Nhận định thị trường của LeeBK ngày 12/03/2021: Lợi suất tại Mỹ sẽ tiếp tục dẫn dắt xu hướng giảm của giá vàng!

Nhận định thị trường của LeeBK ngày 12/03/2021: Lợi suất tại Mỹ sẽ tiếp tục dẫn dắt xu hướng giảm của giá vàng!

16:44 12/03/2021

Cá nhân tôi vẫn giữ quan điểm Bearish về XAU/USD trong giai đoạn hiện nay, trong khi đó đà tăng của US Yield sẽ tiếp tục gây áp lực lên các đồng tiền chính trong đó có EUR.

Các diễn biến đáng chú ý hôm qua

Chứng khoán Mỹ tăng cao hơn sau khi Tổng thống Biden chính thức ký ban hành dự luật 1.9 nghìn tỷ USD, mở đường cho sự hỗ trợ nền kinh tế hơn nữa và cung cấp các khoản thanh toán trực tiếp cho cá nhân trị giá 1,400 USD. Nasdasq tăng 2.52% trong khi S&P và Dow Jones đóng cửa ở mức kỷ lục mới, tăng tương ứng 1.04% & 0.58%. Số đơn xin trợ cấp thất nghiệp của Hoa Kỳ cũng bất ngờ giảm 42 nghìn xuống 712 nghìn trong tuần kết thúc vào ngày 6/3 (ước tính 725 nghìn), tiếp thêm cho động lực phục hồi của thị trường lao động. Trong một diễn biến khác, ECB giữ nguyên chính sách lãi suất và lợi suất TPCP của châu âu giảm sau khi Chủ tịch ECB Lagarde nhận xét rằng lợi suất cao hơn có thể dẫn đến "việc thắt chặt các điều kiện tài chính sớm" và ECB cam kết duy trì tốc độ mua trái phiếu hiện tại.

Đường cong lợi suất UST dốc lên đột biến qua đêm, dẫn đầu bởi sự bán tháo từ phần bụng đến phần cuối của đường cong. Lợi suất kỳ hạn 10 năm và 30 năm tăng 1.9 và 5.6 điểm cơ bản bất chấp cổ phiếu tăng cao hơn. Phiên đấu giá 24 tỷ đô la kỳ hạn 30 năm đêm qua đã thực hiện ở mức 2.295%. Trong diễn biến khác, một trong những đợt chào bán lớn nhất trong năm, phiên đấu giá trái phiếu trị giá 25 tỷ USD của hãng viễn thông Mỹ Verizon cũng đã bổ sung vào nguồn cung trái phiếu kỷ lục và gây thêm áp lực lên lợi suất. Trong lĩnh vực hàng hóa, giá dầu tăng cao hơn, dầu thô WTI và Brent lần lượt tăng 2.45% và 2.55%, được thúc đẩy bởi tâm lý ưa chuộng rủi ro và sự lạc quan về sự mở cửa trở lại của các nền kinh tế ngày càng tăng.

Trên thị trường ngoại hối, đồng bạc xanh giảm phiên thứ ba liên tiếp, chỉ số DXY giảm 0.44% xuống 91.42. Tỷ giá AUD/USD tiệm cận vùng 0.78 trong bối cảnh đồng đô la suy yếu. EUR/USD và GBP/USD cũng kiểm tra vùng kháng cự mạnh 1.20 và 1.40 trước khi điều chỉnh giảm trong phiên châu Á sáng nay. USD/JPY phục hồi từ mức thấp 108.36 trong phiên giao dịch NewYork lên mức 108.70.

Nhận định thị trường hôm nay

EUR/USD:

EUR/USD Daily Chart

Lợi suất tại châu âu đã giảm sau khi ECB cho biết tốc độ thực hiện mua tài sản của chương trình PEPP trong quý tới sẽ tăng nhanh hơn đáng kể, tuy nhiên EUR/USD được hỗ trợ bởi việc ECB nâng dự báo tăng trưởng năm 2021 lên 4% (so với 3.9% trước đây) và nâng dự báo lạm phát từ 1% lên 1.5%, cũng như ngôn từ của ECB về việc "rủi ro đã trở nên cân bằng hơn", và PEPP sẽ không được sử dụng hết nếu các điều kiện tài chính duy trì thuận lợi. Đồng USD cũng phần nào suy yếu do tâm lý Risk-on sau khi Biden ký thông qua dự luật kích thích tài khóa 1.9 nghìn tỷ USD. Tuy nhiên, tôi vẫn giữ quan điểm EUR/USD sẽ suy yếu trở lại khi tốc độ tiêm chủng tại Mỹ đang nhanh hơn nhiều so với châu âu, và chênh lệch lợi suất TPCP 10 năm của Mỹ/Đức còn đủ dư địa nới rộng do kỳ vọng phục hồi kinh tế tại Mỹ sẽ nhanh hơn và Fed có thể sẽ thu hẹp QE sớm hơn dự kiến.

Về mặt PTKT, tôi kỳ vọng đà tăng trong 3 phiên gần nhất của EUR/USD chỉ nằm trong nhịp correction và xu hướng hiện nay thiên về giảm.Vùng Fibo 38.2 và 50, cũng như hỗ trợ cũ bị phá qua và Band giữa sẽ là vùng bán hiện nay trên Daily Chart. 

Khuyến nghị chờ bán tại vùng 1.1980/1.2020, Stop qua 1.2100, Target 1.1800/1.1830 trong một vài phiên tới. Xa hơn, tôi kỳ vọng vùng hỗ trợ này sẽ bị xuyên thủng và đích xuống phía dưới của EUR/USD nằm ở vùng quanh 1.17.

XAU/USD

XAU/USD Daily Chart

Không nghi ngờ gì về xu hướng giảm của vàng trong giai đoạn hiện nay và thời gian tới, với kỳ vọng lợi suất TPCP 10 năm của Mỹ có thể tiếp tục đi lên trong thời gian tới, và đồng USD còn dư địa phục hồi, mọi đà tăng của vàng đều là cơ hội để bán. Các quỹ ETF, thế lực thúc đẩy giá vàng trong năm 2020 đang bán tháo 19 phiên liên tục (phiên hôm qua bán gần 7 tấn), nâng tổng lượng bán ròng kể từ đầu năm lên con số 158 tấn.

Về mặt kỹ thuật, XAU/USD đang dao động trong Pitchfork giảm, giá vừa có nhịp correction lên vùng $1,740/oz là Fibo 38.2 của chu kỳ giảm trong vài tháng nay. Lưu ý về giao cắt tử thần (Death Cross) trên Daily Chart, đây là tín hiệu xác nhận khá chắc chắn cho xu hướng giảm hiện nay. Hôm qua tôi kỳ vọng 2 vùng mục tiêu của nhịp correction này là vùng 1740 hoặc vùng 1760/1765, tuy nhiên có vẻ như nhịp hồi đã kết thúc với việc lợi suất tăng trở lại. 

Khuyến nghị: Xu hướng chủ đạo là giảm, và nên giao dịch theo xu hướng chính là canh bán. Hiện tại không có điểm vào đẹp, nên đánh giá tỷ lệ R/R hợp lý cho các trading plan. Tôi kỳ vọng mức hỗ trợ $1,665/1,680 sẽ được kiểm tra lại trong ngắn hạn, và sau khi vùng này xuyên thủng thì đích trên trong một vài tháng tới sẽ là vùng $1,580/1,600.

Disclaimer: Đánh giá thể hiện quan điểm cá nhân, chỉ có giá trị tham khảo, không phải và không được coi là hoạt động tư vấn khuyến nghị đầu tư, mua, bán bất kỳ sản phẩm nào hoặc tư vấn cho bất cứ hoạt động kinh doanh nào và không nhằm mục đích phục vụ lợi ích của bất kỳ cá nhân/tổ chức nào

Broker listing

Cùng chuyên mục

Gió đã xoay chiều với Fed?
Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

Gió đã xoay chiều với Fed?

Các nhà giao dịch hợp đồng tương lai lãi suất của Fed đang định giá khoảng 2/3 cơ hội tăng lãi suất trong cuộc họp tháng 6, tăng từ mức khoảng 15% một tuần trước.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ