Chủ tịch Fed Philadelphia: Hoa Kỳ có thể hạ cánh mềm khi lạm phát giảm

Chủ tịch Fed Philadelphia: Hoa Kỳ có thể hạ cánh mềm khi lạm phát giảm

Đoàn Phương Thảo

Đoàn Phương Thảo

Junior Analyst

08:31 07/02/2024

Chủ tịch Ngân hàng Dự trữ Liên bang Philadelphia, Patrick Harker, dự báo nền kinh tế Mỹ sắp hạ cánh mềm khi lạm phát giảm và thị trường lao động vẫn sôi động.

Hôm thứ Ba, trong bài phát biểu tại Đại học Rowan ở Glassboro, New Jersey ông cho biết lạm phát vẫn trên đà giảm, thị trường lao động và chi tiêu tiêu dùng đã ổn định hơn. Đây là ba yếu tố cần thiết để nền kinh tế hạ cánh mềm.

Ông nói: "Với lạm phát tiếp tục giảm xuống mức mục tiêu 2%, việc làm ổn định và tâm lý người tiêu dùng đang cải thiện, triển vọng hạ cánh mềm khả năng lớn là sẽ xảy ra."

Các quan chức Fed đã nhất trí giữ nguyên lãi suất kể từ tháng 7 và đưa ra tín hiệu về động thái tiếp theo của NHTW có thể là xoay trục. Một số quan chức - bao gồm cả Chủ tịch Jerome Powell - đã cho biết Fed không vội hạ lãi suất, điều này khiến thị trường kỳ vọng thời điểm cắt giảm sẽ rơi vào khoảng tháng 5 hoặc tháng 6.

Chủ tịch Harker, người không bỏ phiếu tán thành chính sách tiền tệ trong năm nay, đã không đưa ra quan điểm của mình về thời điểm Fed nên bắt đầu xoay trục. Trong tuần qua, Chủ tịch Powell đã nhấn mạnh ông không tin các nhà hoạch định chính sách sẽ đạt được mức độ tin cậy cần thiết về lộ trình giảm phát tại cuộc họp tháng Ba.

Vào tháng 12, Chủ tịch Harker đã dự báo động thái chính sách tiếp theo của Fed nên là cắt giảm, nhưng việc đó không cần phải bắt đầu ngay lập tức hoặc diễn ra nhanh chóng.

Số liệu lạm phát được công bố vào cuối tháng trước cho thấy lạm phát đang dần quay trở về mục tiêu 2%. Thước đo lạm phát của Fed cơ bản đã hạ nhiệt xuống 2.9% trong tháng 12, tốc độ chậm nhất trong gần ba năm.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ