Châu Á bị đánh giá tín nhiệm thấp khi tăng trưởng Trung Quốc chậm lại

Châu Á bị đánh giá tín nhiệm thấp khi tăng trưởng Trung Quốc chậm lại

Đoàn Phương Thảo

Đoàn Phương Thảo

Junior Analyst

07:31 23/01/2024

Moody’s Investor Service đánh giá tiêu cực về mức độ tín nhiệm của các quốc gia ở châu Á - Thái Bình Dương trong năm nay, do tốc độ tăng trưởng kinh tế Trung Quốc chậm hơn cũng như nguồn vốn bị thắt chặt và rủi ro địa chính trị.

Theo Cục Thống kê Quốc gia, sự phục hồi của Trung Quốc sau đại dịch Covid-19 không nhanh như một số nhà kinh tế ước tính ​​vào đầu năm 2023. GDP trong ba tháng cuối năm 2023 đã tăng 5.2%, thấp hơn so với mức 5.3% trong cuộc khảo sát của Reuters.

Trong báo cáo ngày 15/1, Moody’s dự báo tăng trưởng GDP thực tế của Trung Quốc sẽ giảm xuống còn 4% trong hai năm tiếp theo, từ mức trung bình 6% trong giai đoạn 2014-2023. Tốc độ tăng trưởng chậm lại của Trung Quốc ”ảnh hưởng đáng kể” đến tình hình kinh tế của các quốc gia trong nhóm APAC do sự hội nhập mạnh mẽ vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Goldman Sachs và Morgan Stanley, cùng các ngân hàng đầu tư quốc tế lớn khác, cho rằng nền kinh tế Trung Quốc năm nay sẽ tăng trưởng với tốc độ chậm hơn, ở mức 4.6%, giảm so với mức 5.2% trong năm 2023.

Nguồn vốn bị thắt chặt

Theo Christian De Guzman, phó chủ tịch cấp cao của Moody’s Investor Service, “tình hình mờ nhạt ở Trung Quốc” cùng các các điều kiện cho vay khó khăn sẽ đè nặng lên nền kinh tế các quốc gia châu Á - Thái Bình Dương.

Căn cứ vào các điều kiện thanh khoản toàn cầu, ông cho rằng Fed sẽ không nới lỏng cho đến giữa năm. Điều này sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới hoạt động của các NHTW trong nhóm APAC.

Tháng 12 năm ngoái, Fed đã bỏ phiếu duy trì lãi suất ở mức cao nhất trong 22 năm, nhưng dự kiến ​​sẽ có ba đợt cắt giảm vào năm 2024 khi lạm phát giảm bớt.

Báo cáo của Moody’s cho biết lãi suất cao sẽ cản trở đáng kể khả năng trả nợ, mặc dù lãi suất khả năng giảm dần. Điều này dẫn tới các quốc gia có xếp hạng thấp hơn sẽ gặp khó khăn trong việc đi vay.

Rủi ro địa chính trị

Guzman cũng cho biết căng thẳng chiến lược kinh tế giữa Trung Quốc và Mỹ sẽ tiếp tục tồn tại.

Trung Quốc là đối tác thương mại hàng đầu của hầu hết các quốc gia châu Á, trong khi Mỹ vẫn là đối tác kinh tế quan trọng. Theo báo cáo của Diễn đàn Kinh tế Thế giới năm 2018, khi căng thẳng giữa Trung Quốc và Mỹ ngày càng gay gắt, việc duy trì quan hệ kinh tế giữa hai bên có thể ngày càng khó khăn hơn .

Tuy nhiên, điều đó cũng có thể mang lại cơ hội cho các quốc gia có cơ sở sản xuất lớn và hạ tầng được cải thiện như Ấn Độ, Malaysia, Thái Lan và Việt Nam, khi các công ty đa dạng hóa chuỗi cung ứng ra khỏi Trung Quốc để giảm thiểu rủi ro địa chính trị.

Moody’s cho biết tăng trưởng vững chắc hơn nhờ nhu cầu trong nước và thương mại khu vực trong bối cảnh các điều kiện tài chính được nới lỏng có thể cải thiện triển vọng ổn định.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ