Quan chức Fed: Cần tăng lãi suất thêm 50 điểm cơ bản

Quan chức Fed: Cần tăng lãi suất thêm 50 điểm cơ bản

Lê Nhật Thanh

Lê Nhật Thanh

Junior Analyst

09:46 09/02/2023

Các bước tăng nhỏ hơn sẽ giúp Fed có thời gian để đánh giá tác động của việc tăng lãi suất. Vào tháng 12, các quan chức đã dự báo lãi suất sẽ đạt đỉnh 5.1% trong năm nay.

Bà Lisa Cook
Bà Lisa Cook

Thành viên Hội đồng thống đốc Cục Dự trữ Liên bang Lisa Cook cho biết Fed đang hành động mạnh mẽ để kiểm soát lạm phát, mặc dù việc tăng lãi suất theo từng bước nhỏ hơn là điều đúng đắn trên chặng đường phía trước.

Tại một sự kiện do Trung tâm Nghiên cứu Chính trị và Kinh tế chung tổ chức hôm thứ Tư ở Washington, bà Cook cho biết: “Chúng tôi quyết tâm giảm lạm phát xuống mục tiêu của mình,... Vì vậy, tôi nghĩ rằng chu kỳ tăng lãi suất vẫn chưa kết thúc và Fed sẽ cần giữ lãi suất ở một mức đủ hạn chế.”

Các quan chức Fed đã nâng lãi suất cơ bản thêm 25bp lên phạm vi 4.5% - 4,75% vào tuần trước. Đây là một bước đi nhỏ hơn sau mức tăng nửa điểm vào tháng 12 và bốn lần tăng 75 điểm cơ bản trước đó. Bà Cook nói: “Chúng tôi hiện đang thực hiện tăng quy mô nhỏ hơn. Điều này sẽ cho chúng tôi thời gian để đánh giá tác động của các đợt tăng lãi suất đối với nền kinh tế.” Nhận xét của bà được đưa ra sau nhận xét hôm thứ Ba của Chủ tịch Jerome Powell rằng cần tăng lãi suất hơn nữa để kiềm chế lạm phát và việc báo cáo việc làm tháng 1 tốt hơn nhiều so với dự kiến đã cho thấy quá trình xoá bỏ áp lực giá khỏi nền kinh tế sẽ mất một thời gian nữa.

Vào tháng 12, các quan chức đã dự báo lãi suất sẽ đạt đỉnh ở mức 5.1% trong năm nay. Họ sẽ cập nhật những dự báo đó vào tháng tới. Các quan chức Fed đang chiến đấu để đưa lạm phát trở lại mục tiêu 2% của họ và họ nói sẽ vẫn còn một chặng đường dài. Tính đến tháng 12, chỉ số PCE lõi, thước đo lạm phát chính của Fed, đã tăng 5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ