Bill Gross: Fed nên ngừng thắt chặt định lượng và sớm giảm lãi suất

Bill Gross: Fed nên ngừng thắt chặt định lượng và sớm giảm lãi suất

Đoàn Phương Thảo

Đoàn Phương Thảo

Junior Analyst

14:30 23/01/2024

Bill Gross cho rằng Fed nên ngừng thu hẹp bảng cân đối kế toán ngay bây giờ và bắt đầu cắt giảm lãi suất trong những tháng tới để tránh suy thoái kinh tế.

Bill Gross, người đồng sáng lập và cựu giám đốc đầu tư của Pacific Investment Management, đã khẳng định trong cuộc phỏng vấn mới đây rằng: “Tôi sẽ ngừng thắt chặt định lượng nếu tôi là lãnh đạo Fed”. Ông cho rằng thắt chặt định lượng không phải là một chính sách đúng đắn vào thời điểm này.

Gross nói thêm rằng ngân hàng trung ương nên hạ lãi suất trong vòng 6 đến 12 tháng tới.

Phố Wall đang tập trung vào thời điểm chính xác Fed sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất, khi chi phí đi vay hiện tại đang ở mức cao nhất trong hơn 20 năm. Một số nhà giao dịch phái sinh vẫn đang kỳ vọng về việc cắt giảm lãi suất ngay sau tháng 3. Cuộc họp tiếp theo của các nhà hoạch định chính sách Hoa Kỳ diễn ra vào ngày 31 tháng 1 sẽ làm sáng tỏ vấn đề này.

Ông cho rằng lãi suất hiện tại đang quá cao. Lợi suất TPCP Mỹ kỳ hạn 10 năm, được coi là thước đo chính cho lãi suất, đã tăng lên mức cao nhất trong 15 năm là 2.6% trong tháng 10, trước khi giảm xuống khoảng 1.8% ở thời điểm hiện tại. Gross kỳ vọng lợi suất giảm xuống khoảng 1% đến 1.5% để “nền kinh tế sẽ không rơi vào suy thoái trầm trọng”.

Trong một cuộc phỏng vấn, Gross nhắc lại một số nhận định trước đây của mình, bao gồm cả việc cổ phiếu quá đắt so với mức lợi suất thực tế.

Thay vì đầu tư vào cổ phiếu công nghệ tăng giá cao, ông khuyến khích các chiến lược đầu tư thận trọng hơn, bao gồm một số cổ phiếu có cổ tức cao như ngân hàng và công ty thuốc lá, cũng như hoạt động kinh doanh chênh lệch giá mua bán và sáp nhập.

Ông cũng kỳ vọng đường cong lợi suất tiếp tục dốc lên và sẽ đảo ngược. Sự đảo ngược xảy ra khi lợi suất ngắn hạn tăng cao hơn lợi suất dài hạn - một hiện tượng được nhiều người coi là chỉ báo hàng đầu về khả năng suy thoái kinh tế.

Ở mức khoảng 4.4%, lãi suất kỳ hạn hai năm cao hơn lãi suất kỳ hạn 10 năm khoảng 29 điểm cơ bản. Sự khác biệt đó đã thu hẹp từ hơn 100 điểm cơ bản vào tháng Bảy.

Gross nói: “Nền kinh tế dựa trên tài chính và chủ nghĩa tư bản, với rủi ro thấp và lợi nhuận cao, không thể hoạt động tốt”.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ