Phân tích triển vọng giá dầu quý III/2022: Giá dầu sẽ giảm sâu trước lo ngại dư cung?

Phân tích triển vọng giá dầu quý III/2022: Giá dầu sẽ giảm sâu trước lo ngại dư cung?

Nguyễn Thanh Lịch

Nguyễn Thanh Lịch

Junior Analyst

10:16 03/07/2022

Giá dầu đã giảm gần 20% tính từ đỉnh 2022 ($130.50) khi tổng thống Mỹ Joe Biden mạnh tay đối phó với giá năng lượng tăng cao. Dầu thô có thể sẽ tiếp tục giảm trong những tháng tới khi nguồn cung tăng vượt lượng cầu.

Chính quyền Biden đã kêu gọi Quốc hội đình chỉ thuế khí liên bang trong 90 ngày tới và tổ chức các cuộc họp khẩn với các nhà máy lọc dầu để kiềm chế giá năng lượng. Những diễn biến từ Hoa Kỳ, nước tiêu thụ dầu lớn nhất thế giới, có thể tiếp tục ảnh hưởng đến giá dầu thô khi sản lượng quay trở lại mức trước đại dịch.

Sản lượng dầu hàng tuần của Mỹ

Dự báo về dầu quý 3 năm 2022: Sản lượng tăng cùng với nhu cầu giảm

Các số liệu gần đây từ Cơ quan Thông tin Năng lượng (EIA) cho thấy sản lượng của Hoa Kỳ tăng từ 11.9 triệu thùng lên 12.0 triệu thùng tính tới ngày 03/07, ghi nhận mức cao nhất kể từ tháng 4.2020. Vẫn còn phải chờ các động thái mới từ OPEC khi tổ chức thông báo tăng sản lượng tháng 7 thêm 0.648 triệu thùng/ngày sau Hội nghị ngày 2 tháng 6.

Tuy nhiên, đợt tăng này có thể chỉ là tạm thời khi tổ chức đã tăng 0.423 triệu thùng/ngày trong phần lớn năm 2022. Việc Mỹ tiếp tục tăng cung có thể khiến OPEC quay trở lại kế hoạch trước đó khi nhóm nhận thức được các ảnh hưởng từ động thái mới tới "mùa hè ở Bắc bán cầu".

Kế hoạch tăng sản lượng OPEC

Oil Q3 2022 Forecast: Rising Output to Coincide with Easing Demand

Báo cáo thị trường dầu hàng tháng từ OPEC tháng Sáu cho thấy "tăng trưởng nhu cầu dầu trong năm 2022 không thay đổi, đạt 3.4 triệu thùng/ngày, nhu cầu giầu thế giới đạt trung bình 100.29 triệu thùng/ngày, bằng với ước tính tháng trước".

Báo cáo cũng dự báo nhu cầu ước tính vượt 0.09 triệu thùng/ngày so với năm 2019. Các dấu hiệu kinh tế Mỹ tăng trưởng chậm lại có thể khuyến khích OPEC giảm sản lượng vào cuối năm nay, cộng thêm ảnh hưởng từ các dư âm đại dịch trong nửa sau năm nay có thể là rủi ro rất lớn tới dự báo.

Những nỗ lực của chính quyền Biden cùng với nguồn cung dầu Mỹ tăng có thể tiếp tục kéo giá dầu xuống. Dầu thô khả năng cao sẽ bước vào thị trường gấu trong vài tháng tới nếu triển vọng nhu cầu dầu toàn cầu chuyển biến tiêu cực.

Dailyfx

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ