Phân tích kỹ thuật có phải là một loại dự báo tự ứng nghiệm?

Phân tích kỹ thuật có phải là một loại dự báo tự ứng nghiệm?

Linh Đặng

Linh Đặng

Investment Analyst

21:24 19/12/2020

Một số người kỳ vọng các ngưỡng hỗ trợ giá và mức kháng cự giá sẽ hiệu quả vì tin rằng trader sẽ hành động, mua tại mức hỗ trợ và bán tại mức kháng cự. Phân tích kỹ thuật có thể được coi là một lời dự báo tự ứng nghiệm (Self fulfilling prophecy) vì một số lượng lớn trader quyết định giao dịch dựa trên các chỉ các chỉ báo phổ biến.

Hỗ trợ và kháng cự chỉ có ý nghĩa nếu có đủ người mua đang chờ đợi để mua trong vùng giá đó. Một sự bứt phá về giá có thể khiến các trader giao dịch động lượng và theo xu hướng mua vào, khiến giá thậm chí còn cao hơn nữa. Nhiều khi ngưỡng kháng cự cũ trở thành hỗ trợ mới bởi vì khi giá sụt giảm trở lại khu vực bứt phá mang lại cho các trader cơ hội thứ hai để tham gia thị trường. Trong nhiều trường hợp, phân tích kỹ thuật đem đến tín hiệu và các trader hành động theo.

Nghệ thuật của phân tích kỹ thuật là nghiên cứu các mô hình trong dữ liệu giá thị trường trên đồ thị để xác định xu hướng và điểm vào/ra lệnh.

Dừng lỗ được đặt ở những ngưỡng kỹ thuật quan trọng mà nếu bị phá, sẽ kích hoạt thêm nhiều lệnh bán khiến giá giảm xuống. Giá di chuyển dưới đường trung bình động 200 ngày có thể kích hoạt nhiều lệnh dừng lỗ hơn được đặt ở dưới mức đó, dẫn đến hiệu ứng dồn toa. Điều tương tự cũng có thể xảy ra tại một mục tiêu chốt lời.

Phân tích kỹ thuật có phải là một lời dự báo tự ứng nghiệm không? Có và không.

  • Có, nếu đủ trader đặt niềm tin vào các mức giá hoặc tín hiệu chỉ báo. Nếu nhiều người theo dõi, tin tưởng phân tích kỹ thuật thì sẽ có thể ảnh hưởng đến chuyển động giá.
  • Cũng không, đôi khi phân tích kỹ thuật không phù hợp với nỗi sợ hãi hoặc lòng tham trên thị trường. Trong bốn năm qua, phân tích kỹ thuật không thể theo kịp với một tweet của Trump. Phân tích kỹ thuật được sử dụng để tạo ra tỷ lệ risk/reward tốt trong hiện tại và không để dự đoán một tương lai không thể biết trước.
  • Wyckoff events and Phases

Broker listing

Cùng chuyên mục

Những điều thú vị về lịch sử phát triển của đồ thị

Những điều thú vị về lịch sử phát triển của đồ thị

Biểu đồ giá là công cụ cơ bản của các nhà phân tích kỹ thuật. Hiểu một cách đơn giản, biểu đồ giá hiển thị dữ liệu giá bằng hình ảnh. Đã có rất nhiều loại biểu đồ được phát triển qua nhiều thế kỷ, nguyên tắc cơ bản của nó đã trở thành nền tảng của phân tích kỹ thuật.
Mô hình giá nào hiệu quả nhất trong giao dịch?
Uông Quang

Uông Quang

Manager, Technical Analyst

Mô hình giá nào hiệu quả nhất trong giao dịch?

Theo Thomas Bulkowski, các mẫu biểu đồ hoạt động tốt nhất và cũng có khả năng sinh lời cao nhất là: mô hình cờ tăng giá cao với biên độ hẹp (bullish flags) và mô hình vai-đầu-vai( bao gồm cả dạng cơ bản và phức tạp) với một breakout rõ rang bên dưới mức hỗ trợ. Các lựa chọn trên được dựa trên nghiên cứu và thống kê kỹ lưỡng về hành động giá.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ