanh của Binance, theo những người có kiến ​​thức về vấn đề này, những người yêu cầu giấu tên vì cuộc điều tra là bí mật. Được dẫn dắt bởi Changpeng Zhao, một giám đốc điều hành công nghệ, người thích quảng cáo tiền mã hóa trên Twitter và trong các cuộc phỏng vấn truyền thông, Binance đã vượt qua các đối thủ kể từ khi ông đồng sáng lập vào năm 2017.

Công ty, giống như ngành công nghiệp mà nó hoạt động, đã thành công phần lớn nằm ngoài phạm vi giám sát của chính phủ. Binance được thành lập tại Quần đảo Cayman và có văn phòng tại Singapore nhưng cho biết họ không có một trụ sở tập trung cho công ty. Chainalysis Inc., một công ty pháp y blockchain có khách hàng bao gồm các cơ quan liên bang của Hoa Kỳ, đã kết luận vào năm ngoái rằng trong số các giao dịch mà họ đã kiểm tra, nhiều tiền liên quan đến hoạt động tội phạm đã chảy qua Binance hơn bất kỳ sàn giao dịch tiền điện tử nào khác.

Mối quan tâm của Hoa Kỳ

Các quan chức Hoa Kỳ đã bày tỏ lo ngại rằng tiền điện tử đang được sử dụng để che giấu các giao dịch bất hợp pháp, bao gồm cả trộm cắp và giao dịch ma túy, và rằng những người Mỹ đã làm ăn thành công khi đặt cược vào sự gia tăng như vũ bão của thị trường tiền mã hóa đang trốn thuế. Những lo lắng như vậy đã là một trở ngại cho ngành công nghiệp này trở thành xu hướng chủ đạo, ngay cả khi Phố Wall ngày càng tỏ ra chấp nhận Bitcoin và các đồng tiền mã hóa khác trong bối cảnh đầu tư điên cuồng trên toàn cầu.

Cuộc tấn công mạng vào tháng này nhằm vào Colonial Pipeline Co. đã gây ra tình trạng thiếu nhiên liệu trên khắp miền Đông Hoa Kỳ là dấu hiệu mới nhất cho thấy những gì đang bị đe dọa. Colonial đã trả cho các tin tặc Đông Âu gần 5 triệu USD tiền chuộc bằng tiền điện tử không thể theo dõi trong vòng vài giờ sau khi bị hack, Bloomberg News đưa tin hôm thứ Năm.

Trong khi Bộ Tư pháp và IRS điều tra các vi phạm hình sự tiềm ẩn, không thể xác định chi tiết cụ thể về những gì các cơ quan đang kiểm tra và không phải tất cả các cuộc điều tra đều dẫn đến cáo buộc hành vi sai trái.

Phân tích giao dịch

Zhao cho biết Binance tuân thủ chặt chẽ các quy tắc của Hoa Kỳ, chặn người Mỹ khỏi trang web của mình và sử dụng công nghệ tiên tiến để phân tích các giao dịch tìm dấu hiệu rửa tiền và các hoạt động bất hợp pháp khác. Năm ngoái, công ty đã cảnh báo rằng cư dân Hoa Kỳ sẽ bị đóng băng tài khoản nếu họ bị phát hiện đang giao dịch.

Ngụy trang vị trí

Cùng với CFTC, Bộ Tư pháp có khả năng sẽ kiểm tra các bước mà Binance đã thực hiện để ngăn cư dân Hoa Kỳ rời sàn giao dịch của họ. Một người quen thuộc với các hoạt động của Binance cho biết rằng trước khi thành lập Binance.US, người Mỹ được khuyên sử dụng mạng proxy ảo hoặc VPN để ngụy trang vị trí của họ khi tìm cách truy cập vào sàn giao dịch.

Jung, phát ngôn viên của Binance, cho biết sàn giao dịch chưa bao giờ khuyến khích người dân Hoa Kỳ sử dụng VPN để tuân theo các quy tắc của họ, vì làm như vậy sẽ là một điều gì đó “luôn trái với các nguyên tắc của công ty chúng tôi”. Vào tháng 1, Zhao đã tweet rằng hệ thống bảo mật của Binance chặn người Mỹ ngay cả khi họ cố gắng kết nối thông qua một trong các mạng ảo.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng

Giá dầu tăng vào đầu phiên giao dịch hôm thứ Sáu, khi các nhà đầu tư chú ý đến nhận xét của Bộ trưởng Tài chính Mỹ rằng tăng trưởng kinh tế của Mỹ có thể mạnh hơn so với dữ liệu quý 1 được công bố, cùng với lo ngại về nguồn cung khi căng thẳng gia tăng ở Trung Đông
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ