Giám đốc IMF: Kinh tế Mỹ sẽ gặp nhiều rủi ro nếu Fed xoay trục sớm

Giám đốc IMF: Kinh tế Mỹ sẽ gặp nhiều rủi ro nếu Fed xoay trục sớm

Đoàn Phương Thảo

Đoàn Phương Thảo

Junior Analyst

08:10 02/02/2024

Người đứng đầu Quỹ Tiền tệ Quốc tế cho biết Cục Dự trữ Liên bang và các ngân hàng trung ương lớn khác sẽ phải đối mặt với nhiều rủi ro khi nới lỏng chính sách tiền tệ quá sớm. Nhưng bà cũng nhấn mạnh Fed không nên ngần ngại cắt giảm lãi suất.

Trong một cuộc họp ngắn hôm thứ Năm, Giám đốc điều hành Kristalina Georgieva cho rằng NHTW phải hành động dựa trên dữ liệu chứ không phải dựa trên những kỳ vọng quá cao của thị trường

Bình luận của bà được đưa ra một ngày sau khi Chủ tịch Fed Jerome Powell báo hiệu đã chấm dứt quá trình nâng lãi suất. Hôm thứ Tư, Ủy ban Thị trường mở Liên bang đã bỏ phiếu đồng ý giữ nguyên lãi suất trong phạm vi mục tiêu 5.25% -5.5%, mức cao nhất trong 22 năm.

Kỳ vọng giảm lãi suất trong tháng 3 đã tăng trên 50% nhưng sau đó đã giảm trở lại. Các nhà kinh tế tại Goldman Sachs, Barclays và BoA cũng dự báo xoay trục sẽ xảy ra vào tháng 6.

Trước đó, bà Georgieva đã dự báo về thời điểm Fed nới lỏng có thể là “vài tháng”. Bà cho rằng nới lỏng quá sớm có thể đảo ngược thành quả đạt được trong việc chống lạm phát cũng như kỳ vọng của công chúng về áp lực giá cả trong tương lai, điều này có thể làm giảm niềm tin của người tiêu dùng và nhà đầu tư.

Tuy nhiên, Giám đốc IMF cũng cảnh báo rằng việc giữ lãi suất tăng quá lâu có nguy cơ làm chậm nền kinh tế Mỹ và gây tổn hại cho các thị trường mới nổi.

Thước đo lạm phát chính của Fed đã hạ nhiệt xuống mức thấp gần ba năm vào tháng 12. Lạm phát lõi đã tăng 1.9% trong tháng 12 trên cơ sở nửa năm, kém mục tiêu 2% của Fed trong tháng thứ hai.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ