Quan chức ECB: Cần thận trọng trước việc cắt giảm lãi suất sớm

Quan chức ECB: Cần thận trọng trước việc cắt giảm lãi suất sớm

Hoàng Thế Vinh

Hoàng Thế Vinh

Junior Analyst

17:01 07/02/2024

Theo quan chức cấp cao ECB Isabel Schnabel, dữ liệu kinh tế và thị trường đang đặt nhiều kỳ vọng vào việc cắt giảm lãi suất sớm. Tuy nhiên bà cũng cho rằng, ECB nên kiên nhẫn trước khi ra quyết định.

Các nhà hoạch định chính sách của ECB đang có xu hướng giữ nguyên lãi suất trong thời gian chờ đợi dữ liệu bổ sung để xem liệu diễn biến lạm phát và tiền lương có cho phép họ bắt đầu cắt giảm lãi suất hay không. Thị trường kỳ vọng khoảng thời gian cắt giảm sớm nhất là vào tháng 4, mặc dù các quan chức dường như nghiêng về tháng 6 nhiều hơn.

Bà Schnabel nói: “Việc điều chỉnh và truyền tải chính sách tiền tệ trở nên đặc biệt quan trọng bởi vì tất cả đều nhằm mục đích ngăn chặn các tác động kinh tế không mong muốn”.

Bà cũng nhấn mạnh rằng kể từ khi chạm mức 2.9%, lạm phát ở khu vực Eurozone “nói chung vẫn ổn định”.

Bà nói: “Giảm phát đang chậm lại. Điều này có mối liên hệ rất chặt chẽ với động lực của tiền lương, năng suất và lợi nhuận.”

Khi được hỏi về lãi suất trung lập của nền kinh tế có thể ở đâu, bà cũng cho rằng điều đó vô cùng khó đoán, nên vẫn cần cẩn trọng.

“Vấn đề là chúng tôi không biết chính xác mức lãi suất trung lập là bao nhiêu. Một khi bắt đầu cắt giảm lãi suất, chúng tôi cần phải tiến hành một cách thận trọng theo từng bước nhỏ. Điều này còn phụ thuộc vào dữ liệu lạm phát.”

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ