Quan chức RBNZ: Giá nhà hồi phục là lý do giữ lãi suất cao

Quan chức RBNZ: Giá nhà hồi phục là lý do giữ lãi suất cao

Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

11:10 18/08/2023

Ngân hàng Dự trữ New Zealand nhận thấy rủi ro rằng sự phục hồi mạnh mẽ của thị trường nhà ở có thể khiến lạm phát dai dẳng hơn, củng cố quyết định của các nhà hoạch định chính sách trong tuần này rằng họ sẽ không vội vàng hạ lãi suất.

Bà Karen Silk
Bà Karen Silk

RBNZ đã giữ lãi suất ở mức 5.5% vào thứ Tư và dự báo không còn nhiều dư địa tăng thêm lãi suất. Ngân hàng trung ương cũng báo hiệu rằng lãi suất sẽ không giảm xuống dưới mức hiện tại cho đến đầu năm 2025, trái ngược với nhiều nhà kinh tế kỳ vọng họ sẽ nới lỏng vào cuối năm 2024.

Theo trợ lý Thống đốc Karen Silk, “trong ngắn hạn, vẫn còn rủi ro lạm phát tăng. Dự báo lãi suất được điều chỉnh tăng và lãi suất sẽ duy trì cao hơn trong thời gian dài hơn. Có lẽ động lực lớn nhất của điều đó thực sự là nhà ở.”

Giá nhà cao hơn thường tạo ra hiệu ứng tài sản, thúc đẩy tiêu dùng và lạm phát. RBNZ cho dự báo giá bất động sản sẽ tăng 3.6% trong năm nay, khi trước đó, vào tháng 5, họ dự báo giảm 3.5%. Thị trường bất động sản đã giảm khoảng 15% so với đỉnh cuối năm 2021.

Bà Silk cho biết vẫn còn phải xem liệu sự ổn định của thị trường nhà ở và sự phục hồi chậm trong năm tới có thúc đẩy lạm phát hay không. Điều này một phần đến từ lãi suất thế chấp cao hơn đồng nghĩa với việc các hộ gia đình sẽ có ít tiền hơn để chi tiêu, ngay cả khi họ cảm thấy giàu có hơn.

“Chúng tôi đang xem nó như một xu hướng phục hồi từ từ của giá nhà, nhưng trong một môi trường với áp lực thị trường lao động tiếp tục nới lỏng và lãi suất cao hơn. Vì vậy, chi phí trả nợ có đóng góp ít nhiều vào tình hình.”

RBNZ cũng kỳ vọng lãi suất cho vay mua nhà sẽ duy trì ở mức cao khi chi phí cấp vốn của ngân hàng tăng lên, đặc biệt khi khoảng cách giữa chi phí cấp vốn bán buôn và tiền gửi có kỳ hạn trở lại mức bình thường.

“Chi phí cấp vốn sẽ tiếp tục tăng, và khi đó, nhiều khả năng bạn sẽ thấy lãi suất thế chấp vẫn cao hơn.”

Mặc dù có rủi ro lạm phát tiếp tục tăng trong ngắn hạn, cũng có những rủi ro lạm phát giảm, đặc biệt là triển vọng tăng trưởng toàn cầu. RBNZ đã nhận được lời nhắc nhở khi Tập đoàn Fonterra giảm 25 xu New Zealand khỏi giá sữa dự kiến, với lý do nhu cầu yếu từ các khách hàng chính bao gồm Trung Quốc.

Bà Silk cho biết sự suy yếu trong các cuộc đấu giá sữa gần đây nhiều hơn mức RBNZ dự báo, nhưng họ vẫn kỳ vọng sự phục hồi cho đến năm 2024. Rủi ro đối với triển vọng là nếu tình trạng suy yếu tiếp tục kéo dài hơn dự kiến.

“Một trong những rủi ro trung hạn với chúng tôi là tăng trưởng toàn cầu. Chúng tôi thực sự tập trung vào tăng trưởng toàn cầu và đặc biệt là sự yếu kém của Trung Quốc. Trung Quốc có thực sự có thể mang lại mức tăng trưởng như họ đang đề xuất không?”

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Thị trường chứng khoán châu Á "lao dốc" do nhà đầu tư lo ngại lãi suất tăng
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Thị trường chứng khoán châu Á "lao dốc" do nhà đầu tư lo ngại lãi suất tăng

Sàn giao dịch châu Á nhuốm sắc đỏ vào phiên mở cửa thứ Sáu khi các nhà đầu tư tính toán lại chiến lược trước những biến động mới về lãi suất. Ngược lại, thị trường chứng khoán Hồng Kông có vẻ sẽ duy trì đà tăng trưởng nhờ những tín hiệu tích cực từ báo cáo tài chính của các doanh nghiệp.
Lãi suất Nhật Bản có thể "bật" ngay từ tháng 6?
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Lãi suất Nhật Bản có thể "bật" ngay từ tháng 6?

Cựu quan chức BoJ dự đoán BoJ có thể tăng lãi suất tới 3 lần trong năm nay. Lần tăng lãi suất đầu tiên thậm chí có thể diễn ra sớm nhất vào tháng 6 do BoJ còn nhiều dư địa để điều chỉnh chính sách tiền tệ siêu nới lỏng ở thời điểm hiện tại.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ