Kích thích tài khóa sẽ cực kỳ quan trọng với thị trường trong những tháng sắp tới!

Kích thích tài khóa sẽ cực kỳ quan trọng với thị trường trong những tháng sắp tới!

18:12 20/10/2020

Hành động giá của thị trường chứng khoán trong ngày hôm qua đã cho thấy một gói kích thích tài khóa là quan trọng như thế nào khi tình hình dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp và một mùa đông dài ở Bắc bán cầu đang chờ đợi phía trước (khoảng thời gian có khả năng lây nhiễm COVID-19 còn cao hơn hiện giờ).

Đầu phiên giao dịch hôm qua, hợp đồng tương lai chứng khoán Mỹ và chứng khoán châu Âu đã giao dịch sôi động, với tin tức vào cuối tuần rằng bà Nancy Pelosi đã nói chuyện với Nhà Trắng và lạc quan về việc đạt được một thỏa thuận kích thích trước cuộc bầu cử với thời hạn chót được áp dụng tới cuối ngày thứ Ba theo giờ Mỹ (rạng sáng thứ Tư giờ Việt Nam). Tuy nhiên, khi cuộc đàm phán tiếp tục diễn ra, Thượng viện đã trở nên cứng rắn hơn với việc phản đối một gói cứu trợ có quy mô lớn. Thị trường chứng khoán đã bị ảnh hưởng mạnh bởi tin tức này và đảo ngược đà tăng ban đầu, với chỉ số S&P 500 kết thúc phiên giao dịch ngày hôm qua trong sắc đỏ.

Ngoài khả năng xảy ra việc “mua tin đồn, bán sự thật” trog ngày hôm nay, còn có rủi ro trong việc gói kích thích mới là quá ít hoặc quá muộn. Bloomberg Economics đã có nghiên cứu về hiệu quả của gói kích thích tài khóa, và bài học quan trọng cho các chính phủ trong giai đoạn đầu của cuộc khủng hoảng là “hãy thật nhanh nhẹn và nỗ lực hết mình”.

Nhưng điều đó đã không xảy ra tại Hoa Kỳ. Thị trường chứng khoán hiện nay đang phụ thuộc rất nhiều vào tình hình của đại dịch COVID-19 và hiệu quả của các chính sách để đối phó với những thách thức kinh tế và sức khỏe cộng đồng. Việc đạt được một gói kích thích lớn trong ngày hôm nay sẽ là một bước tiển quan trọng, nhưng nó sẽ không phải là liều thuốc chữa bách bệnh cho thị trường chứng khoán hay nền kinh tế!

Broker listing

Cùng chuyên mục

5 điều thị trường sẽ chú ý với quyết định của BoJ
Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

5 điều thị trường sẽ chú ý với quyết định của BoJ

USDJPY có thể đang định giá việc Ngân hàng Trung ương Nhật Bản từ bỏ chính sách lãi suất âm, điều ta biết gần như chắc chắn sẽ xảy ra nhờ những thông tin rò rỉ trên truyền thông - nhưng cặp tiền vẫn có thể bị bán tháo khi thị trường phản ứng phút đầu tiên. Và đó sẽ chỉ là khởi đầu cho giai đoạn biến động mạnh của đồng Yên cho đến khi Thống đốc Ueda kết thúc cuộc họp báo vài giờ sau khi tuyên bố của BoJ được đưa ra.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ