Pelosi và Mnuchin tiến gần hơn đến thỏa thuận kích thích giữa những nghi ngờ của Thượng viện!

Pelosi và Mnuchin tiến gần hơn đến thỏa thuận kích thích giữa những nghi ngờ của Thượng viện!

08:07 21/10/2020

Chủ tịch Hoa Kỳ Nancy Pelosi cho biết hôm thứ Ba rằng bà hy vọng về một thỏa thuận kích thích trong tuần này, điều này sẽ rất quan trọng để có được một dự luật thông qua trước Ngày bầu cử, mặc dù Lãnh đạo Đa số Thượng viện Mitch McConnell đã cảnh báo Nhà Trắng chống lại con số lớn hơn do Pelosi đề xuất trước ngày 3/11.

* Meadows cho biết chính quyền đang đề xuất con số 1.88 nghìn tỷ đô la

* McConnell không cam kết bỏ phiếu trước cuộc bầu cử về bất kỳ thỏa thuận nào

"Đó là kế hoạch. Đó là điều tôi hy vọng”, Pelosi nói về việc đạt được thỏa hiệp trong tuần này. Bà đã nói chuyện với các phóng viên sau cuộc gọi mới nhất của với Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin hôm thứ Ba.

Pelosi cho biết mặc dù có những lĩnh vực cần nhiều thời gian hơn để có được thỏa hiệp, nhưng bà hài lòng với quan điểm mới nhất của chính quyền Trump về việc xét nghiệm Covid-19.

Nhà Trắng cũng bày tỏ một số lạc quan về tiến độ. Chánh văn phòng Mark Meadows nói trên CNBC rằng "mọi người đang làm việc nỗ lực" để đạt được thỏa thuận vào cuối tuần, mặc dù ông cảnh báo rằng vẫn còn một số vấn đề tồn đọng. “Tôi muốn nhấn mạnh: Chúng ta không chỉ vì sự khác biệt về ngôn ngữ và một vài đô la,” Meadows nói. "Chúng tôi vẫn còn nhiều việc phải giải quyết”.

Ngay cả khi những khác biệt còn lại có thể được bắc cầu, các đảng viên Cộng hòa tại Thượng viện vẫn là rào cản chính, vì nhiều người phản đối một dự luật trên quy mô của những gì hiện đang được đàm phán. Lãnh đạo Đa số Mitch McConnell đã cảnh báo Nhà Trắng không nên vội vàng đạt được thỏa thuận trước cuộc bầu cử, theo một người quen thuộc với vấn đề này.

Meadows cho biết lời đề nghị của chính quyền đã tăng lên 1.88 nghìn tỷ đô la. Pelosi đang giữ vững lập trường 2.2 nghìn tỷ đô la, trong khi Tổng thống Donald Trump nhắc lại hôm thứ Ba rằng ông có thể sẵn sàng cho con số lớn hơn nữa.

Các vòng xoay của các cuộc đàm phán về kích thích đã và đang khuấy đảo thị trường chứng khoán. Chỉ số S&P 500 giảm 1.6% vào thứ Hai, sau đó tăng lại 0.4% vào thứ Ba sau khi Pelosi ghi nhận tiến bộ đã đạt được. Chỉ số Futures tiếp tục tăng nhẹ sáng nay.

Người phát ngôn của Pelosi, Drew Hammill, cho biết chiều thứ Ba các nhà đàm phán đang tiến gần hơn đến một thỏa thuận và "cả hai bên đều nghiêm túc về việc tìm kiếm một thỏa hiệp."

McConnell cho biết văn phòng của ông sẽ đảm nhận một gói kích thích Covid-19 toàn diện "vào một thời điểm nào đó" nếu Pelosi và Mnuchin có thể giải quyết các lĩnh vực bất đồng cuối cùng và thông qua Hạ viện. Nhưng McConnell không nói liệu ông sẽ ủng hộ một thỏa thuận như vậy hay khuyến khích các thành viên đảng Cộng hoà ủng hộ nó.

Thượng nghị sĩ Mitt Romney nói với các phóng viên: “Rất ít khả năng những con số đó sẽ được thông qua ở Thượng viện và tôi không ủng hộ điều gì đó ở cấp độ đó”, khi đề cập đến con số 1.8 nghìn tỷ USD hoặc cao hơn.

Thượng nghị sĩ Richard Shelby cho biết nhân viên của ông không có thông tin chi tiết từ Mnuchin hay Pelosi mà họ cần để lập dự luật.

Shelby nói: “Tôi không lạc quan về việc chúng tôi đang làm bất cứ điều gì. Chúng tôi lẽ ra phải làm điều gì đó và chúng tôi đã có cơ hội và đảng Dân chủ sẽ không làm điều đó vài tháng trước."

Pelosi đã giao nhiệm vụ cho các chủ tịch ủy ban Hạ viện để tìm ra ngôn ngữ lập pháp trong một dự luật với những người đồng cấp Đảng Cộng hòa ở Thượng viện của họ. Các cuộc thảo luận giữa các thành viên ủy ban tài chính bị đình trệ vì mức chi tiêu trong các tài khoản mà họ đang cố gắng giải quyết có liên quan đến các khu vực bất đồng trong các cuộc đàm phán cốt lõi Pelosi-Mnuchin, theo các phụ tá của cả hai bên.

Tuy nhiên, Pelosi đã nói trong một cuộc phỏng vấn trên Bloomberg TV vào đầu thứ Ba rằng "chúng tôi đang bắt đầu viết một dự luật." Pelosi nói thêm rằng bà hài lòng với quan điểm mới nhất của chính quyền Trump về việc kiểm tra và truy tìm Covid-19. Hai bên cũng đang “trong phạm vi” về các điều khoản chăm sóc sức khỏe khác, bà nói.

Trong khi Mnuchin và Pelosi tiếp tục các cuộc đàm phán của họ, McConnell đã di chuyển trên một mặt trận riêng biệt vào thứ Ba để cố gắng làm xấu hổ Đảng Dân chủ vì đã ngăn chặn các biện pháp cụ thể mà theo đó có thỏa thuận lưỡng đảng.

McConnell đã tiến hành một cuộc bỏ phiếu tượng trưng về Đạo luật Chương trình Bảo vệ Tiền lương Tiếp tục trị giá 120 tỷ đô la, một dự luật độc lập cung cấp sự hỗ trợ cho các doanh nghiệp nhỏ. Đảng Dân chủ cho thấy họ có đủ phiếu để chặn điều này.

Đó là mục đầu tiên trong số hai hạng mục quy mô nhỏ hơn. Vào thứ Tư, McConnell sẽ tìm cách tiến hành gói hỗ trợ trị giá 500 tỷ đô la sẽ kéo dài thời gian trợ cấp thất nghiệp đã hết hạn và cung cấp các biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và bảo vệ trách nhiệm pháp lý cho các doanh nghiệp, cùng các điều khoản khác.

“Có rất nhiều điểm mà các dự luật của họ thiếu sự đầy đủ,” Lãnh đạo phe thiểu số Thượng viện Chuck Schumer cho biết hôm thứ Ba. “Pelosi hiện đang cố gắng có được một dự luật lớn, táo bạo" để giải quyết nhu cầu của quốc gia, ông nói.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng

Giá dầu tăng vào đầu phiên giao dịch hôm thứ Sáu, khi các nhà đầu tư chú ý đến nhận xét của Bộ trưởng Tài chính Mỹ rằng tăng trưởng kinh tế của Mỹ có thể mạnh hơn so với dữ liệu quý 1 được công bố, cùng với lo ngại về nguồn cung khi căng thẳng gia tăng ở Trung Đông
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ