Lãi suất được dự báo sẽ giảm bất chấp lãi suất thế chấp quay trở lại mốc 7%

Lãi suất được dự báo sẽ giảm bất chấp lãi suất thế chấp quay trở lại mốc 7%

Đoàn Phương Thảo

Đoàn Phương Thảo

Junior Analyst

14:24 19/02/2024

Do nguồn cung thấp và giá cao, thị trường nhà ở tại Mỹ khiến những người mua nhà cảm thấy giống như một bộ phim kinh dị. Hiện tại, người dân ngày càng quan ngại hơn vì lãi suất thế chấp quay trở lại mốc 7%.

Lãi suất thế chấp bắt đầu giảm vào tháng 12 năm ngoái, khi lần đầu tiên giảm xuống dưới 7% sau 4 tháng. Các nhà kinh tế dự báo lãi suất thế chấp sẽ giảm xuống dưới 6% vào cuối năm 2024. Tuy nhiên thực tế đã đi ngược lại dự báo. Tăng trưởng kinh tế Mỹ vẫn đang ở tốc độ nóng hơn dự kiến ​​và điều này tiếp tục khiến lãi suất chung và lãi suất thế chấp tăng cao.

Trong khi đó, nhiều nhà kinh tế dự báo lãi suất sẽ giảm trong nửa cuối năm nay.

Tuần trước, lãi suất thế chấp tăng sau khi dữ liệu cho thấy giá tiêu dùng và giá bán buôn tăng trong tháng trước. Với việc Fed dự kiến ​​sẽ trì hoãn xoay trục cho đến nửa cuối năm nay, lãi suất thế chấp một lần nữa lại tăng lên trên diện rộng.

Theo một số nguồn tin, lãi suất thế chấp kỳ hạn 30 năm đã vượt quá 7%

Người cho vay thế chấp ước tính lãi suất thế chấp dựa trên một số yếu tố, bao gồm điểm tín dụng của người đi vay và các yếu tố thị trường khác. Điều đó gây ra sự thay đổi đáng kể: lãi suất thế chấp kỳ hạn 30 năm đã tăng lên 7.14% vào chiều thứ Sáu, theo một cuộc khảo sát của Mortgage News Daily.

Freddie Mac, đưa ra ước tính dựa trên hàng nghìn đơn đăng ký thế chấp, cho biết tính đến ngày 15 tháng 2, lãi suất tăng 13 điểm cơ bản lên 6.77%. Theo Hiệp hội Ngân hàng Thế chấp, vào tuần trước, lãi suất thế chấp 30 năm cho khoản vay trung bình là 6.87%, với khoản vay lớn là 7%.

Theo Doug Duncan, nhà kinh tế trưởng tại Fannie Mae, thị trường ngày càng kỳ vọng vào việc Fed sẽ thay đổi tốc độ hoặc thời điểm nới lỏng. Ông cho rằng nền kinh tế Mỹ đang bị trì trệ khi doanh số bán lẻ giảm xuống mức thấp nhất trong 10 tháng, nợ quá hạn trong thẻ tín dụng và khoản vay mua ô tô đang ở mức cao nhất trong hơn một thập kỷ, tăng trưởng tín dụng tiêu dùng đã chậm lại đáng kể .

Sàn giao dịch liên lục địa, cũng theo dõi lãi suất thế chấp, cho biết lãi suất kỳ hạn 30 năm cao tới 6.87% trong vài ngày qua. Theo Andy Walden, phó chủ tịch chiến lược nghiên cứu doanh nghiệp tại ICE, dữ liệu kinh tế mạnh mẽ vượt quá những gì thị trường mong đợi đã “gây ra sự không chắc chắn trên thị trường về khả năng Fed sẽ bắt đầu nới lỏng lãi suất vào đầu năm nay”.

Các yếu tố khác có thể đẩy lãi suất thế chấp tăng

Lawrence Yun, nhà kinh tế trưởng tại Hiệp hội môi giới bất động sản quốc gia, nhấn mạnh với MarketWatch rằng thị trường cũng cần quan tâm tới yếu tố khác.

Đó là “việc phát hành trái phiếu chính phủ với số lượng lớn để tài trợ cho khoản thâm hụt ngân sách liên bang lớn”. Vì việc này nằm ngoài tầm kiểm soát của Cục Dự trữ Liên bang, và điều này có thể đẩy lãi suất thế chấp cao hơn. Tuy nhiên, ông cho rằng lãi suất thế chấp sẽ giảm về mốc 6% vào cuối năm nay.

Fannie Mae: Lãi suất thế chấp sẽ quay trở lại dưới 6%

Sự trở lại của lãi suất thế chấp cao là một cái gai đối với ngành bất động sản, vì chúng có thể sẽ khiến doanh số bán hàng sụt giảm trong mùa mua nhà.

Vào năm 2023, doanh số bán nhà đạt mức thấp nhất trong 29 năm trong bối cảnh giá nhà tăng kỷ lục. Có rất ít căn nhà được rao bán trên thị trường và người mua phải đối mặt với lãi suất thế chấp 8%. Theo Redfin, một ngôi nhà thông thường ở Mỹ có giá khoảng 402,300 USD .

Hal Bennett, một đại lý bất động sản có trụ sở tại Bellevue, cho biết rất nhiều khách hàng đang chú ý tới động thái tiếp theo của Fed.

Duncan cho biết vẫn giữ nguyên dự báo lãi suất kỳ hạn 30 năm sẽ giảm xuống dưới 6% vào cuối năm nay. Duncan nói: “Tôi không thấy bất kỳ lý do nào ngay bây giờ để thay đổi dự báo đó.” Ông nói thêm, việc tăng lãi suất “là một phản ứng của thị trường đối với các yếu tố ngắn hạn”.

Market Watch

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ